Hôm nay,  

Kính Chào Sư Phụ Trong Ngày Lễ Cha

08/06/201600:00:00(Xem: 5901)

Nghệ thuật dê-Không định kiến. Không phán xét - Đọc rồi bỏ qua.

Quả thật dê là loài vật rất hữu dụng.

Bản chất hiền hậu, mộc mạc và dễ nuôi. Khi vui, khi buồn gì cũng chỉ kêu be he be hé mà thôi. Bên cạnh loài dê bốn cẳng vừa kể, trong xã hội cũng đầy rẫy một loại dê khác, nhưng đặc biệt là chúng chỉ có hai cẳng mà thôi.

* * *

blank
Dê hai cẳng và Dê bốn cẳng

Tổ tiên dê hai cẳng thuộc loài Homo Sapiens, cùng nhóm linh trưởng Primate với loài vượn và loài khỉ.

Có thuyết nói rằng, căn cứ theo lịch sử tiến hóa thì dê hai cẳng từ loài vượn mà ra. Dê hai cẳng thuộc về loài ăn tạp (omnivorous). Mặc dù chỉ có một cái bao tử duy nhất nhưng chúng đớp bất cứ loại thức ăn nào cũng được hết. Dê hai cẳng có tư duy, lý trí và cũng biết hỉ nộ ái ố, vui, buồn, thương, ghét…

Dê bốn cẳng thì thuộc loài ăn cỏ (herbivorous). Chúng có tới bốn cái bao tử lận nhưng chỉ ăn thuần có lá cây và cỏ mà thôi.

Loại dê hai cẳng diễn đạt bằng nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau và sống hợp đoàn thành xã hội, thành bè phái và thành phe nhóm. Có ba màu da chính: trắng, vàng và đen. Chúng biết đố kỵ cũng như kỳ thị lẫn nhau dữ lắm. Có khi chúng đánh nhau tơi bời vì quyền lợi, tranh giành địa vị, đất đai, của cải, hay gì ghen ghét lẫn nhau.

Dê hai cẳng có thể được sanh vào bất cứ năm nào của 12 con giáp, nhưng nếu được sanh đúng vào năm mùi thì số quý lắm...

Dê hai cẳng, nếu là con đực, khi đến tuổi trổ mã, tuổi choi choi hay tuổi dậy thì mà Tây Mẽo họ gọi là adolescence hay teen age gì đó, thì cũng thấy tính chất dê lần lần xuất hiện ra. Đây là lẽ thường của tạo hóa mà thôi.

Phải biết tôn kính sư phụ của mình

Bởi vậy những dê đực hai cẳng, mỗi khi đi đâu hễ có thấy dê bốn cẳng chánh hiệu thì nên lột nón xuống, chấp tay xá xá ba cái để tỏ lòng biết ơn và tôn kính Ông Thầy hay Sư Phụ của mình.

Vào những năm 50, Sài gòn yêu dấu của chúng ta có nạn cờ bạc xổ đề mỗi ngày. Món đỏ đen này, có tất cả là 40 số trong đó số 35 tượng trưng cho con dê. Do đó, hễ ai có máu be he thì bị chế ngạo là đồ dê hay là đồ 35. Đây là điều hết sức vô lý vì 90% đàn ông con trai ai mà không biết dê gái đâu. Còn lại một số ít đàn ông con trai khác thì không thích đàn bà con gái mà họ lại khoái những người có cùng phụ tùng như họ, thế mới kẹt.

Chữ dê xuất phát từ đâu?

Không biết chữ dê xuất phát từ đâu, nhưng người gõ đoán mò là nó xuất phát từ dê bốn cẳng, lẽ tức nhiên là con đực rồi. Lý do là tại gì nó quá siêu về ba cái vụ cởi nhau nên bọn nình ông phải gió như đa số chúng ta mới ghi nhớ cái thành tích quá ư super đó mà thán phục nó hết cỡ thợ mộc và tôn vinh loài dê bốn cẳng lên hàng sư phụ của mình.

Theo huyền thoại, mỗi buổi sáng, dê đực bốn cẳng thường đứng canh ở cửa chuồng. Hễ thấy nường nào nóng máy là nó phóng lên liền, mười con như nột khỏi cần mời mọc lôi thôi rắc rối cho mất công. Làm việc kiểu đó mà nó không cảm thấy hết xí quách chút nào cả.

