Hôm nay,  

Hạt Điều VN: Xuất Khẩu Tăng Nhưng Giá Nội Địa Giảm Mạnh

07/10/201200:00:00(Xem: 6813)
SAIGON (VB) -- Theo tin của Vinanet (Bộ Công thương VN), số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết tổng lượng điều nhân xuất khẩu của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2012 ước đạt 138,000 tấn, trị giá 940 triệu USD, tăng 25% về lượng và tăng nhẹ về về giá trị (6%) so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tính đến giữa tháng 9-2012, trong số 7 mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn của VN (thuộc câu lạc bộ Tỷ USD, gồm: thủy sản, lúa gạo, hạt điều, cà phê, cao su, đồ gỗ và khoai mì) thì trừ cà phê và hồ tiêu, về 5 mặt hàng nông sản còn lại như hạt điều, lúa gạo, khoai mì..., người dân ít được hưởng lợi vì dù giá trị xuất khẩu tăng nhưng trong nước, giá bán sản phẩm của người dân lại giảm.

Cụ thể theo trang web của Hội Nông dân VN đưa tin ngày 11-9, giá hạt điều thô trong nước đột ngột giảm mạnh 5.000 đồng/kg so với cuối tháng 8, do giá điều thế giới liên tục giảm. Giá điều thô tại các tỉnh tây nguyên có giá 21,000-21,500 đồng/kg. Giá điều thô tại khu vực Đông Nam bộ cao hơn, ở mức 23,000-23,500 đồng/kg. Việc giá điều giảm đang gây ra nhiều khó khăn cho người dân do việc trồng loại cây này gần đây không có lãi.
vb__hat_dieu__keo_cho_bt
Hạt điều bán sỉ & lẻ tại chợ Bình Tây. (Photo VB)

Theo các chuyên gia, với những tiềm năng, thế mạnh hiện nay, VN hoàn toàn có thể đưa giá trị hạt điều của Việt Nam cao hơn nữa, thậm chí là số 1 thế giới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cùng với việc Nhà nước có các giải pháp dài hơi hỗ trợ về lãi suất, giống, diện tích trồng... các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng hạt điều nhằm tạo được vị thế trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, cần coi trọng hơn nữa tiêu thụ trong thị trường nội địa, bởi hiện thị trường này chỉ chiếm 5% sản lượng điều của VN.

Mặt khác, tại hội nghị điều quốc tế do Hiệp hội Điều VN (Vinacas) tổ chức ngày 22/5, ông Nguyễn Đức Thanh - phó chủ tịch Vinacas nhận định rằng VN hiện đứng thứ 3 thế giới về sản lượng điều thô, đứng thứ 2 thế giới về chế biến và đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhưng hiện tại thu nhập của người trồng điều không cao, vùng nguyên liệu đang ngày càng thu hẹp. Như do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nắng mưa thất thường, tại nhiều vùng điều trọng điểm như Bình Phước, Đồng Nai phổ biến tình trạng hoa bị khô, héo đã dẫn đến tỷ lệ đậu trái chỉ đạt từ 30 - 40%. Theo số liệu thống kê của Cục Trồng trọt, hiện diện tích điều của VN tiếp tục giảm mạnh và điều đáng quan tâm là năng suất bình quân chỉ đạt 8,4 tạ/ha, giảm hơn 0,7 tạ/ha so với cùng kỳ năm 2011. Điều này đã khiến ngành sản xuất –chế biến hạt điều trong nước phải bắt đầu phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu (năm 2012 dự kiến sẽ nhập đến 300,000 tấn).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.