Hôm nay,  

Các Bà Lên Ngôi III: Nữ Quyền Trong Thời Đại Toàn Cầu

07/04/201300:00:00(Xem: 6203)
Một vòng quanh thế giới

Năm nay, Ngày Quốc tế Phụ nữ được các Tổ chức Phụ nữ Pháp tổ chức tại Paris nhằm đặt trọng tâm cổ súy sự bình đẳng Nam/Nữ với sự tham dự của Ông Laurent Fabius, Tổng trưởng Ngoại giao Pháp.

Tại buổi lễ, Ông Tổng trưởng nhấn mạnh về chủ trương của Chánh phủ Pháp đối với việc bảo vệ người phụ nữ “Sự tranh đấu chống lại phụ nữ bị bạo hành là một ưu tiên trong các ưu tiên của chánh sách đối ngoại của Chánh phủ Pháp”.

Pháp đặc biệt quan tâm đến sự tôn trọng và thực hiện Qui ước loại bỏ mọi hình thức kỳ thị đối với người phụ nữ. Tại Liên Hiệp Quốc, Pháp đóng góp việc soạn thảo và đưa ra Nghị quyết “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh “. Nghị quyết này kêu gọi các Quốc gia Hội viên LHQ tăng cường việc bảo vệ người phụ nữ trong chiến tranh và sự tham gia của người phụ nữ trong những cuộc đàm phán về hòa bình và an ninh. Riêng Pháp, năm 2010, đã ban hành một kế hoạch quốc gia nhằm thực hiện “Phụ nữ, Hòa bình và an ninh”.

Riêng năm nay, ở Pháp xuất hiện một Phong trào tranh đấu cho phụ nữ ”Hommes-auféminin” (phải dịch xát nghĩa là “Đàn Ông ở giống cái”). Phong trào gồm những người đàn ông thứ thiệt hoàn toàn, đầy đủ ngũ chi, thoa son môi, đánh phấn lên mặt, sơn móng tay, có người đội tóc giả,… xuống đường biểu tình Ngày Quốc tế Phụ nữ chung với các Tổ chức phụ nữ. Họ giải thích làm như vậy để nhằm đánh động dư luận ủng hộ nữ quyền, phản đối sự phân biệt đối xử trọng nam khinh nữ cố hữu.

Nhơn ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay, thử đi một vòng từ Âu châu qua Phi châu, rồi qua Á châu, để biết mỗi nơi tổ chức vinh danh người phụ nữ khác nhau như thế nào.

Ở Tàu, nơi có tiếng cực kỳ trọng nam khinh nữ, ngày 8/3 lại là ngày lễ chánh thức được nghỉ làm việc. Cho có vẻ tôn trọng người phụ nữ. Người cộng sản tàu cũng như cộng sản hà nội, trước khi cắt cổ người dân, họ thoa thuốc đỏ để khử trùng!

Ở Madagascar, ngày 8/3 cũng là ngày nghỉ lễ phụ nữ. Không biết mấy anh chàng xứ này xử lý thế nào với ít nhưt 4 bà vợ chánh thức để thể hiện sự công bình, tôn trọng nữ quyền nhơn ngày phụ nữ?

Ở Ý, người đàn ông có văn hóa dâng lên người phụ nữ của mình cành hoa mimosa để biểu lộ tinh thần kính trọng người phụ nữ. Nên trong ngày 8/3 hằng năm, ở Ý có tới 10 triêu cành mimosa bán cho các ông.

Ở Bulgarie, ngày 8/3, đàn ông phải biếu nữ đồng nghiệp, vợ, bồ, mẹ, mỗi người ít nhứt một bó bông, nếu không có thêm những món quà khác.

Riêng ở Arménie, ngày 8/3 kéo dài suốt tháng và quà biếu cho phụ nữ cũng kéo dài suốt tháng. Những thanh niên thất nghiệp hoặc nghèo, vừa cuối tháng 2, đã bắt đầu chạy trốn qua nước khác tỵ nạn phụ nữ cho tới tháng 4 mới dám trở về.

Thân phận người phụ nữ trên thực tế ngày nay

Lễ lộc, quà biếu, bông hoa cho ngày 8/3 chỉ nhằm xoa dịu thoáng qua nổi đau khổ triền miên của người phụ nữ. Trên thực tế, thân phận của người phụ nữ vẫn chưa thật sự được cải thiện như mong đợi.

