Hôm nay,  

Phật Đản: Niết Bàn Ở Đâu? Niết Bàn Ở Thế Gian!

15/05/200800:00:00(Xem: 7637)

Có lẽ tất cả phật tử, ai cũng ước mong sau khi qua đời được vãn sanh về cõi Tịnh độ, nhập Niết Bàn, không còn luân hồi sinh tử nữa.  Vậy Niết Bàn ở đâu" Sự khác biệt giữa Niết Bàn của Đạo Phật và Thiên đàn của các tôn giáo khác như thế nào"
Có nhiều người hiểu Niết Bàn là cảnh tiên giới, vui đẹp đặc biệt , giống như Thiên đàn của các tôn giáo khác. Nơi đó có nhạc vui, hoa thơm, cỏ lạ,  nhiều ngọc ngà châu báu, có những ông Tiên râu tóc bạc phơ, nhàn rỗi đánh cờ, và những nàng tiên xinh đẹp ca múa, rong chơi suốt ngày, không  biết thời gian là gì.  Ở đó không có nghèo khổ, bất công, lo âu, vất vả, phiền muộn như ở thế gian. Và chỉ khi nào chết, hương linh  mới có thể đến đó được.

Muốn nhập Niết Bàn Phật tử phải tu hành tinh tấn, ngồi thiền, sớm hôm công phu kinh kệ,  sống khắc khổ, hy sinh, làm nhiều  việc phước thiện… hay nếu  lúc sống không tu hành, làm nhiều việc ác,  trước khi chết phải niệm Phật A Di Đà “nhất tâm bất loạn” thì sẽ được Phật A Di Đà tiếp dẫn về cõi tịnh độ, Niết Bàn.

Hiểu Niết Bàn như vậy có đúng không"
Tôi nghiền  ngẫm nhiều kinh sách,  theo nhiều lớp giảng của quý thầy,  cố tìm hiểu thì được biết, hai chữ Niết Bàn dịch từ âm của chữ “Nirvana” nghĩa là ra khỏi  rừng mê.  Niết bàn là  vắng lặng, dứt sạch tất cả si mê, chấp ngã , ngã mạn. Niết bàn là giải thoát, là bất sinh, là giác ngộ, là không còn luân hồi sinh tử. Như vậy không đợi đến sau khi chết con người mới có thể lên Niết Bàn mà khi nào tâm mình được thanh tịnh, tuyệt đối an lạc, tự tại  là mình đã đến Niết bàn.

Về phương diện siêu hình, Niềt Bàn là sự giải thoát khổ đau. Về phương diện tâm lý Niết bàn là sự tiêu diệt hoàn toàn lòng ích kỷ, vị kỷ, vọng tưởng, tham ái.  Về phương diện đạo đức Niết bàn là sự tận diệt Tham,  Sân,  Si,   tận diệt  tự ngã hay là cái “Tôi”, cái “Của Tôi”.

Các vị bồ tát đạt Niết Bàn vì họ không có tâm sai lầm, điên đảo, không gán cho sự vật một giá trị nhất định như tốt xấu, buồn vui, nên không c ó thái độ oán thù, thương ghét. Các vị ấy nhận chứng sự vật theo tự tánh bình đẳng, đem tâm hòa đồng cùng sự vật mà làm việc lợi tha. Các vị ấy quán  mọi thứ trên thế gian là huyễn ão. Vì không chấp trước,  nên được an nhiên tự tại.

Còn người thế gian bị lòng ham muốn dẫn dắt đưa tới si mê, đưa tới hiểu biết sai lầm, tạo khổ đau cho mình và cho tha nhân. Khi  lòng tham ái bị tiêu diệt thì trong ta sẽ  phát khởi sự hiểu biết sáng suốt.  Niết Bàn là một đạo quả, một trạng thái thanh tịnh, một thành tựu tối thượng của chuyển hóa nhận thức.

Vậy thì làm sao đến Niết Bàn"
Đức Phật Thích Ca  đã dạy bao nhiêu đời và Thầy Thích Tâm Thiện đã hướng dẫn phật tử Đạo Tràng Cát Trắng ở Florida một pháp môn tu tập căn bản, được bắt đầu  với thiền ngữ “ Mỗi bước đi trong cuộc hành trình là chính cuộc hành trình”. Phật tử được khuyến khích quán niệm và suy tư một cách sâu sắc về câu thiền ngữ này. Đây là bí quyềt đi vào cõi  Tịnh,  là bước đầu xây  dựng nền tảng cho cuộc hành trình thực tập giáo pháp nhiệm mầu của Đức Như Lai. Nói một cách  dễ hiểu hơn, hạnh phúc là con đường chúng ta đang đi, hạnh phúc không phải là một điểm sau khi chúng ta đạt tới.