Lúc nào tính dê xuất phát ra?

Hình như tính dê bắt đầu nổi dậy sau thời gian dậy thì ở người con trai và cả ở con gái và nó tiếp tục khi thì âm thầm, khi thì ầm ỉ suốt cuộc đời của họ… Đây là một biểu hiệu tâm sinh lý rất bình thường. Chỉ khác nhau là có người dám dê ra mặt còn người khác thì nhút nhát quá trời, hay e thẹn mắc cỡ nên không dám dê ra mặt, nhưng chắc họ cũng dê ngầm trong bụng chớ làm gì khỏi được.

Trong văn chương bình dân cầu muối, hành động dê của con trai được gọi là tán gái, là o mèo, là gù, là cua đào, là cưa gái, là thả dê. Ngược lại con gái dê con trai thì gọi là chày, là tình yêu, là giăng bẫy tình, là bắt xác, là cưa trai, v.v…

Nghĩ cho cùng tính dê tự nó cũng không hoàn toàn xấu xa gì cho lắm. Đây chẳng qua là một sự bộc lộ tình cảm, một sự ham muốn, một sở thích, một sự ưu ái hay ngưỡng mộ đối với người khác phái. Dê cũng có mục đích chính là để chinh phục người kia.

Dê đôi khi có tính toán kỹ lắm. Dê nhằm mục đích đào mõ, vì tư lợi lâu dài. Các ông các bà lớp tuổi 40-50, đầu óc có sạn hết, kinh nghiệm chiến trường đầy mình. Nếu họ cần phải dê để tìm bạn, tìm ghệ, để nương tựa, sớm tối có nhau thì chắc chắn là họ tính kỹ lắm chớ ít khi bộp chộp như tụi trẻ. Đôi khi họ đăng quảng cáo trong mục tìm bạn bốn phương để rao hàng chẳng hạn như thấy trong Thời Báo online april 8/2016

2226 – (Trên 4 kỳ) – Nữ, miền Nam 59 tuổi, widow, dáng cao, trắng, nhan sắc trên trung bình, kinh tế ổn định, tính vui hiền cởi mở, rất thích du lịch. Muốn tìm bạn Nam đã về hưu, không cờ bạc trai gái, có tính đàn ông biết quan tâm và chia sẽ, vừa là tri âm vừa là tri kỷ trong đời sống và là partner du lịch. Nếu được xin cho số phone hay địa chỉ email trong thư.

Hành động dê sẽ trở nên đê tiện, bất lịch sự, nếu nó được biểu lộ bằng cử chỉ hay bằng lời nói khiếm nhã, sàm sỡ không thích hợp, làm chạm tự ái, tổn thương danh dự và làm cho người kia quê xệ trước mặt mọi người khác.

Dê là một bản năng bẩm sinh và cả một nghệ thuật

Yvon Dallaire, Psychologue, Sexologue. La séduction: un art à développer
http://www.psycho-ressources.com/bibli/seduction.html

Ngày xửa ngày xưa con người ta lấy nhau vì mục đích kinh tế, để có người phụ giúp mình trong đời sống,và để sanh con đẻ cái nối dòng nối dõi.

Cách nay 60-70 năm thì ở xứ mình, con cái, gái cũng như trai hể tới tuổi cặp kê là cha mẹ lo kiếm vợ, gả chồng phức cho rồi để khỏi rắc rối.

Thuở đó, nghe nói ngoài Bắc, đặc biệt là vùng quê đôi khi cũng còn tập tục tảo hôn nghĩa là cha mẹ tìm con gái lớn tuổi về làm vợ con trai mình mới có 7-8 tuổi mục đích là dể săn sóc cậu ấm. Vậy thì chuyện dê chắc là chưa có cơ hội phát triển ra được vì hai đứa nhỏ hỉ mũi chưa sạch và còn trong tuổi giành ăn.

Rồi thì theo thời gian, theo đà phát triển khoa học kỹ thuật cùng sự tiến bộ của xã hội mà tánh dê cũng theo đó mà xuất hiện ào ào ra theo nhiều hình thái tinh túy thêm hơn. Đó là kiểu dê thời @, thời iPod…

«Có nhiều khi gục đầu bên KeyBoard. Anh vô tình Shift viết tên em. Anh yêu em mà em chẳng Open. Mở cửa trái tim và Save anh vào đó» (thơ lượm trên Internet).

