Hôm nay,  

Đất Bị Giới Đầu Tư Chiếm Có Thể Sản Xuất Nuôi 1 Tỉ Dân

08/10/201200:00:00(Xem: 5826)
Các nhà đầu tư đất đai quốc tế và những nhà sản xuất nhiên liệu sinh hóa đã chiếm đất trên thế giới có thể đủ để nuôi sống gần 1 tỉ người.

Phân tích bởi cơ quan Oxfam về nhiều ngàn vụ buôn bán đất đai được hoàn tất trong vòng 10 năm rồi cho thấy rằng một khu vực rộng gấp 8 lần nước Anh bị bỏ không bởi những nhà đầu cơ tích trữ hay được dùng phần lớn để gia tăng nhiên liệu sinh hóa cho các loại xe hơi Mỹ hay Châu Âu.

Trong phúc trình, được công bố hôm Thứ Năm, Oxfam nói rằng đất đai toàn cầu đang tuột khỏi kiểm soát và thúc giục Ngân Hàng Thế Giới đóng băng những đầu tư của họ trong các vụ chiếm đất với diện tích lớn để gửi một dấu hiệu mạnh tới những nhà đầu tư toàn cầu để ngưng "chiếm đoạt đất đai."


Phúc trình nói rằng, "Hơn 60% đầu tư trong đất đai nông nghiệp bởi các nhà đầu tư ngoại quốc giữa năm 2000 và 2010 là tại các quốc gia đang phát triển với những vấn đề đói kém nghiêm trọng. Nhưng 2/3 các nhà đầu tư có kế hoạch xuất cảng mọi thứ mà họ sản xuất trên đất đai. Gần 60% các vụ buôn bán đất là để gia tăng mùa màn có thể được dùng cho nhiên liệu sinh hoá."

Tổng Giám Đốc của Oxfam là Barbara Stocking nói rằng, "Đất đai vượt ngoài tầm kiểm soát và một số dân tộc nghèo nhất trên thế giới đang khổ đau vì đói, bạo hành và nghèo mạc như là kết quả. Ngân Hàng Thế Giới trong phạm vi giúp ngừng lại việc chiếm đoạt đất đai đang trở thành một trong những tai tiếng lớn nhất của thể kỷ."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.