Hôm nay,  

60 Năm, Đêm Giã Từ Hà Nội Bao Nhiêu Lần Quốc Hận

07/06/201400:00:00(Xem: 6956)
Tháng tư vừa qua, chúng tôi có triển lãm hình ảnh quốc hận 1975 tại Việt Museum, cậu sinh viên Mỹ đến hỏi chuyện. Hỏi rằng như vậy Việt Nam có bao nhiêu ngày quốc hận. Anh em ta trả lời rằng sử Việt Nam cận đại ghi lại hai ngày quốc hận. Quốc hận 30 tháng tư năm 1975 bỏ nước ra đi thì người Việt hải ngoại ai cũng ghi nhớ. Sáu mươi năm trước còn có ngày quốc hận 20 tháng 7 năm 1954 hiệp định Genève chia đôi đất nước trên sông Bến Hải. Bây giờ nghĩ lại còn nhớ thêm con sông Gianh cũng chia đôi đất nước thời Trịnh Nguyễn phân tranh. Cùng một ý nghĩa đau thương chia cắt trong cuộc chiến tương tàn, đó cũng là ngày quốc hận. Thi sĩ Đằng Phương, Nguyễn Ngọc Huy đã viết bài thơ Hận sông Gianh với những lời thơ bất hủ: Đây sông Gianh, đây biên cương thống khổ. Đây sa trường, đây nấm mộ trời Nam... Đây dòng sông nơi cốt nhục tương tàn... Lần xem trang sử cũ, chợt thấy chuyện Đằng Trong và Đằng Ngoài ghi lại 7 cuộc chiến giữa hai dòng họ. Sau cùng hai bên thỏa hiệp ngừng chiến vào năm 1673 lấy con sông Gianh làm biên giới phân chia Nam Bắc..Hơn 100 năm sau đến khi nhà Nguyễn Tây Sơn nổi lên mới thống nhất giang sơn. Cho đến thế kỷ 18 bà huyện Thanh Quan trên con đường từ Bắc vào Nam đã đi qua đèo Ngang vào một buổi chiều. Bước đến đèo Ngang bóng xế tà...Đèo Ngang nằm trong khu vực núi Hoành Sơn thuộc tỉnh Quảng Bình. Qua khỏi đường đèo là du khách suôi Nam gặp con sông Gianh của một thời đất nước chia đôi. Phải chăng con sông oan trái này là nơi ghi dấu lần quốc hận thứ nhất. Đi thêm xuống phía Nam, trên con đường cái quan, ta sẽ gặp quận Vĩnh Linh thuộc đất Quảng Trị rồi đến con sông Bến Hải. Năm 1954, một lần nữa đất nước chia đôi. Quận Vĩnh Linh thuộc Quảng Trị nhưng ở bờ bắc cầu Hiền Lương nên trở thành đất cộng sản. Phía Nam sông Bến Hải là đất Quảng Trị của Việt Nam Tự Do với những địa danh vang dậy một thời chinh chiến, Cam Lộ Đông Hà. Năm nay ngày 20 tháng 7-2014 ghi dấu đúng 60 năm hiệp định Genève chia đôi đất nước, chúng tôi có chương trình họp mặt đặc biệt. Xin gửi thư mời thân hữu vùng San Jose tham dự và thông báo các bạn phương xa để cùng ghi nhớ những biến cố lịch sừ của dân tộc.

blank
Những hình ảnh di cư 54 rất tiêu biểu.

Sáu mươi năm, đêm giã từ Hà Nội.

