Hôm nay,  

Nga: Chiến Tranh Tiền Tệ Đang Bùng Nổ, Hại Toàn Cầu

28/01/201300:00:00(Xem: 4179)
MOSCOW, Nga - Trong nỗ lực ghìm đồng tiền một cách giả tạo để cho thấp và có sức cạnh tranh ở thị trường toàn cầu, nhiều quốc gia có thể đã lặng lẽ khởi lên một loạt các cuộc chiến tiền tệ.

Đó là lời cảnh báo từ Đệ Nhất Phó Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương Nga Aleksey Ulyukaev.

Ông nói rằng nước Nga đang đứng ở ngưỡng cửa của một tình hình nghiêm trọng của một hành động đối đầu, "mà có thể gọi là, để nói một cách mô tả xúc động, là những cuộc chiến tiền tệ."

Ông chỉ đích danh Nhật Bản, rằng Nhật đang tiến hành chính sách tiền tệ ghìm giá để đồng yen mất 11% trị giá kể từ tháng 12-2012, khi Đảng Dân Chủ Cấp Tiến của Abe thắng cuộc tổng tuyẻn cử.

Hạ thấp trị giá tiền tệ sẽ giúp kinh tế Nhật, vì sẽ cho các công ty Nhật thương vụ xuất cảng lớn hơn, nhưng lại gây thiệt hại cho các nền kinh tế đang trỗi dậy, theo lời Anna Bodrova của Investcafe.

Vào tháng 12-2012, Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản đã nâng hạn chế chương trình mua tích sản thêm 120 tỷ đôla để tới mức 1,210 tỷ đôla. Các biện pháp kích thích kinh tế này nhằm thúc đẩy Nhật ra khỏi giảm phát và dẫn tới 2% lạm phát. Như thế, Nhật thoát khỏi tình hình hơn 20 năm giảm phát và sức tăng âm.

Ulyukaev nói sụt giá tiền tệ giả tạo như thế là đẩy thế giới vào những cuộc chiến tiền tệ, tận cùng là làm hại thôi.

Ông nói tính riêng trong năm 2012, đồng yen của Nhật đã sụt giá tới 14%, gây mất quân bình cho hệ thống tiền tệ thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.