Như ta thấy trên đây, ngày nay, người phụ nữ đông đảo đổ đạt cao, đi làm đủ nghành nghề và lương bổng cao, lo đời sống gia đình vì chồng thất nghiệp. Vậy mà, sau ngày làm việc, về nhà, người phụ nữ vẫn thàng nhiên đảm nhiệm vai trò làm vợ, làm mẹ, lo cơm nước, chăm sóc con cái, giặt giủ,… Người đàn ông chẳng những không phụ giúp mà còn quyết liệt phản kháng phải làm những công việc nhà xưa nay đã đặc biệt dành riêng cho người phụ nữ.

Theo Bà Hanna Rosin mô tả thì người phụ nữ trên thế giới ngày nay, nếu có đi làm công việc có lương nuôi sống gia đình, đồng thời vẫn gánh vác vai trò truyền thống mà xã hội chờ đợi ở người phụ nữ.

Thật ra ai cũng thừa nhận địa vị phụ nữ đã thay đổi khá quan trọng trên nhiều địa hạt, từ gia đình tới ra ngoài xã hội. Tuy nhiên, đa số phụ nữ đi làm việc vẫn có mức lương thấp hơn đàn ông và chỉ có thiểu số nắm giử những chức vụ chỉ huy trong xí nghiệp hay chánh phủ. Đàn ông chẳng những chưa thật sự “biến mất” để nhường chổ cho các bà mà cái “biến mất” kia như Bà Hanna Rosin cấu tạo thành mô hình xã hội cũng chỉ có giá trị mang tính thời sự mà thôi. Vì thế, hồi tháng 10/2012, lần đầu tiên sau sự khủng hoảng xảy ra, tỷ lệ thất nghiệp nam/nữ ở Huê kỳ ngang ngửa nhau. Số đàn ông kiếm được việc làm trở lại đông hơn phụ nữ.

Người ta nhận thấy người phụ nữ không thể ôm hết tất cả vào người cùng một lúc. Có khi các bà phải chấp nhận rời công việc để tiếp tục học thêm hoặc chăm sóc con cái.

Việc nhà của người phụ nữ, nhứt là người phụ nữ việt nam trước đây, như cơm nước, chăm sóc con cái,… là một bộ phận không thể tách rời của thiên chức người phụ nữ. Một thiên chức cao quí mà người đàn ông không thể chu toàn. Chỉ có thể phụ giúp đở đầng mà thôi. Nên định chế hóa để thực hiện bình đẳng về quan hệ nam/nữ trong vai trò xã hội sẽ khó thực hiện.


Nhưng bạo hành người phụ nữ, đối xử bất công về quyền lỡi, về luật pháp đối với người phụ nữ là điều dứt khoát phải thật sự chắm dứt ngay.

Ở Tàu, ngày nay nạn gái thiếu trai thừa do chánh sách chọn nam của Bắc kinh đã gây ra thảm họa không thể giải quyết trong ngắn hạn được, chẳng những về mặt nhân xã, mà cả về mặt kinh tế quốc gia. Về mặt này, Việt nam học theo Tàu nên hiện có hằng triêu thanh niên sống trong cảnh “ế vợ”.

Đến lúc người phụ nữ phải tự chủ

Những vụ bạo hành trong gia đình không phải chỉ là những xung đột, cải vả bình thường mà là những hành động bị luật pháp xử lý. Liên Hiệp quốc và Hội Đồng Âu châu đều ngăn cấm vì đó là những vi phạm nhơn quyền. Bạo hành làm tổn thương nghiêm trọng tới sức khỏe của nạn nhơn phụ nữ, ảnh hưởng nặng lên tâm lý trẻ con. Cứ 1 phụ nữ trên 10 là nạn nhơn của bạo hành trong gia đình. Ở Âu châu hiện có 4 triêu phụ nữ là nạn nhơn của bạo hành gia đình.

Luật pháp không đủ khả năng bảo vệ hữu hiệu người phụ nữ chống lại bạo hành thường xuyên và ở ngay trong gia đình thì người phụ nữ vì sự an ninh bản thân và con cái, họ không có cách gì khác hơn là phải tự lo bảo vệ cho chính mình. Người phụ nữ không muốn cứ tiếp tục triền miên làm nạn nhơn nữa. Họ bắt đầu đi học nghề võ. Môn võ họ học là một môn võ tự vệ của Do thái có tên là Krav Maga, có nghĩa là “cận chiến”. Đây là môn võ giúp người phụ nữ kỷ thuật tự vệ khi bị tấn công như đánh lại địch thủ hoặc thoát chạy khi địch thủ qua hung hảng . Ở ngay Paris, có một trường dạy Krav Maga. Phụ nữ tới học ngày càng đông.

