Hôm nay,  

Mỹ Hối Thúc Lập Mặt Trận Để Đấu Tranh Lật Đổ Assad

02/11/201200:00:00(Xem: 3672)
CROATIA - Hoa Kỳ hô hào củng cố hàng ngũ đối lập Syria, liên kết các lực lượng đang đấu tranh và hy sinh tại tiền tuyến với cơ chế gọi là HĐ Quốc Gia Syria (SNC).

Báo hiệu lập trường tích cực hơn của Washington, ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố : hội nghị Qatar họp tuần tới là cơ hội để tập trung và mở rộng liên minh chống lại nhà độc tài Bashir al-Assad.

Trong chuyến công du Croatia hôm Thứ Tư, bà Clinton nói rõ "Đối lập Syria không chỉ gồm những người không sinh sống trong nước Syria 20, 30 hay 40 năm vì những hoàn cảnh khác nhau - đối lập phải đại diện các nhóm đang chiến đấu sống chết hàng ngày vì tự do".

Cho tới nay, SNC gồm đa số là chính khách lưu vong, đang là tiếng nói mạnh mẽ hô hào ngoại quốc can thiệp. Trong chôn riêng tư, các viên chức Hoa Kỳ tỏ ý hoang mang về nhóm SNC không có khả năng đặt kế hoạch hành động và thiếu hậu thuẫn của các nhóm đối lập quốc nội.


Ngoại trưởng Clinton cũng báo hiệu : giới lãnh đạo mới tại Damascus phải là nhiều thành phần và chống lại khuynh hướng cực đoan - bà lưu ý: chúng ta cần 1 đối lập mạnh mẽ cưỡng lại các nỗ lực cướp công cách mạng của phe quá khích.

Bà Clinton tiết lộ : Hoa Kỳ đã tìm cách chuyển các nhân vật đối lập quốc nội ra ngoài để dự hội nghị New York trong tháng qua để họ có cơ hội trình bày chủ trương đa nguyên - bà giải thích : SNC có thể là 1 phần của liên minh đối lập rộng lớn. Cho tới nay, Washington không cung cấp vũ khí cho đối lập Syria, và chỉ hạn chế yểm trợ bằng những phương tiện không giết người. Theo lời ngoại trưởng Clinton, Hoa Kỳ hô hào ĐS Brahimi tận lực vận động Moscow và Bắc Kinh để ủng hộ hành động mạnh của LHQ, nhưng cộng đồng không thể và sẽ không chờ lâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.