Hôm nay,  

Putin: Vũ Khí Hóa Học Syria Sẽ Bị Hủy, Nhưng Không Chắc 100%

20/09/201300:00:00(Xem: 4413)
MOSCOW - TT Putin tuyên bố với phóng viên: ông tin tưởng vũ khí hoá học tại Syria có thể bị phá hủy, nhưng không dám chắc 100%.

Nguyên thủ Nga nhắc lại quan điểm của ông theo đó có thể quân nổi dậy là thủ phạm tấn công hơi độc tại ven đô Damascus ngày 21-8.

Tuần qua, Hoa Kỳ và Nga thỏa thuận về chuyển giao quyền kiểm soát vũ khí hoá học của Syria cho quốc tế - phương tây muốn kế hoạch này bao gồm trong 1 nghị quyết của HĐ Bảo An dự kiến trừng phạt bằng quân sự theo điều 7 của hiến chương LHQ, là điểm mà Nga là đồng minh của Assad phản đối.

Lên tiếng tại cuộc họp của câu lạc bộ Valdal tại vùng tây bắc Novgorod, ông Putin nói: Damascus đã làm thủ tục gia nhập công uớc cấm vũ khí hoá học. Quốc trưởng Nga tuyên bố "Chúng ta sẽ thấy các diễn biến. Tôi không thể nói là 100%, nhưng mọi việc chúng ta chứng kiến gần đây gây tin tưởng rằng việc đó là khả thi và sẽ đuợc làm". Ông Putin nhấn mạnh: chưa có bằng chứng xác nhận chính quyền Damascus chủ mưu vụ tấn công hơi độc ngày 21-8, tuy đã rõ vũ khí hoá học đã đuợc sử dụng.

Trong khi đó, các thành viên của tổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW) định họp ngày chủ nhật tuần này để thảo luận những bước đầu trong việc kiểm soát và phá hủy các kho vũ khí hoá học tại Syria.

Theo tin AP, phát ngôn viên Michael Luhan của OPCW báo cáo: HĐ chấp hành sẽ thảo luận kế hoạch Nga-Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.