Nếu chúng ta chờ khi nào mình hấp hối rồi mới niệm  Phật, cầu nguyện  Đức Phật A Di Đà  đến tiếp độ mình  về cõi cực lạc,  thì đó là một ý niệm rất là sai lầm. Thầy Tâm Thiện dạy, phải đi bằng bước chân Tịnh Độ ngay ngày hôm nay. Đừng bao giờ chờ đợi một ngày  nào đó, khi công việc xong rồi , tiền có rồi, nhà cửa có rồi , con cái ăn học  xong rồi, lúc đó mới tu, mới yên vui hạnh phúc, nghĩ như vậy, làm như vậy là không đúng. Trong khó khăn, trong cực khổ, trong thiếu thốn,  đủ mọi thứ không như ý, mình vẫn phải bước  từng bước chân  tịnh độ.

Mỗi bước đi trong cuộc hành trình, chính là cuộc hành trình, có nghĩa là phải làm sao trong từng bước chân, mình phải tịnh hóa, hay nói khác hơn là xóa bỏ đi các ý niệm bám víu vào cõi dục, bám víu vào cõi khổ đau.    Không thể từ cõi thế gian này, khi tắt thở là mình bay qua cõi tịnh độ bên kia thế giới,  mà mình phải đi từng bước chân tịnh độ ngay ngày hôm nay. Đó là pháp môn “Hiện Tại Lạc Trú” hay "Hiện Pháp Lạc Trú”,  tức là an trú trong từng khoảnh khắc, từng việc làm , từng bước đi trong hiện tại. Dĩ nhiên mình có nhiều dự tính tương lai, nhưng  hãy tiêu trừ vọng tưởng, phải đạt đến một trạng thái nhất tâm. Khi tâm không “định”  được, thì vọng tưởng điên đảo sẽ bốc cháy trong con người của mình. Trong Đạo Phật,  khi ăn thì biết ăn, khi ngủ thì biết ngủ, khi thiền thì biết thiền , khi tịnh thì biết tịnh, không làm cái này mà nghĩ đến cái khác, không để cho tư tưởng mình vọng động điên đảo . Đây là bí quyết chính Đức Phật đã dạy từ bao nhiêu đời.

Con người sống khổ là do nơi vọng tưởng, suy nghĩ rồi tưởng tượng ra, rồi nuôi dưỡng  đến một lúc nào đó nó chiếm hết tâm trí của mình,  làm mình trở thành  điên đảo. Cho nên Đức Phật có dạy :”con đừng bao giờ cho mũi tên thứ hai bắn vào tim con”. Mũi tên thứ nhất đã làm mình đau một phần,  mình không chữa vết thương mà lại để cho mũi tên thứ hai (do sự tưởng tượng lo âu…) bắn thêm vào, thì mũi tên thứ hai sẽ làm niềm đau tăng gắp mười lần. 

Đức Phật dạy, những khổ đau của con người thực thụ có là từ nơi biển ái dục, cho nên  muốn bước ra khỏi kiếp khổ đau luân hồi sinh tử  thì phải bước ra khỏi ái dục.  Cái ái nghiệp của con người rất nặng và cái nguồn gốc của sinh tử luân hồi là do dục vọng, lòng ham muốn của con người mà ra.

Điều quan trọng nhất đối với đời người là phải có một CHÍNH KIẾN rõ ràng, nghĩa là con đường thực tại và mục tiêu chính vẫn là có một cuộc sống an lạc. Nếu mình không có một số vốn liếng, tư lương về mặt nội tâm, tâm linh để làm điểm tựa thì đời sống vất chất, dính mắc với ngủ uẫn sẽ là gánh nặng, kẻ  gánh nặng là người. Cầm lấy gánh nặng lên (chấp thủ) chính là khổ, đặt gánh  nặng xuống ( buông bỏ) là hạnh phúc. Đơn giản như vậy.

Sư sống của vạn vật, tiền tài. danh vọng …là phù du, là  không thực (vô ngã),  là không trường tồn (vô thường), nó tùy thuộc vào nhân duyên. Cuộc đời là  một cuộc nội chiến hơn, thua , vinh nhục, những phiền não, vọng tưởng, điên đảo nó che lấp trong con người của mình, nó nằm sâu thẳm trong trái tim của mình. Hãy nhìn thẳng vào những phiền não vọng tưởng đang bị che lấp, để xóa  tan đi những cội nguồn khổ đau. Từ đó  mình mới có thể có một cuộc sống an lạc, hạnh phúc. 

Ai thấy rõ sự thực này với trí tuệ thì người đó được giải thoát mọi khổ đau. Đây là con đường đi tới thanh tịnh, hạnh phúc hay Niết Bàn. Tóm lại cuộc đời này có ba dấu ấn chính là KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ,  chỉ cần luôn luôn tâm  niệm ba điều đó thôi là  chúng ta sẽ thoát ra được vòng tay cám dỗ của ma vương.

