Hôm nay,  

Nhân Quyền Tố: TT Hun Sen Bóp Nghẹt DC, Bầu Cử Gian

28/07/201300:00:00(Xem: 4793)
PNOM PENH - Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) nhận xét: vận động tranh cử tại Cambodia là thiên vị, lợi cho đảng Nhân Dân (CPP) của Thủ Tướng tại chức Hun Sen - Thứ Sáu là ngày vận động tranh cử cuối cùng.

Ông Hun Sen đã cầm quyền 28 năm, đưa đất nước tới ổn định sau thời kỳ diệt chủng của Khmer Rouge. Nhưng, giới phê bình đả kích ông Hun Sen bóp nghẹt dân chủ, bằng các hù dọa đối thủ, và bầu cử gian lận.

Bản tuyên bố hôm Thứ Sáu của HRW kể ra hàng loạt lệch lạc trong các vận động tranh cử chấm dứt vào giữa đêm Thứ Sáu - HRW mô tả tiếp cận truyền thông là không công bằng, việc thiết lập danh sách cử tri có vấn đề, và nhân viên an ninh đuợc dùng vào việc vận động cho đảng cầm quyền.


Ông Brad Adams, giám đốc châu Á của HRW, nhận xét: toàn bộ tiến trình bầu cử là phân biệt đối xử, lợi cho ông Hun Sen - theo ông, ý nguyện của công dân bị tổ chức để trở thành ý muốn của đảng CPP.

Lãnh tụ đối lập lưu vong Sam Rainsy đã đuợc phép hồi hương mới đây nhưng không đuợc tranh cử.

Ông Adams nhấn mạnh "Bầu cử với chính khách đối lập bị cấm tranh cử là không công bằng và thiếu dân chủ".

Phóng viên ngoại quốc báo cáo không ai mong đợi thay đổi với chế độ, và dân chúng đặt hy vọng vào số ghế dân biểu mà đối lập có thể giành chiếm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.