Hôm nay,  

Tân TT Iran: Tìm Kiếm Giải Pháp Cho Vấn Đề Nguyên Tử Với Mỹ

23/06/201300:00:00(Xem: 2672)
TEHRAN - Tân TT Rouhani của Iran tin rằng có thể đạt thương lượng với Tây phương để tiếp tục chương trình tinh chế uranium trong khi cam kết không chế tạo vũ khí nguyên tử.

Ông Rouhani tuyên bố: chính quyền Tehran tìm kiếm cuộc thương lượng để giải quyết tranh chấp với Washington sau hơn 3 thập niên căng thẳng.

Phát biểu của ông Rouhani trong 1 cuộc phỏng vấn 4 tháng trước vừa đuợc phát lại trên đài truyền hình nhà nước hôm Thứ Sáu, dường như với ý định nhắc lại hưá hẹn định hướng ôn hoà của tân TT.

Ông Rouhani nguyên là trưởng đoàn thương thuyết nguyên tử, thắng cử với đa số mạnh, sẽ nhậm chức vào Tháng 8. TT Iran không thể quyết định các vấn đề quan trọng nhưng có thể ảnh hưởng hàng ngũ giáo sĩ - ông Rouhani đuợc mô tả là nhân vật ôn hoà có những liên lạc thân thiết nhóm giáo sĩ giám quốc.

Trong cuộc phỏng vấn Tháng 2, ông Rouhani báo trước sẽ tìm cách thuyết phục Washington và Phương tây rằng đối thoại là giải pháp, thay vì trừng phạt. Ông Rouhani giải thích "Chúng ta có thể tiến tới điểm mà Phương tây cảm thấy trừng phạt không có lợi cho họ và có thể tìm kiếm 1 giải pháp tốt đẹp hơn" - ông nhấn mạnh: chiến tranh không lợi cho ai cả, nếu Hoa Kỳ chân thành và sẵn sàng, 1 thỏa thuận là khả thi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.