Suy ngẫm kỹ ba dấu ấn này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn chính xác về cuộc đời, bản chất của cõi ta bà.  Mình sống ở đâu mà tâm mình không chấp ngã, không hơn thua, không dành giựt hay sống từ bi hỷ xả, thì ở đó mình có an lạc, hạnh phúc, và sự hạnh phúc đó là thực, và sẽ vĩnh cữu.

Muốn đạt đến Niết Bàn,  phải kiểm soát  mọi  hành động, lời nói và ý nghĩ. Trước hết phải dứt bỏ mọi quyến luyến dính mằc vào những cảm xúc, cảm thụ vật chất do si mê đưa lại.

 Thứ hai  là phải thiền định, trong lúc thiền định con người sẽ thấy rõ bản thể của vạn vật, vạn vật tuy khác nhau hình tướng như đồng nhất ở bản thể. Tất cả đều như nhau chỉ vì  tham, sân, si mà gây lắm khổ đau. Thiền định giúp ta có trí tuệ sáng suốt, từ đó ranh giới giữa ta và người, ta và chúng sinh biến mất, tình thương sẽ bừng nở, dâng trào, đưa con người vào cõi an lành, hạnh phúc.

Tóm lại Niết Bàn không phải là nơi có không gian vật lý, cũng không phải là cảnh trời hay một nơi nào đó ở cõi vô hình,  sau khi mất chúng ta mới có thể tới đó được. Niết bàn là một trạng thái tâm thanh tịnh tuyệt đối, là giải thoát, là trí tuệ sáng suốt tuyệt đối, không còn ô nhiểm, không còn cái “Tôi”, cái "Của Tôi” và cái “Tự Ngã Của Tôi”.  Đức Phật thành Đạo trên mặt đất, Ngài thọ hưởng Niết Bàn ngay dưới cội Bồ Đề, ngay khi máu còn đang chảy , tim vẫn còn đập và hơi thở vẫn còn vào ra như bao người khác. Niết Bàn ở thế gian. Chúng ta đang ở Niết Bàn hay đang ở Địa N ục là ở thái độ của chấp thủ của mình.

Hiểu như vậy thì Phật pháp không siêu hình, Niết Bàn không phải là nơi chốn riêng của Phật, chỉ Phật mới  có quyền cho hay không cho ai vào ra, và chỉ có bậc thần th ánh mới được vào. Niết Bàn là một trạng thái của  tâm, mà tất cả mọi người đều có thể được vào, được thọ dụng, được an trú ở đó. 

Với Niết Bàn Phật và chúng sinh đều bình đẳng, vì cùng bản tính. Phật là vị sư đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành, nếu khát khao chân lý và lỗ lực tiến lên. Nếu quyết tâm đi theo con đường Phật dạy chúng ta có thể đạt Niết Bàn ngay ở thế gian, thành Phật và giải thoát sinh tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Tham nhũng chính trị, lệch lạc tư tưởng, băng hoại đạo đức và hủ bại về lối sống. Đây là những kẻ thù rất nguy hiểm của Đảng, cần phải loại bỏ.” Tạp chí Xây Dựng Đảng (XDĐ) đã báo động như thế trong bài viết ngày 26/11/2023...
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
Ngày nay, Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của Hoa Kỳ – giống như chiến lược Chiến tranh Lạnh tạo chuẩn mực cho tư duy chiến lược trong những năm từ thập kỷ ‘50 đến ’80 – bị chi phối bởi một tác nhân đe dọa chính, đó là Trung Quốc. Điều này vừa cung cấp thông tin vừa tạo điều kiện cho tất cả các mối đe dọa lớn khác có thể xảy ra: Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ hiện đang lâm vào một cuộc cạnh tranh với đối thủ duy nhất của mình, một cuộc cạnh tranh có khả năng bỏ rơi các thành tựu chính trị, kinh tế và công nghệ. Hoa Kỳ cũng đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, và trong một số trường hợp, chơi trò đuổi bắt và tranh đua để giành tình hữu nghị, gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác trên thế giới.
Rồi vào ngày 12/12/2023, tức chỉ sau ba tháng, Việt Nam lại long trọng tiếp đón Chủ Tịch Tập Cận Bình và nói rằng hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược của Việt Nam...
Chỉ ba tháng sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp ngoại giao trong chuyến thăm của Tổng thống Biden, người ta thấy Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã trở thành nhà lãnh đạo thế giới mới nhất tăng cường quan hệ với Việt Nam với chuyến thăm Hà Nội trong tuần này...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.