Hôm nay,  

Nguy Cơ Chiến Tranh Gia Tăng Giữa Thổ Nhĩ Kỳ Và Syria

14/10/201200:00:00(Xem: 5960)
ANKARA - Cho tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận không muốn chiến tranh với lân bang Syria, nhưng thực tế là căng thẳng gia tăng đều từ khi Syria bắn rơi 1 chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ và từ tuần qua phiá Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả các loạt pháo kích của lực lượng Assad 2 bên biên giới.

Đó là chuyển biến trong thực tế đã trở thành chiến tranh ủy nhiệm giữa 1 phe là lãnh tụ Assad có hậu thuẫn của Nga, Iran, Hizbollah và bên kia là đối lập Syria với hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ, Liên Âu và các nước vùng Vịnh Arap.

Ankara tiếp nhận đối lập Syria và tạo điều kiện cho "quân đội Syria tự do" nhận tiếp tế.

Nhưng, giới phân tích mô tả vụ phi cơ chở khách bay từ Moscow đến Damascus bị ép hạ cánh tại Ankara là "leo thang".


Syria lên án hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "không tặc", trong khi Ankara loan báo tịch thu quân dụng trên phi cơ Airbus, tuy chưa công bố bằng chứng. Moscow đòi Ankara giải thích.

Giáo sư Ersin Kalaycioglu của trường đại học Sabanei (Istanbul) nhận xét "Toan tính ấy trở thành sai lầm và nay các nhà lãnh đạo Ankara sợ mất mặt" - theo ông, chính phủ Erdogan phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác về Syria. Thủ Tướng Erdogan tuyên bố có đạn dược trên phản lực cơ thương mại Airbus 320, trong khi Bộ ngoại giao nói 1 số vật dụng có thể dùng vào mục đich quân sự.

Tại Nga, báo Kommersant đưa tin: trên chuyến bay bị ép đáp tại Ankara có phụ tùng radar dùng trong hệ thống phòng thủ phi đạn của Syria do Nga chế tạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.