Dê trở thành một nhu cầu tâm sinh lý, một thứ gia vị trong cuộc sống. Con trai con gái tới tuổi cặp kê mà hổng biết dê là chuyện hổng bình thường đáng lo ngại.

Những nét dê

- Trước hết là hai ánh mắt phải nhìn nhau hay nôm na là đá bóng với nhau, liếc qua liếc lại, như hai xe hơi chiếu đèn phare và code với nhau. Các mắt nở to ra, tìm kiếm nhau và lẫn tránh nhau…

- Mấy dê cái thì phô trương sắc đẹp của họ ra, làm duyên làm dáng, ẹo qua, ẹo lại, liếm môi, chớp mắt, bẻ mấy ngón tay rôm rốp…

Mấy dê đực lúc tán gái thì tỏ ra mình là người khỏe mạnh, hào hoa phong nhã, giàu sang và biết ga lăng, chịu chơi, chịu chi hết mình, biết cách sống như...tài tử cinéma.

Khi nàng mĩm cười, chơp chớp hai mi, hất tóc ra sau, đó là điềm tốt, có thể là dấu hiệu chịu đèn rồi. Chàng có thể tiến tới. Nếu nàng hổng thèm ngó, tĩnh bơ, hay cau mày thì đó là nàng hổng chịu hay chưa chịu gì đó, chàng lo liệu mà de ra, vọt lẹ.

Sự trau đổi ánh mắt hay đá bóng là dấu hiệu vô cùng quan trọng trong kỹ thuật dê. Đá bóng, chịu đèn, chắc chắn là tất cả mọi người hồi trẻ kể cả tui, cũng đều từng trải qua ba cái vụ nầy hết rồi.

- Bắt chuyện. Đừng bao giờ vô đề bằng những câu quá khách sáo, quá cải lương, lãng nhách, vô duyên.

Nên nói những câu chào hỏi lịch sự thông thường. Các nhà tâm lý học khuyên bạn dê nên xài câu: tui rất hân hạnh được quen biết với cô. Chắc chắn 82% nàng cũng đáp lễ lại y như vậy. Cô có thích nghe nhạc không? 70% là nàng thích. Nên tìm đề tài nào nàng có thể thích mà nói, phải biết chú ý, biết quan sát đối phương. Khi nói, khi nghe, phải chú tâm nhình thẳng vào mặt người ta. Phải để ý đến giọng nói của bạn. Giọng nói là biểu hiệu của sự giáo dục, của môi trường sống và cá tánh của bạn.

Don Juan và Casanova là tượng trưng hai sư tổ của giới dê nhờ vào cách nói chuyện quá hấp dẫn và có tánh thuyết phục làm mấy em chết mê chết mệt hết biết.

Làm sao chinh phục dê đực?

- Dê cái phải chú trọng đến những điều gì mà mình thích ở dê đực mà nói ra, chớ đùng có bao giờ dại dột nói ra những điểm mình ghét ở dê đực.

- Tỏ vẻ âu yếm nó, khen tưới hột sen,khen bừa các hành động của dê đực, những gì nó thích thì mình làm bộ thích theo.

- Cho dê đực sờ mó âu yếm, bốc hốt,cọ quẹt chút đỉnh cũng chã có mất mát gì, nhưng đừng đi quá lố coi chừng má rầy.

- Hỏi dê đực những câu đại loại như «anh có thích không?» (Veux tu?) chớ đừng bao giờ hỏi câu ngớ ngẫn «có nổi không?»(Peux tu?). Dê dực sẽ tự ái vì tài nghệ võ lâm của anh ta bị nghi ngờ.

Làm sao chinh phục dê cái?

-Hãy lắng nghe, lắng nghe, lắng nghe (hay làm bộ lắng nghe) dê cái. Dê đực đừng bao giờ dại dột, ngu xuẩn dưa ra ý kiến, đưa ra giải pháp nầy nọ. Im lặng là vàng, nghe không.

