Hôm nay,  

Thiếu Nước, Đe Dọa Cuộc Sống 2 Tỉ Người Trên Thế Giới

30/09/201300:00:00(Xem: 3896)
LONDON - Sự khan hiếm nước là một sự thật của cuộc sống của nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia Phi Châu nằm chung quanh Sa Mạc Sahara. Một nghiên cứu mới cho biết tình cảnh có thể trở nên xấu tệ, với thay đổi khí hậu đưa tới kết quả ngày càng ít mưa và hơi nước bốc lên nhiều hơn tại nhiều khu vực.

Nghiên cứu, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Potsdam Institute for Climate Impact and Research và được đăng trong tạp chí Environmental Research Letters, tìm hiểu những hứa hẹn hiện nay bởi các quốc gia để giảm khí thải nhà kính (GHGs). Nghiên cứu nói rằng ngay dù những cam kết hay hứa hẹn này được thực hiện, khí hậu toàn cầu cũng sẽ gia tăng khoảng 3.5 độ C trên mức thời đại tiền kỹ nghệ vào cuối thế kỷ này.


Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, điều này sẽ đẩy 668 triệu người trên thế giới vào tình trạng thiếu nước mới hay trầm trọng hơn - số người đó sẽ cộng thêm vào với 1.3 tỉ người vốn đã ở trong tình trạng sinh sống hiện nay trong các khu vực khan hiếm nước.

Sử dụng cùng cách tính toán ở trên, nghiên cứu cho biết rằng nếu nhiệt độ toàn cầu gia tăng chỉ 2 độ C, mức mà hiện nay quốc tế đồng ý là tối đa, sẽ có thêm 486 triệu người - số liệu tương đương với hơn 7% dân số thế giới hiện nay - sẽ bị đe dọa thiếu nước nghiêm trọng.

Các khu vực sẽ chứng kiến sự cạn kiệt mức cung cấp nước nghiêm trọng nhất là Trung Đông, Bắc Phi, Nam Âu và tây nam Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.