Hôm nay,  

Mùa Lễ Tạ Ơn Trong Chúa Giê-Xu

28/11/201300:00:00(Xem: 5598)
Mùa lễ Tạ Ơn lại về, không khí lành lạnh tại Little Sài Gòn bắt đầu nhộn nhịp để chuẩn bị cho Mùa Giáng Sinh. Tôi chợt nhớ lại Mùa Giáng Sinh đầu tiên của gia đình chúng tôi tại Hong Kong. Rời Los Angeles, California thẳng tới Hong Kong. Chuyến bay đổi đời! Chúng tôi giã từ nước Mỹ lên đường sang Đông Nam Á hầu việc Chúa trong và ngoài các trại Tị Nạn để hàn gắn, chữa lành những vết thương lòng của người Việt Nam cũng như giúp đỡ đồng hương tìm tự do ở một đất nước thứ ba.

Từ Kowloon nhìn qua đảo Hong Kong, Shamsuipo kế bên Jubilee qua Kaitak, ghé Chi Ma Wan... xuyên Quảng Châu tới biên giới Việt Hoa, vượt biển một lần nữa đi Hải Nam (lần nầy không cần trốn). Bay sang Thái Lan vào Trại Phanat Nikhom và thăm trại tù Bangkok... Vượt biên lần nữa qua Mã lai bằng con tàu sắt. Từng trại một chúng tôi đã có cơ hội thăm viếng và làm việc. Thời gian trôi qua thật nhanh trên hai mươi năm sống trong và ngoài các trại Tị Nạn, Gia đình tôi bốn người. Thiên Phong, thằng con trai của tôi lúc đó mới 7 tháng, Thiên Giang, chị nó 2 tuổi. Mỹ Phượng, nhà tôi còn rất trẻ cùng đeo ba-lô từ giã Hoa Kỳ.

Khi rời đất Mỹ chúng tôi không nghĩ rằng mình sẽ nhớ đất nước nầy. Nhưng hàng năm kỷ niệm các buổi lễ July 4, Tạ Ơn, Mừng Chúa Giáng Sinh. Chúng tôi luôn nhớ về Nước Mỹ tự do và rất nhớ người thân. Gia đình tôi mười một Anh chị em sống bên Mỹ, luôn luôn tụ về vào những ngày lễ. Nhớ gà tây nướng, bột khoai tây, mức và bánh mì... cũng không quên một miếng bơ thật to, những món ăn nầy tôi không bao giờ thích ăn mà bây giờ lại nhớ lại thèm.

Ngày 1 Tháng 5 Năm 1975 gia đình tôi và gần 500 người tị nạn chen chúc rời Sài Gòn trên chuyến tàu đầy thử thách. Nhìn lại ngọn núi Vũng Tàu tôi đã rươm rướm nước mắt vì biết rằng từ đây tôi mất quê hương. Sau 24 ngày lênh đênh trên biển giữa đêm khuya một vùng ánh sáng hừng lên giữa biển khơi... tôi cũng như bao nhiêu người thức suốt đêm cứ nhìn về bầu trời đó, nó đẹp làm sao! Ôm người bạn nhỏ tôi thì thầm "Ráng lên! Tới bờ mình sẽ có thịt gà mà ăn" Ba-Tô nhìn tôi với nụ cười tươi rói, con chó phóc mà Bà Nội cho tôi.

tin-lanh-vnag2013-sl-xsm-1-resized
Hình chụp lưu niệm ở nhà thờ.

Đảo Guam gặp mùa bão nên những căn lều tạm không còn an toàn nữa. Chính phủ Mỹ phải di chuyển dân tị nạn càng sớm càng tốt. "Guam" cũng là tên cháu tôi mà "Ông Ngoại" Bố tôi đã đặt cho nó. Chị tôi vừa tới đảo mừng quá liền sinh sớm ra một đứa con, thiếu tháng nhưng rất dể thương. Vì có "Guam" cháu bé tí, nên cả nhà cả dòng họ, cả những anh chị em trong Chúa đều được ưu tiên đi trước đến California.

Những ngày đầu tiên đặt chân lên mảnh đất nầy lòng tôi bồi hồi phấn khởi. Sẵn sàng bước vào một hành trình mà tôi không biết ngày mai sẽ ra sao? Từ Camp Pendleton, Oceanside. trên chiếc xe van của nhà thờ "Christian Life Church" bảo trợ và chở mười chín người trong gia đình tôi, ba thế hệ đi Long Beach. Thật đây là chuyến xe cho cuộc đời mới.

Tôi xin cám ơn Trời và cám ơn đất nước nầy đã mở cửa cho chính tôi, gia đình tôi cũng như triệu người Việt Nam có nơi để sống, một đất nước êm ấm và tự do, America.

"Vì CHÚA đã xức dầu lựa chọn tôi, để tôi báo tin mừng cho những người nghèo khó; Ngài sai tôi đi rịt lành những tấm lòng tan vỡ, để công bố lệnh ân xá cho những kẻ bị tù đày, để rao lịnh phóng thích cho những người bị giam trong ngục tối, để công bố năm hồng ân của CHÚA."

Xin mời Quí Đồng Hương và đặc biệt những người bạn của chúng tôi ở các trại Tị Nạn HongKong, Thái Lan, Mã Lai đón đọc "Hai mươi mốt năm phiêu lưu ký" những bài viết của Cao Hữu Trí và bạn hữu. Chúng ta có thể "hẹn" gặp nhau, mặt đối mặt chuyện trò, cùng nhau đi ăn phở hay uống Cà phê hay Mì ly, cái gì cũng được... Tôi thường có mặt tại Nhà Thờ Phúc Âm trên đường Bushard giữa Hazard và Bolsa, Thành Phố Westminster. Tối Thứ Năm 7pm - 9pm và Chúa Nhật 3pm - 5pm mỗi tuần. Đây là địa chỉ liên lạc:

Westminster Christian Assembly

14642 Bushard Street

Westminster, CA 92683

Email: mosescao@gmail.com

Cell: (714) 657-9726 Mục sư Cao Hữu Trí Kính Mời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.