- Xoay vòng vòng, đừng thèm vào « mục tiêu » ngay. (dịch lại từ sách Tây, hổng hiểu họ muốn nói cái gì)

- Khen tặng những gì đẹp đẻ ở dê cái, còn những điểm mình hổng thích thì lờ đi.

- Ngó thẳng mặt lúc dê cái nói chuyện.

- Nên pha trò cho dê cái vui vì sách Tây có câu « une femme qui rit est près du lit » (em mà chịu cười là em gần đến bên giường rồi).

(Tất cả những cách chinh phục trên đây đều là ý của nhà tâm lý học Yvon Dallaire phán ra, người gõ không chịu trách nhiệm)

Các kiểu dê

Dê cũng gắn liền với cá tính của mỗi người. Có người hồi còn trẻ đã dê, lớn lên có vợ con rồi hoặc đã là ông nội ông ngoại rồi mà chẳng chịu chừa bỏ tính 35. Có người dê "thiếu văn hóa"(nhái theo lời văn của ĐVH), dê ra mặt, dê bằng cử chỉ, dê bằng lời nói, dê bằng lời viết, dê lộ liễu, dê trắng trợn, dê quá trớn, dê đạo lộ, dê cấp tốc, dê đại, dê càng, dê lì, dê ẩu, dê rẻ tiền, dê hạ cấp, dê ba đá ba gai, dê kiểu xích lô xe kéo, dê không đúng người, dê không đúng chỗ, trẻ không tha, già không bỏ, dê lúc đang đi, dê lúc đứng, dê lúc ngồi, dê lúc nằm, dê lúc đạp xe máy rề rề theo người ta, dê lúc lạn honda qua lại nhà em v.v…

Ngược lại thì cũng có loại dê ngầm, dê kín đáo, dê thầm lặng, dê tế nhị, dê trí thức, dê cao cấp, v.v…

Tùy theo cá tánh, giai cấp, hoàn cảnh, trình độ hiểu biết và trình độ văn hóa của người đẹp mà sự đáp ứng có thể khác nhau. Nhưng, có lẽ loại dê ngầm, dê cao cấp, dê lì là hiệu quả nhất vì nàng cảm nhận rằng mình được ái mộ, được ưu ái, được người ta nghĩ đến, được tôn trọng, được giúp đỡ và chưa kể là quà cáp được nhận tới tấp mệt nghỉ. Kiểu dê nầy làm nàng rất cảm động, cảm thấy sung sướng quá và sớm muộn gì thì nàng cũng phải xiêu lòng mà thôi...

Tính dê là một thứ tình cảm đầy sáng tạo, linh động và thường được biểu thị bằng vô số cách. Có ông thì thường ngày rất keo kiệt, hà tiện, bủn xỉn, nhưng đối với phái nữ thì ông ta lại tỏ ra rất rộng rãi. Một dê hai cẳng nhiều kinh nghiệm và sành sỏi có thể dùng lời đường mật ngon ngọt gạt nai tơ không khó khăn gì.

Hiện tượng bên ngoài chưa chắc là một sự phản ảnh trung thực của tình cảm bên trong. Chỉ có đương sự trong cuộc mới biết mình thật sự có dê hay không? Có nhiều dê hai cẳng, hễ gặp đàn bà con gái là xáp vô bô lô bô la cái miệng, tâng bốc và chọc ghẹo chơi cho vui, chỉ có thế thôi chớ họ không có tình ý gì khác hết.

Tuy vậy, cũng có một số nàng quá chủ quan, mỗi khi thấy có ai chiếu cố đến mình thì tưởng bở và nghĩ rằng "ảnh muốn dê tui đó", " ảnh khoái, ảnh mê tui đó"hay độc hơn nửa như "ảnh si tui đó," v.v…!

Dê hổng có tuổi

Nếu còn quá nhỏ tuổi mà đã trổ mòi dê rồi thì người ta gọi là dê cám, dê mén, dê ốc tiêu, dê hỉ mũi chưa sạch, dê non hay dê con gì đó. Còn già mà dê thì bị người ta chửi là đồ dê xồm, đồ dê cụ, đồ già dê, già Dịch, đồ Yamaham (Già mà ham) hoặc Già không nên nết, đồ già mất nết (thật sự ra có nết hồi nào đâu mà mất!). Đúng là có sự kỳ thị về tuổi tác, đời sao mà bất công quá.

