Hôm nay,  

Châu Âu: Hạ Lãi Suất, Làm Yếu Đồng euro Để Kích Cầu

18/11/201300:00:00(Xem: 2797)
Twitter không phải là tin lớn duy nhất trên các thị trường hiện nay. Bên kia Đại Tây Dương, Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu đã hạ thấp lãi suất trong nỗ lực khích kích kinh tế Liên Âu và làm yếu đồng euro.

Sáng Thứ Năm, Châu Âu đã cắt lãi suất 0.50% còn 0.25%. Chủ Tịch Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu Mario Draghi cho biết điều này trong cuộc họp báo công bố lãi suất: Những quyết định này là nhắm tới hướng dẫn đi tới vào tháng 7 năm 2013, chỉ dấu mới nhất làm yếu thêm áp lực giá cả trong khu vực đồng euro trong trung hạn, khởi đầu từ tỉ lệ lạm phát hàng năm thấp gần đây dưới 1%.

Nói cách khác, Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu cắt lãi suất bởi vì lạm phát và việc cho vay thấp hơn như nó đúng ra phải vậy. Đối với Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu, đó là vấn đề bởi vì khó hy vọng để làm cho kinh tế Châu Châu gia tăng. Thất nghiệp của khu vực Châu Âu là 12.2% và được dự đoán sẽ ở mức đó cho tới năm 2914. Trong khi đó, Tổng Sản Lượng Nội Địa Châu Âu được dự kiến sẽ gia tăng 1.1% trong năm tới.

Ngược lại, Hoa Kỳ có tỉ lệ thất nghiệp chính thức là 7.3% và Chỉ Số Giá Cả Tiêu Thụ đã gia tăng 1.2% trong 12 tháng vừa qua. Sáng Thứ Năm, tài liệu về GDP quý thứ 3 của Hoa Kỳ được công bố cho thấy sự gia tăng ở tỉ lệ hàng năm là 2.8%.

Một khác biệt lớn giữa Hoa Kỳ và Châu Âu là sự uyển chuyển của các ngân hàng trung ương của mỗi bên. Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ đã tham gia vào chính sách "kích cầu" để mua trái phiếu của Ngân Khố và tiền vay mua nhà, đổ thêm đồng tiền vào nền kinh tế và hạ thấp lãi suất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.