Hôm nay,  

Ai Cập: Cử Tri Bầu Quốc Hội Trong Trật Tự

29/11/201100:00:00(Xem: 5447)

Ai Cập: Cử Tri Bầu Quốc Hội Trong Trật Tự

CAIRO - Trước giờ bỏ phiếu sáng Thứ Hai, cử tri Ai Cập tỏ ra căng thẳng - trong đêm, hàng trăm người tập trung dưới mưa giữa toà nhà QH và Dinh Thủ Tướng, là 1 phần trong 3 ngày biểu tình của 1 nhóm "chị em" của đám đông chiếm công viên Tahrir từ hơn 1 tuần.

Tại địa điểm mới này, bạo động gây thiệt mạng 1 người - trên thực tế, dân biểu tình đã chắn cổng vào của Dinh Thủ Tướng. Họ hô "Thằng Ngốc Bảo Hãy Bầu Cử". Nhưng, khi từng người đuợc hỏi, câu trả lời là "Tôi sẽ bỏ phiếu". Như 1 nữ nhân viên của Vodafone nói "Dĩ nhiên tôi đi bầu. Tất cả những người quanh đây cũng thế".

Người khác nói "Bầu cử là thủ thuật, là đường cùng, nhưng chúng tôi không có chọn lựa nào khác". Biểu tình chống HĐ Quân Lực bùng lên từ 2 tuần qua - người ngoài cũng như người bản xứ tự hỏi bầu cử có diễn ra không tại 1 xứ sở thường chứng kiến bạo động trong bầu cử. Kỳ này, 1 mức độ tai họa nào đó là hầu như không thể tránh.

Nhưng, khi mặt trời ló rạng vào sáng Thứ Hai, môi trường trở lại trong sáng như phép lạ - xe cộ tắc nghẽn tại quận Maadi của thủ đô khi cử tri ùn ùn đi bỏ phiếu.

Tại phòng phiếu đặt ở trường Kawmia, cử tri xếp hàng dài như 1 đám biểu tình. 1 tình nguyện viên của Huynh Đệ Hồi Giáo mô tả cảnh tượng là đẹp - mấy đêm trước, anh có mặt trong đám đông biểu tình tại công viên Tahrir.

Giờ đây, anh dùng iPhone để ghi nhân số cử tri đi bầu. Báo cáo từ các khu vực khác của thủ đô, và các thành phố lớn xác nhận dân chúng đi đầu đông đảo trong ôn hoà. Tại công viên Tahrir, phong trào quần chúng chia ca để thay nhau đi bầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.