Dê là chinh phục lẫn nhau, là khen tặng, là ưu ái, là nhớ nhung, là lo lắng cho nhau, v.v…

Tình cảm lân lân

Đây là một loại tình cảm làm lâng lâng tâm hồn của dê hai cẳng. Khi chinh phục được đối tượng, thành bồ hoặc thành vợ rồi thì cái tình cảm trên cũng dần dần phai bớt đi theo ngày tháng và nhường chỗ cho một thứ tình cảm khác hơn và ít ầm ỉ hơn...

Thời kỳ chinh phục lẫn nhau là thời gian mà mình thấy háo hức nhất, hồi hợp hơn là lúc đã chính thức "dính" với nhau rồi. Tính dê rất khó mai một theo năm tháng.

Bản chất dê lúc nào cũng vẫn còn đó và chờ dịp có đủ nhân hòa địa lợi thì dê hai cẳng sẽ trổ mòi dở ngón với đối tượng.

Thứ đồ già dịch!

Hình như không ít nình ông ở vào lớp tuổi sồn sồn thường có khuynh hướng hay dê và thèm dê nếu có dịp. Phải chăng đây là một hiện tượng rất bình thường của tuổi hồi xuân (của ông cũng như của bà lối tuổi 45-50) hay nói theo Tây là khủng hoảng giửa đời mấy ông bị quỷ ám buổi trưa (midle age crisis, démon du midi). Bởi vậy mới có nhan nhãn những vụ trâu xồn xồn, trâu già thích về Việt Nam ngậm cỏ non. Tiền trao cháo múc sòng phẳng mọi bề, nhưng cũng có khi tiền trao còn cháo thì có người khác bên nhà múc giùm rồi. Thật tình mà nói, trong ba cái vụ nầy chẳng có ai gạt ai hết. Ai cũng lớn, cũng đã miễn nhiễm hết rồi, và cũng khôn thấy mồ.

Nguyễn Thế Hoàng.

Sanh Tật
http://hon-viet.co.uk/NguyenTheHoang_Truyen_SanhTat.htm

Tính Dê cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều của giáo dục gia đình và của tôn giáo. Kinh nghiệm sống và môi trường sinh hoạt bản thân sẽ ảnh hưởng đến cường độ của tính Dê.

Hiện tượng và bản chất

Thường thì tính dê sẽ giảm cường độ đi rất nhiều lúc dê hai cẳng đã lấy vợ rồi. Lý do chính yếu là tại áp lực kiểm soát thường xuyên của chị nhà muốn độc quyền chiếm đoạt và quyết định cuộc đời của dê hai cẳng. Bả muốn dê hai cẳng lúc nào cũng phải là của riêng của mình và không muốn thấy dê hai cẳng nhảy tọt phóng qua chuồng khác bất tử. Bả cũng cấm dê trong tư tưởng nữa. Chỉ còn cách là dê lén mà thôi.

Thật ra thì các bà chỉ quản lý được hành động dê bên ngoài, nhưng không thể kiểm soát nổi bản chất dê bên trong.

Càng bị ngăn cấm thì càng hấp dẫn

Ở đời việc gì càng bị ngăn cấm thì càng hấp dẫn phải hông các bạn! Càng ngăn cấm nó dê thì càng kích thích nó dê dữ tợn hơn nữa. Đó là tâm lý mà. Mỗi khi bà xã vắng nhà thì dê hai cẳng không dám nói ra chớ thật sự mừng rở lắm, khoái chí tử, mở cờ trong bụng, cảm thấy nhẹ nhõm trong người hết sức vì được dịp để trổ mòi dê một cách tự do, thoải mái mà hổng sợ bị ai kiểm soát rầy rà hết.

Thả cọp về rừng

Còn các bà chị nào lỡ cho phép ông anh đi Việt Nam một mình thì chẳng khác gì thả cọp dìa rừng. Đúng là ổng trúng số độc đắc không bằng.

Ổng hổng dụ người ta thì cũng bị người ta dụ là cái chắc, đố khỏi…phải không các huynh đã từng về VN một mình rồi?

Khi nào hết còn dê?

