Hôm nay,  

Ngành Điện Tử VN Giãy Chết Cần Nhà Nước Giúp Đầu Thai

06/10/201200:00:00(Xem: 8599)
HANOI -- Giãy chết, giãy chết... Ngành điện tử VN đang giãy chết. Đó là lời báo động từ báo Người Lao Động.

Bản tin tựa đề “Điện tử giãy chết: Phải làm lại từ đầu” mô tả rằng phải cần làm lại từ đầu cho ngành công nghiệp này sau nhiều thập niên “phất cao ngọn cờ lao được dướis ự chỉ hướng cuủ Đảng CSVN.”

Bản tin nói, Việt Nam đã để vuột thời cơ phát triển ngành công nghiệp điện tử cơ bản. Giờ đây, phải làm lại từ đầu và rất cần bàn tay hỗ trợ của Nhà nước.

Thời kỳ đầu mở cửa thị trường (khoảng năm 1995-1998), nhiều liên doanh giữa những tập đoàn điện tử nước ngoài và các doanh nghiệp (DN) điện tử Việt Nam lần lượt ra đời, mở ra triển vọng mới cho công nghiệp điện tử Việt Nam...

Bản tin nêu cảnh bi thảm:

“Bốn thương hiệu lớn đầu tiên của Nhật Bản vào nước ta là Sony, Panasonic, JVC, Toshiba; trong đó, Sony và JVC liên doanh với Viettronics Tân Bình, Panasonic liên doanh với Viettronics Biên Hòa, Toshiba liên doanh với Viettronics Thủ Đức. Đối với phía Việt Nam, mục đích liên doanh là để ngành công nghiệp điện tử trong nước học hỏi cách quản lý, công nghệ…, về sau có thể lớn mạnh, tự sống được.


Tiếc là do Nhà nước thiếu cơ chế giám sát nên lợi nhuận chủ yếu chảy vào túi đối tác nước ngoài, còn DN điện tử Việt vốn non trẻ thì đuối dần, chuyển sang đầu tư ngoài ngành để tìm đường sống. Kết cục, sau khi chấm dứt liên doanh, đối tác phía Việt Nam dần tàn lụi.”

Nguy hiểm nữa là khi Khối ASEAN gỡ raò mậu dịch vào năm 2015.

Bản tin nói, rằng đến năm 2015, mọi hàng rào thuế quan giữa các nước tham gia AFTA (Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN) sẽ được gỡ bỏ, Việt Nam có thể phải đối mặt với tình trạng DN lắp ráp ngoại “tháo chạy” để chuyển sang các nước khác trong khu vực có ngành công nghiệp phụ trợ phát triển như Thái Lan, Malaysia hoặc khối DN này nhập toàn bộ linh - phụ kiện từ nước khác vào Việt Nam. Khi đó, Việt Nam chỉ là nơi tiêu thụ sản phẩm...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.