Hôm nay,  

TBn Xin Tài Trợ 100 Tỉ Euro Để Cứu Nguy Các Ngân Hàng

26/06/201200:00:00(Xem: 3791)
MADRID - Bộ kinh tế Tây Ban Nha loan báo chính quyền Madrid đã chính thức yêu cầu cấp tài trợ để chỉnh đốn hệ thống ngân hàng - con số yêu cầu chưa đuợc biết.

Gần đây, bộ trưởng kinh tế Luis De Guindos cho hay con số sẽ đuợc quyết định vào ngày 9-7 khi Tây Ban Nha và các thành viên eurozone tìm kiếm thỏa thuận về các điều kiện vay muợn và lãi suất.

Tuần qua, 2 thẩm quyền kiểm toán ước luợng lãnh vực ngân hàng Tây Ban Nha cần đuợc cấp vốn 62 tỉ euro (bằng 77.7 tỉ MK). Sau cùng, hồi đầu tháng, Madrid nhận rằng 1 số ngân hàng nội địa lâm nguy vì nợ xấu tiếp theo sự sụp đổ của thị trường địa ốc "bong bóng" sau năm 2008.

Thư yêu cầu ước luợng mức tối đa của tài trợ cứu nguy là 100 tỉ euro - thư đuợc gửi tới Thủ Tướng Jean-Claude Juncker của Luxembourg, hiện đứng đầu nhóm bộ trưởng tài chính của eurozone.

Phát ngôn viên của ủy hội Âu Châu báo tin Bộ Ba gồm ủy hội Âu Châu, ngân hàng trung ương châu Âu và IMF sẽ đến Madrid nay mai để thảo luận. 4 cơ quan kiểm toán quốc tế đang làm việc với từng ngân hàng Tây Ban Nha từ nay đến ngày 31-7.

Sau đó, sẽ là trắc nghiệm về sức chịu đựng bất trắc, trong Tháng 9 - ngân hàng nào xét là kém sẽ đuợc phép tái tổ chức trong 15 ngày.

Tây Ban Nha vận động tài trợ cho các ngân hàng, thay vì chính quyền chịu trách nhiệm trả nợ. IMF tán đồng định hướng này.

Nhưng, chính phủ Đức chủ trương giao tiền cho chính quyền, là tăng thêm nợ công - ủy hội Âu Châu cũng chọn hướng này.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha tuyên bố hôm Thứ Hai "vấn đề cấp tài trợ cho ngân hàng hay chính quyền còn để ngỏ". Lãi suất công trái 10 năm của Tây Ban Nha hôm Thứ Hai là 6.48% trong khi tỉ lệ thất nghiệp là 24.4%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.