Tính dê sẽ thật sự giảm đi hay biến mất trong trường hợp dê hai cẳng hết còn ham muốn, lúc chỉ biết húp cháo chớ không có thể ăn cơm được nữa. Thấy phở thấy cơm đều chê hết. Đó là lúc dê hai cẳng sắp xuống lỗ, Dê hai cẳng hổng còn xí quách nữa, hết libido,hết điện,nó hết pin xụi lơ chẳng còn biết thèm khát ham muốn cái gì hết, lúc cúp bình thiếc, lúc bị bệnh hoạn liên miên, lúc bị stress khiến đầu óc quá căng thẳng, hoặc lúc đối cảnh vô tâm, sắc giới bên ngoài không thể ảnh hưỡng hay gọi một cách văn chương là đã ngộ rồi…

Chỉ có tinh thần thật sự giác ngộ mới gọt bỏ được hoàn toàn tính dê. Đó là trường hợp dê hai cẳng thật sự yêu thương vợ con mình nên rất dửng dưng trước ngoại cảnh cũng như trước mọi cám dỗ, nên không màng để ý đến ai khác.

Thực tế cho biết tính dê chỉ nên dành riêng cho những ai còn độc thân, còn sức, hoàn toàn hổng còn vướng bận gì cả.

Nếu đã có vợ con đùm đề rồi thì nên chừa bỏ máu be he đi để người ta nhờ cha nội ơi..

Tóm lại, dê là một hành động rất ư là phổ biến và tự nhiên ở người đàn ông con trai bình thường.

Đàn bà con gái có biết dê không?

Nhưng đối với phái nữ, họ cũng có tính dê chớ bộ, tuy nhiên nó kín đáo tế nhị hơn chớ không quá lộ liễu như tính dê ở phái nam. Không biết có nên dùng tiếng Ngựa (xin lỗi các chị!) để chỉ tiếng dê ở người phụ nữ hay không? Đôi khi chính nàng lại là người chủ động giăng bẫy tình cảm để cho dê hai cẳng sụp vào mà không hay!.

Người phụ nữ cảm nhận thế nào lúc bị dê hoặc lúc được dê? Câu hỏi này người viết xin nhờ các chị trả lời hộ cho.

Dê thay đổi theo thời gian và không gian

Ở đời, tất cả mọi việc, tất cả mọi sự vật đều có thể biến đổi theo thời gian và theo không gian. Lúc tác giả bắt đầu mới biết dê, khoảng 17-18 tuổi gì đó, thì hình thức dê và cách dê cũng đều khác xa với kiểu dê của các cháu ngày nay.Thường là "ngó lén" người đó. Hồi đó, ngày nào thấy được mặt người ta được một chút xíu thôi, nói một câu lãng xẹt lãng nhách, đi ngang nhà người ta, thì mình cảm thấy vui sướng lân lân, ngày đó mình mừng hết lớn, tương tư, mất hồn cả ngày cả đêm, quên cả bài vở và quên cả cơm nước đi. Làm gì có internet, facebook, bạo gan nắm tay nắm chân như giới trẻ ngày nay. Sợ nhất là người lớn trong nhà biết được thì bị rầy chết đi và ngoài ra cũng còn phải lo đối phó với đám bạn bè, chúng chờ có dịp để ngạo, để chọc quê mình cho bỏ ghét, mệt lắm chớ chẳng phải chơi đâu. Đó là cách dê của tuổi học trò cách nay 50-60 năm.Ngày nay thì khác hết, và "văn minh thực tế" hơn.

Ngày nay dê còn có thể thấy xảy ra giữa hai người cùng phái tính. Người ta gọi đó là đồng hệ, là bóng, Homo, Gay, là ô môi, ô mai Lesbian gì đó…

Dê trong ca dao
http://maxreading.com/sach-hay/kho-tang-luc-bat-dan-gian/mot-so-cau-ca-dao-ve-tinh-thuong-38357.html

Thương sao thương quá bất nhơn. Trời cho gặp mặt thương hơn bữa nào.

