Hôm nay,  

Nam Hàn Vào Kỷ Nguyên Mới: Nữ Tổng thống Đầu Tiên Lên

26/02/201300:00:00(Xem: 2366)
SEOUL - TT Park Geun-hye đã tuyên thệ nhậm chức sáng Thứ Hai, hưá hẹn khôi phục kinh tế, cải tổ giáo dục, và hô hào Bắc Hàn ngưng các hoạt động nguyên tử - nhà lãnh đạo phụ nữ đầu tiên của Nam Hàn cam kết sẽ loại bỏ các thực hành không công bằng hạn chế sức phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa, cải tổ giáo dục để khuyến khích khả năng sáng tạo giúp đem lại 1 nền văn hoá phát triển.

Ái nữ 61 tuổi của cố TT Park lưu ý nhà cầm quyền Pyongyang rằng vụ nổ nguyên tử mới đây đe dọa sự sống còn và tương lai của dân tộc Hàn, và chớ quên rằng nạn nhân trước tiên là người Hàn - bà Park cũng xác nhận ý muốn tìm kiếm 1 tiến trình xây dựng tin cậy lẫn nhau giữa 2 phần bán đảo Hàn để đặt nền tảng cho tương lai thống nhất trong hoà hợp.


Bà nói: tin cậy có thể tạo ra bằng đối thoại và sự thi hành các hưá hẹn, Pyongyang nên chọn định hướng đúng.

Bà Park là TT đầu tiên đắc cử với đa số phiếu kể từ khi Nam Hàn bắt đầu thiết lập thể chế dân chủ năm 1987.

Thân phụ của bà bị điệp viên Bắc Hàn ám sát sau 18 năm cầm quyền đuợc ghi công về phát triển kinh tế, tuy cũng bị đả kích về chính sách đàn áp đối lập.

Thách thức trước mắt của tân TT là thành lập nội các - các phụ tá đã đuợc bà Park chọn, nhưng chưa đuợc chính thức bổ nhiệm. QH có thể bắt đầu tiến trình chuẩn thuân từ Thứ Tư tuần này trong khi giới quan sát trông đợi các đấu đá phe nhóm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.