Hôm nay,  

Syria: 21 Quân Nhân Gìn Giữ Hòa Bình Của LHQ Bị Bắt Cóc

09/03/201300:00:00(Xem: 3330)
DAMASCUS - Quân chính phủ và chiến binh đối lập giao tranh gần làng Janiah tại miền nam Syria, cách cao nguyên Golan do Israel kiểm soát 1 kilomét 1 ngày sau khi 21 quân nhân Philippines của lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ bị bắt, theo loan báo của nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London.

Cao nguyên Golan bị chiếm trong cuộc chiến 1967 và từ đó tới nay lực luợng LHQ kiểm soát biên giới ngưng bắn.

Israel cho biết không can thiệp để 3 sĩ quan và 18 binh sĩ Philippines đuợc trả tự do, nhưng sẵn sàng tiếp tay thương luợng khi cần thiết. Vụ này báo hiệu xung đột Syria có thể tràn qua biên giới.

TTK Ban Ki-moon lên án quân nổi dậy và hô hào trả tự do tức khắc nhóm quân nhân Philippines, và nhà cầm quyền Manila lên án quân nổi dậy Syria vi phạm luật quốc tế.

Trong khi đó, tại miền bắc Syria, lực lượng Assad không tập các vị trí của đối phương tại Raqqa, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân nổi dậy đuợc tin là đã chiếm tỉnh lỵ Raqqa, là thắng lợi lớn nhất từ trước đến nay - nhưng, nhật báo nhà nước al-Watan loan báo 5, 6 quận thất thủ, không phải toàn tỉnh.

Trên mặt trận chính trị, liên minh đối lập Syria dự định tổ chức chính quyền lâm thời tại hội nghị khai mạc ngày Thứ Ba 12-3 tại Istanbul. Hội nghị 2 ngày của đối lập Syria sẽ chọn Thủ Tướng lâm thời, và đặt kế hoạch tổ chức chính quyền tại các vùng giải phóng.

Mặt khác, phái đoàn của đối lập Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi Damascus với ý định hậu thuẫn lãnh tụ Assad trong cuộc đối đầu. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đối lập xác quyết không chấp nhận can thiệp từ bên ngoài, và muốn duy trì các quan hệ thân thiện với lân bang Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.