Krav Maga du nhập vào Palestine năm 1940 để huấn luyện lính Do thái, sau đó dân sự hóa, phổ biến rộng ở Âu châu và ngày nay trỏ thành một môn võ quốc tế. Phụ nữ rất thích học. Trong hơn 9 ngàn người pháp tốt nghiệp môn võ này, có 15% phụ nữ. Từ vài năm nay, số phụ nữ tăng lên từ 2%, 3%. Đó là chỉ dấu cho thấy phụ nữ quan tâm tự bảo vệ an ninh bản thân. Mặt trái nói lên tình trạng họ bị hành hung ngày thêm trầm trọng mà chánh quyền không đủ khả năng bảo vệ họ.

Cảnh sát và Quan thuế cũng có trường dạy môn Krav Maga. Lúc đầu, trường mở lớp dạy võ cho nhơn viên công quyền. Nữ nhơn viên xin học.

Trước một tình trạng bị hăm dọa và nguy hiểm, sau khi né tránh không được, thì chỉ còn phải phản ứng để tự vệ. Một phụ nữ yếu đuối, cân nặng 40 kg, vẫn có thể tự giải thoát khỏi sự bạo hành của một đối phương đàn ông lực lưởng, chỉ cần với hai ngón tay mềm mại chọc đúng vào chổ bí hiểm của đối phương. Môn Krav Maga huấn luyện phụ nữ những kỷ thuật nhuần nhuyễn nhắm đánh chính xát những tử huyệt của đối phương như mắt, yết hầu, đơn điền, điểm hạ bộ, …Những đòn đơn giản, không đòi hỏi nhiều ở sức mạnh, nhưng lại vô cùng hữu hiệu để tự vệ. Mục đích của phụ nữ nạn nhơn không phải đánh thắng đối phưong, mà chỉ nhằm tự giải thoát khỏi tình trạng bị hành hung để kịp tháo chạy. Đó là ý nghĩa thật sự của “tự vệ”.

Người phụ nữ nên học môn võ này để cảm thấy thoải mái, không phải trong gia đình mà thôi, mà còn những lúc đi đường. Như ở Paris, trong hành lang Métro.

Nhiều người học xong, khi gặp chuyện, họ chưa sử dụng sở học nhưng chính nhờ có vài ngón nghề hộ thân đã giúp họ giử được sự bình tỉnh mà trước kia họ không có.

Những chuyện phụ nữ bị bạo hành xảy ra hằng ngày, trong nhà ngoài ngỏ, đã làm cho người phụ nữ, hơn ai hết, luôn luôn sống trong tình trạng âu lo, bất an.

Một bà học viên 39 tuổi kể chuyện “Trước đây, chồng tôi cứ bắt nạt tôi mỗi khi anh ta không hài lòng chuyện gì. Lắm khi, anh ta tát tay tôi, đè tôi vào tường làm cho tôi ngộp thở. Từ hôm biết tôi đi học Krav Maga, anh chàng bắt đầu thay đổi thái độ. Thỉnh thoảng quen thói cũ, muốn đánh tôi hay áp tôi vào tường, lại vội rút lại cử chỉ và bỏ đi chỗ khác. Sau đó làm lành với tôi”.

Môn võ Krav Maga là thần dược làm dịu thần kinh thường căng thẳng của đàn ông. Trước mọi tình huống bị hăm dọa, các bà, với Krav Maga, sẳn sàng ứng xử đẹp.

Vừa rồi, Hội Luật gia Á châu ở Huê kỳ và nhiều Hiệp Hội bảo vệ phụ nữ chống bạo hành trong gia đình đã lên tiếng hoan nghênh Tổng thống Obama, ngày 7/3, 2013, ký tiếp tục ban hành luật chống bạo hành phụ nữ trong gia đình.

Đây là một niềm vui lớn đối với phụ nữ Huê Kỳ. Sau gần ba năm vận động của Trung tâm luật pháp, Quốc Hội Huê Kỳ đã thông qua dự luật mở rộng sự bảo vệ phụ nữ chống lại những bạo hành trong gia đình.

Từ nay, những phụ nữ nạn nhơn sẽ có chổ tỵ nạn dài hạn và hưởng được trợ cấp xã hội sống qua ngày chờ tái ổn định đời sống.

Người ta sanh ra không phải là phụ nữ nhưng khi trở thành phụ nữ thì hầu như:

“Tất cả đau khổ của trần gian,
Trời đã dành riêng để tặng nàng»*!
* Rất tiếc không nhớ tên tác giả

Nguyễn thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.