Hôm nay,  

Đồng Yen Sụt Giá, Làm Hại Xuất Cảng Của Hãng Nam Hàn

07/04/201300:00:00(Xem: 3021)
SEOUL – Có phải chính phủ Nhật Bản đang lặng lẽ hỗ trợ cho các công ty Nhật Bản cạnh tranh với các công ty Nam Hàn bằng cách cho lặng lẽ sụt giá đồng yen?

Các công ty sản xuất hàng đầu Nam Hàn đang thấy xuất cảng và lợi tức bị suy giảm vì đồng yen của Nhật Bản giảm trị giá, và muốn chính phủ Nam Hàn hỗ trợ đối phó, theo một bản khảo sát cho thấy hôm Thứ Tư.

Liên Đoàn Kỹ Nghệ Nam Hàn (Federation of Korean Industries - FKI) nói rằng đa số công ty Nam Hàn đang đối diện thua lỗ vì đồng yen Nhật Bản sụt giá quá nhanh.

Trung bình, các công ty này nói, giảm 10% tỷ suất đồng yen/đồng won sẽ làm mức thu xuất cảng giảm 2.4% và làm giảm lợi tức điều hành 1.1%.


Liên đoàn KFI – trong hội viên có cả các công ty lớn như Samsung Electronics, Hyundai Motor và POSCO – nói rằng 120 trong 338 hội viên đã trả lời bản khảo sát thực hiện các ngày 11-18 tháng 3-2013 về ảnh hưởng đồng yen.

Các hãng Nam Hàn đã than phiền về ảnh hưởng đồng yen sụt giá từ cuối 2012, khi Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe tăng ào ạt nguồn tiền ra. Họ nói chính sách Nhật đã làm hại xuất cảng Nam Hàn đang cạnh tranh dữ dội với hàng Nhật Bản.

KFI nói có 29.5% công ty hội viên trả lời đòi chính phủ Nam Hàn can thiệp thị trường hối đoái để ghìm đồng yen không giảm so với won, trong khi 37.7% công ty xin giúp tài chánh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.