Thương nhau tạc một chữ tình. Trăm năm thề quyết bạn, mình có nhau

Thương em quên đứng quên ngồi. Ngứa đầu quên gãi, ruột lồi quên đau

Thương chàng lắm lắm chàng ơi. Biết đâu thanh vắng mà ngồi thở than

Thương cha nhớ mẹ có hồi. Thương anh lúc đứng lúc ngồi cũng thương

Dê còn gọi là dương (from Dê Mytho, Diễn Đàn Thơ Văn)

Dê to lớn có quốc tịch Pháp gọi là Đại Tây Dương. Dê không đánh nhau là Thái Bình Dương. Dê số nghèo không may mắn là dương cực.Dê cao niên là dê già. Dê gìa thích gái trẻ gọi là già dê. Đàn dê gọi là dương cầm. Dê đực là Nam Dương. Phở mà nấu với thịt dê gọi là phở tái dê (xin dừng nói lái), v.v…

Nhớ coi trước coi sau rồi hãy dê

Cuối cùng, cũng xin nhắc nhở các bạn là luật lệ ở các xứ Tây phương này nó kỳ cục lắm. Mỗi khi nịnh đầm một câu để xã giao lấy lòng hay để dê cũng vậy, nếu nói không đúng người, không đúng cách, không đúng lúc, không đúng chỗ thì người đẹp nổi dóa lên bất tử và thậm chí có thể lôi mình ra tòa về tội xách nhiễu tình dục (sexual harassement).

Ớt nào là ớt chẳng cay

Và phải nhớ là tuyệt đối bạn không nên bao giờ dê hay khen ngợi một người đẹp nào khác trước mặt bà xã của mình hết, vì bả sẽ bị dị ứng nổi máu hoạn thư, cái mặt đầm đầm cho một đống, ngại lắm các bạn ạ!. Ớt nào là ớt chẳng cay.

Thôi bye bye nghe Sư Phụ!

Kính Mừng Sư Phụ Trong Ngày Lễ Cha (Miami zoo 2011)