Kính gửi ông bà và quý anh chị vùng San Jose, và thông báo các bạn ở xa Chúng tôi sẽ tổ chức một buổi họp mặt hết sức đặc biệt với chủ đề: Sáu mươi năm, đêm giã từ Hà Nội. Địa điểm là nhà hàng Ta 90 S. Abel St. Milpitas CA 95035 vào lúc 6 giờ chiều chủ nhật ngày 20 tháng 7-2014. Đúng vào ngày ký hiệp định Genève 60 năm về trước. Đây là một biến cố lịch sử của cả dân tộc. Đặc biệt đây cũng là một chương trình hết sức ý nghĩa đối với những gia đình di cư từ Bắc vào Nam. Lịch sử ghi lại rằng đất nước phân chia thời Trịnh Nguyễn trên con sông Gianh thuộc tỉnh Quảng Bình. Năm 1954 lại chia đôi tại sông Bến Hải thuộc Quảng Trị. Hai miền Nam Bắc vì vậy không phải là xa cách từ Hà Nội vào Sài Gòn. Quận Vĩnh Linh thuộc Quảng trị nhưng ở bên kia sông Bến Hải đã trở thành miền Bắc. Bước qua bên này cầu là miền Nam. Nếu các bạn đã trưởng thành khi vào Nam 1954 hay còn là thanh thiếu niên thì ngày tháng này cũng rất cần ghi dấu của đổi đời lần thứ nhất. Từ cuộc di cư nầy, chúng ta có được hơn 20 năm sống dưới 2 nền cộng hòa miền Nam cho đến cuộc đổi đời lần thứ hai vào năm 1975. Với sự thận trọng và luôn luôn muốn buổi họp mặt có giá trị, chúng tôi sẽ đem hết nỗ lực và sáng kiến để có đuợc buổi dạ tiệc xuất sắc trong tình thân hữu. Quí ông bà và anh chị là thân hữu và ân nhân của chúng tôi trong nhiều năm qua. Xin vui lòng nhận lời tham dự ngay từ hôm nay. Chúng tôi sẽ gửi thiệp mời đến quý vị. Xin giúp ban tổ chức đơn giản công việc bằng cách tiếp tay nhận cho công việc phối hợp một bàn tiệc với giá căn bản là $50 một người. Xin lưu ý dạ tiệc đặc biệt tại nhà hàng Ta với giá biểu chỉ vừa đủ chi phí cho việc tổ chức 60 năm, đêm giã từ Hà Nội. Chúng tôi cũng dành một số bàn với giá $100 để gây quỹ cho Việt Museum. Sẽ chỉ mời 280 quan khách hết sức chọn lọc và thân mật. Tuy gọi là Đêm giã từ Hà Nội nhưng thực tế là đêm họp mặt tất cả quý vị đã từng cư ngụ phía Bắc sông Bến Hải. Năm 1954 di cư sang phía Nam xây dựng lại cuôc sống từ Quảng Trị đến Cà Mâu. Chúng tôi hết sức hoan nghênh thân hữu Sài Gòn tham dự trong tinh thần Tình Bắc duyên Nam. Tất cả đồng bào di cư 1954 đã được miền Nam mở vòng tay chào đón trở thành một đại gia đình. Chúng tôi kêu gọi quý vị nhận cho từng bàn cho con cháu và bạn bè. Đây chính là dịp dành cho các thế hệ tương lai trong từng gia đình hiểu biết các biến cố lịch sử thay đổi cuộc đời chúng ta. Đây chính là ngày lịch sử 60 năm 20 tháng 7 từ 1954 đến 2014 mà không thể chờ đợi dịp nào khác. Về phần nội dung hết sức phong phú, ý nghĩa, xây dựng, tình cảm và hấp dẫn mà quý vị chưa từng thấy. Khác lạ và lôi cuốn ngay từ nghi lễ khai mạc cho đến khi chia tay. Những em nhỏ thế hệ thứ tư của Hà Nội Sài Gòn góp phần văn nghệ tuyệt vời cùng với các chiến binh Hoa Kỳ gốc Việt thế hệ thứ hai, thứ ba hiện diện. Và các tiết mục văn nghệ hết sức đơn giản nhưng các chương trình với danh ca tốn kém từ xa đến cũng không thể so sánh được. Số chỗ thực sự giới hạn, xin ghi danh thật sớm. Ưu tiên các nhóm dành một bàn. Xin cảm tạ. Quý độc giả và thính giả quen biết của chúng tôi xin liên lạc Kiều Trang để ghi danh (408) 646 4445 hoặc (408) 316 8393.

Email:

giaochi12@gmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.