Hôm nay,  

TQ Công Nhận Ô Nhiễm Đã Tạo Ra Các Làng Ung Thư

26/02/201300:00:00(Xem: 2217)
BẮC KINH - Lần đầu tiên nhà cầm quyền Trung Quốc xác nhận sự hiện hữu của các làng ung thư sau nhiều thập niên tăng tốc phát triển kinh tế phá hoại môi trường trả giá bằng sức khoẻ của dân chúng - các nhà nghiên cứu môi trường nhận rằng tại các làng gần xưởng máy hay các dòng sông ô nhiễm, tỉ lệ dân mắc bệnh ung thư là cao hơn phỏng đoán.

Tài liệu của Bộ môi trường ghi : trong những năm gần đây, ô nhiễm do hoá chất gây ra đã đưa tới nhiều tai họa môi trường, làm giảm nguồn cung cấp nước uống, thậm chí dẫn tới những vấn đề sức khoẻ và xã hội như là "làng ung thư".

Trong tài liệu về bảo vệ môi trường trong kế hoạch 5 năm thứ 12, Bộ môi trường đề ra các biện pháp kiểm soát việc xử dụng 58 hoá chất độc hại - nhiều loại trong số này đã bị cấm tại các quôc gia phát triển. Tân Hoa Xã tường thuật : Bộ môi trường công nhận các doanh nghiệp không kiểm soát ô nhiễm, thiếu chính sách cấm xử dụng hoá chất độc hại cao độ và việc theo dõi của các cơ quan chức trách là không đầy đủ.


Theo cuộc nghiên cứu lâu dài hoàn tất năm 2011 do Bộ môi trường và Viện cơ khí thực hiện, trên 90% nguồn nước ngầm tại thành phố bị ô nhiễm - nước ngầm tại 64 trong 118 thành phố lớn bị ô nhiễm nặng trong khi 70% dân số dùng nước ngầm để uống. Ngoài ra, Greenpeace East Asia báo cáo 320 triệu dân Hoa Lục không có nước sạch để uống và 190 triệu người dùng nước uống bị ô nhiễm nặng.

Bộ y tế cho biết ung thư hiện là nguy cơ giết người lớn nhất, tử suất của người bệnh ung thư tăng 80% trong 3 thập niên qua. Về ô nhiễm không khí, tác nhân chính là than đá cung cấp 70% năng luợng và 80% điện luợng toàn quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.