Hôm nay,  

Phó Tổng Thống Iraq Không Nhận Chỉ Huy Tổ Ám Sát

21/12/201100:00:00(Xem: 5568)

Phó Tổng Thống Iraq Không Nhận Chỉ Huy Tổ Ám Sát

BAGHDAD - Ông Tariq al-Hashemi, PTT Sunni, họp báo sáng Thứ Ba tại miền bắc cho hay ông không phạm tội chống lại đất nước Iraq - ông mô tả các tố giác chống lại ông là bịa đặt.

Ông Hashemi là đối tượng truy nã của chính quyền do phe Shites kiểm soát - theo lệnh truy nã của Baghdad, ông Hashemi chỉ huy các tổ sát thủ giết viên chức chính phủ. Lệnh truy nã chỉ ra căng thẳng giữa 2 phe Sunni và Shites chỉ 2 ngày sau khi những binh sĩ Hoa Kỳ sau cùng ra đi. PTT Hashemi hiện có mặt tại vùng tự trị của dân Kurd thuộc miền bắc Iraq, không bị giam.

Ngoài ra, trong 1 tuyên bố chiều Thứ Hai của TT Talabani tỏ ý ngạc nhiên về loan báo lệnh truy nã, và cho rằng vấn đề nên đuợc giải quyết trong âm thầm. Ông Talabani vận động hậu trường trong 2 ngày qua để dàn xếp.

Mặt khác, chủ tịch QH Osama al-Nujaifi mô tả lời cung khai của các cận vệ của PTT Hashemi gây nghi ngờ và mất tin tưởng trong hàng ngũ lãnh đạo - ông phát biểu: lời nói của các cận vệ có chủ ý khuyến khích xung đột hệ phái. Chủ tịch al-Najaifi là chính khách cùng phe Sunni.

Không nhân vật nào đề cập đến Thủ Tướng al-Maliki, 1 lãnh tụ Shites, nhưng các phản ứng rõ ràng đả kích vụ phát lệnh truy nã và cách đối xử với ông Hashemi .

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.