Hôm nay,  

TQ, Ấn Độ: Ký Hiệp Ước Phòng Thủ Biên Giới

24/10/201300:00:00(Xem: 2766)
BẮC KINH - 2 quốc gia đông dân nhất thế giới vừa ký thỏa ước làm giảm căng thẳng trên các đường biên giới tranh chấp, cố gắng phá vỡ bế tắc 1 thập niên về các tuyên bố chủ quyền trùng lập - thỏa thuận đã đuợc ký kết tại sảnh đường nhân dân của thủ đô Bắc Kinh sau cuộc hội đàm giữa Thủ Tướng Manmohan Singh và Thủ Tướng Lý Quốc Cường.

Ông Lý tuyên bố tiếp đó: thỏa thuận này sẽ bảo đảm hoà bình và ổn định tại biên giới 2 nước.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với 55,000 dặm vuông mà New Dehli thách thức. Nguợc lại, New Dehli lên án Bắc Kinh chiếm 24,000 dặm vuông tại cao nguyên Aksai Chin của Ấn Độ. Chiến tranh biên giới bùng nổ năm 1962 - kể từ đó, 2 bên thường tố cáo lẫn nhau về xâm phạm lãnh thổ.

Thủ Tướng Singh nói: thỏa uớc mới củng cố các công cụ đã có để bảo đảm hoà bình, ổn định và tình thế có thể tiên liệu tại biên giới 2 nước.


Theo các điều khoản trong thỏa ước mới, mỗi bên phải thông báo trước mọi hoạt động tuần tiễu để tránh đối đầu và cam kết tự chế khi binh sĩ 2 bên đối diện nhau tại nơi mà quyền kiểm soát không rõ.

Hồi Tháng 5, hai bên chấm dứt 3 tuần lễ đối đầu tại phiá tây Himalaya sau khi binh sĩ Trung Quốc cắm trại vào sâu 6 dặm bên trong lãnh thổ mà Ấn Độ nhận chủ quyền. Phiá Trung Quốc không nhận đã xâm nhập biên giới. Mới đầu tháng này, phi cơ Trung Quốc từ chối 2 người bắn cung của khu vực Arunachal Pradesh muốn đáp máy bay tới Trung Quốc.

Thủ Tướng Lý muốn hạ thấp các bất đồng - ông nói "Trung Quốc và Ấn Độ là 2 nền văn minh cổ - 2 dân tộc là khôn ngoan và 2 chính phủ có khả năng giải quyết các bất đồng để không ảnh hưởng các quyền lợi từ các quan hệ tốt đẹp".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.