Montreal

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trí tuệ nhân tạo / AI (Artificial Intelligence) gần đây được nhắc đến rất nhiều không những trong giới công nghệ máy tính mà cả trong các môi trường chính trị, kinh tế, xã hội vì tác dụng tiềm năng của nó trên mọi lãnh vực của đời sống con người. Riêng trong lãnh vực y học, AI đã và đang có những bước tiến đáng kể. AI đang được sử dụng để cải thiện kết quả của bệnh nhân, giảm chi phí và tăng hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe, có khả năng cách mạng hóa y học bằng cách cung cấp các chẩn đoán chính xác hơn, kế hoạch điều trị cá nhân hóa và cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân.
Cũng giống như một cuốn từ điển vật lý, ‘cuốn từ điển’ trong đầu của chúng ta cũng chứa thông tin về các từ, bao gồm các chữ cái, âm thanh và ý nghĩa hoặc ngữ nghĩa của từ, cũng như thông tin về các thành phần câu cú và cách ghép các từ lại với nhau để tạo thành các câu đúng ngữ pháp. ‘Cuốn từ điển’ đó còn là một cuốn từ điển các từ ngữ đồng nghĩa. Nó có thể giúp chúng ta kết nối các từ ngữ và xem chúng giống nhau về ý nghĩa, âm thanh hoặc chính tả như thế nào.
Vừa mới mua một thùng raspberry hôm qua, mà hôm nay chúng bắt đầu trông hơi…mốc lên rồi. Mà mang bỏ hết thì tiếc đứt ruột – hay là chỉ lấy những trái bị mốc bỏ ra là được? Không ít người sẽ quyết định như vậy. Tưởng chừng như vô hại, nhưng nấm mốc trên thực phẩm có thể gây ra nhiều vấn đề, từ chứng khó tiêu cho đến những tình huống nghiêm trọng nhất như tổn thương thận hoặc thậm chí là ung thư.
Các cơ quan y tế Trung Quốc tuần qua cho biết họ chưa phát hiện bất kỳ mầm bệnh bất thường hoặc chủng vi-rút mới nào sau khi Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) yêu cầu cung cấp thông tin về các đợt bùng phát bịnh hô hấp. WHO đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin chi tiết sau khi các tổ chức như Program for Monitoring Emerging Diseases (ProMED) báo cáo về các trường hợp viêm phổi chưa được chẩn đoán ở trẻ em ở miền bắc Trung Quốc.
Nghệ (turmeric) là một loài thực vật có hoa thuộc họ gừng. Từ lâu, nghệ đã được đánh giá cao trong nền y khoa cổ Ayurvedic ở Ấn Độ nhờ đặc tính chống viêm. Với ẩm thực Châu Á, nghệ cũng được ưa thích bởi hương vị và màu sắc của nó. Trong tiếng Hindi, nghệ được gọi là Haldi, có nguồn gốc từ tiếng Phạn có nghĩa là “màu vàng.” Nhưng đối với hàng triệu người Nam Á thường xuyên sử dụng nghệ, màu vàng rực rỡ của nghệ có thể khiến họ mất mạng.
Thời gian Mở Ghi Danh Medicare (Open Enrollment) đang diễn ra. Chúng tôi đã chọn một số câu hỏi về chủ đề này và muốn chia sẻ thông tin trong chuyên mục của tháng này. Chúng tôi đã thêm một câu hỏi để giải quyết rõ ràng hơn những lĩnh vực mà nhiều người còn nhầm lẫn về vắc xin ngừa COVID-19. Nếu quý vị có thêm câu hỏi về Medicare, Medicaid, thị trường bảo hiểm Y tế theo đạo luật chăm sóc giá cả phải chăng, phúc lợi hưu trí an sinh xã hội, thu nhập an sinh bổ sung hoặc tiêm chủng ngừa COVID/cúm, quý vị có thể liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng 3 cách:
Mua thuốc bậy bạ không nguồn gốc là một trò xui rủi. Từ Xanax đến cocaine, thuốc hoặc thuốc giả được mua ở những nơi không phải cơ sở y tế có thể chứa liều lượng fentanyl nguy hiểm cho tính mạng. Các bác sĩ đã chứng kiến sự gia tăng sử dụng fentanyl không cố ý từ những người mua các loại thuốc theo toa thuộc nhóm opioid và các loại thuốc khác có chứa hoặc pha, trộn fentanyl. Người ta nhận thấy Fentanyl đã được đưa vào nguồn cung cấp thuốc heroin ở Massachusetts. Vào năm 2016, Giáo sư Kavita Babu và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng những bệnh nhân đến khoa cấp cứu với báo cáo sử dụng quá liều heroin thường có fentanyl trong kết quả xét nghiệm mẫu thuốc của họ.
Hàng năm, trên khắp thế giới sẽ có hàng triệu người quyết tâm không động tới các loại đồ uống có cồn trong một tháng – truyền thống này bắt đầu từ Tháng Giêng Khô Ráo (Dry January) và sau này mở rộng thành nhiều nỗ lực tương tự, chẳng hạn như Tháng Mười Tỉnh Táo (Sober October). Cho dù đó là cả một chiến dịch đông đảo người tham gia, hay chỉ đơn giản là nỗ lực của một cá nhân để bớt ‘say xỉn’ lại, số lượng người tham gia ‘tháng kiêng rượu’ có vẻ như ngày càng nhiều.
Thường thì ai cũng sẽ nghĩ rằng tế bào sống tốt hơn tế bào chết. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng: các tế bào thường hy sinh bản thân để giữ cho chúng ta khỏe mạnh. Chúng là những ‘anh hùng thầm lặng’ chẳng màng sinh-tử để bảo vệ chúng ta. Mặc dù cái chết có vẻ thụ động – là một kết thúc đáng tiếc xảy ra theo kiểu “muốn tránh cũng không được” – nhưng cái chết của các tế bào thường có chủ đích và mang tính chiến lược. Tại sao tế bào chết và chết như thế nào là chuyện khá phức tạp và có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tổng thể của chúng ta.
Một người đàn ông 29 tuổi mắc HIV/AIDS giai đoạn cuối, đã qua đời 18 ngày sau khi được chẩn đoán mắc bệnh đậu khỉ. Trường hợp này nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của hệ thống miễn dịch bị suy giảm trước mối đe dọa mới nổi này, nhắc nhở về nguy cơ gia tăng đậu khỉ đối với một số nhóm dân cư. Riêng tại TPHCM, từ đầu năm đến nay, 20 ca mắc bệnh đậu khỉ được ghi nhận, trong đó có 18 bệnh nhân dương tính với HIV.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.