Hôm nay,  

Bán Vũ Khí Nhiều Nhất Toàn Cầu Là Mỹ, Nga; Mỹ Chiếm 39% Thị Phần, Nga Chiếm 15%; Ấn Nhập Cảng Vũ Khí Nhiều Nhất Thế Giới

30/06/201300:00:00(Xem: 3592)
WASHINGTON – Hoa Kỳ vẫn là quốc gia xuất cảng vũ khí nhiều nhất thế giới, nhưng ưu thế sẽ suy yếu ở lĩnh vực này trong 8 năm tới, theo phân tích của tạp chí IHS Jane's Defence.

Paul Burton, phụ trách về tiên đoán thị trường vũ khí của IHS Jane, nói các ngân sách đang hướng về Phương Đông và mua bán vũ khí ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Bản phúc trình nói kỹ nghệ xuất cảng vũ khí tăng từ 56 tỷ đô trong năm 2008 tới 73 tỷ đôla năm ngoái, cao hơn đã dự đoán trước đó, và với tốc độ đó, “thương vụ quốc phòng giữa các nước sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2020.”

Tuy nhiên, ưu thế kỹ thuật vũ khí của Tây Phương trong thập niên này sẽ giảm khi Châu Á xài nhiều hơn Mỹ và Châu Âu, “Xuất cảng của Châu Á Thái Bình Dương đe dọa ưu thế của Mỹ trong kỹ nghệ quốc phòng toàn cầu.”

Trong khi Mỹ giảm chi, ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng 64% trong 4 năm để tới 207 tỷ đôla, và của Nga tăng 80% để tới 106 tỷ đôla.

Mỹ vẫn ưu thế trong thị trường xuất cảng, với 39% thị phần, hơn gấp đôi quốc gia thứ nhì là Nga, nước chiếm 15% thị phần.

Các chương trình xuất cảng lớn nhất vẫn là phi cơ tác chiến, và công ty cung cấp nhiều nhất cho thế giới là hãng Mỹ Lockheed Martin; công ty này xuất cảng tăng 65% trong 4 năm để tới 6.4 tỷ đôla.

Boeing đứng thứ nhì với 5.6 tỷ đô thương vụ xuất cảng năm ngoái.

Kế tiếp là công ty Nga United Aircraft (4 tỷ đô), rồi Raytheon (3.7 tỷ đô), và BAE Systems củ a Châ u Âu (3.7 tỷ đôla).

Ấn Độ là quốc gia nhập cảng vũ khí nhiều nhất thế giới, tới hơn 5 tỷ đôla, trong khi Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ sức tăng nhanh nhất khi nhập cảng tăng hơn gấp đôi kể từ 2008.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.