Hôm nay,  

7,900 Lính Mỹ Mất Tích Tại Triều Tiên, Mới Tìm Được ½; Việc Rút Hết Lính Mỹ Ở Nam Hàn Khó Làm Vì Bắc Hàn Còn De Dọa

28/07/201300:00:00(Xem: 4312)
WASHINGTON - 6 thập niên sau ngày chiến cuộc nam-bắc Hàn kết thúc, Hoa Kỳ còn vật lộn với 2 loại di hại nhắc nhở các tiêu hao chính trị, quân sự và nhân mạng - cuộc chiến ấy còn ảnh hưởng các thế hệ sau.

Trước hết là từ nhiều năm, Washington muốn chấm dứt sự lệ thuộc của đồng minh Nam Hàn - Hoa Kỳ đã đề ra thời hạn bàn giao trách nhiệm tự vệ trong trường hợp Bắc Hàn lại tấn công. Mục tiêu là năm 2012 đã dời qua năm 2015. Mới tuần qua, các viên chức Hoa Kỳ tiết lộ: Seoul muốn kéo dài hơn.

Hai là: thách thức có thể là vô tận với việc tìm kiếm hàng ngàn binh sĩ đuợc ghi là mất tích - nhu cầu này cạnh tranh tài nguyên của Ngũ Giác Đài dành cho công việc tương tự với thế chiến và chiến tranh Vietnam.

Biên bản nội bộ của Ngũ Giác Đài ghi ngày 7-7 cho hay: vấn đề tại Bắc Hàn là thủ tục giấy tờ hầu như không tiến triển. Sợi chỉ chung trong 2 di hại là tình trạng thù nghịch giữa 2 nước Hàn, giữa Pyongyang và Washington. Hơn nữa, mối đe dọa an ninh từ Bắc Hàn gia tăng trong vài năm gần đây.


Ngũ Giác Đài ước luợng nhân số mất tích (MIA) tại Bắc Hàn là 7900 gồm khoảng 50% có thể thu hồi. Quân số trú đóng thường trực của Hoa Kỳ tại Nam Hàn hiện nay là 28,500.

TT Obama lên tiếng tại đài tưởng niệm chiến cuộc Hàn vào ngày Thứ Bảy này.

Chuyên gia về Hàn tại cơ sở nghiên cứu RAND, ông Bruce Bennett, tin rằng lập luận giao quyền chỉ huy tác chiến cho Seoul không đứng vững khi tham vọng nguyên tử của Pyongyang trở nên gan lì hơn. Đó là điều gây quan ngại cả với Nhật, Hoa Kỳ và các nước trong vùng.

Về hoạt động tìm người mất tích, việc đưa chuyên viên giảo nghiệm trở lại Bắc Hàn đã bị ngưng trệ.

Năm 1996, Pyongyang cho phép khai quật, nhưng Hoa Kỳ đã ngưng năm 2005 trong lúc nguy cơ nguyên tử gia tăng. Các bí ẩn về MIA là sâu rộng, bởi 1 số gia đình hay tin thân nhân của họ còn sống khi bị bắt sau ngày đình chiến, Tháng 7-1953, nhưng không còn bao giờ nghe tin tiếp theo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.