Hôm nay,  

Báo Nguy: Ô Nhiễm TQ Cao gấp 40 Lần Ngưỡng An Toàn

15/01/201300:00:00(Xem: 2761)
BẮC KINH - Tâm lý phẫn nộ trong dân chúng về mức độ ô nhiễm của không khí, cụ thể là bầu trời mờ khói tại thủ đô Bắc Kinh, đã lan qua truyền thông với các bài xã luận đặt nghi vấn về chính sách trong sáng và tốc độ phát triển quá nhanh.

Hoà điệu với cộng đồng mạng, truyền thông nhà nước Hoa Lục hô hào tái thẩm định tiến trình hiện đại hoá đẩy nhanh sự đô thị hoá và phát triển kinh tế trả giá bằng thiệt hại môi trường.

Khói dày đặc tại miền bắc hôm cuối tuần hạn chế tầm nhìn khỏang 100 mét, buộc bãi bỏ nhiều chuyến bay.

Có tin hàng chục công trình xây dựng và hãng xưởng tạm ngưng hoạt động để hạn chế khói thải.

Nhà cầm quyền thủ đô xác nhận số đo hột bụi nhỏ xâm nhập phổi PM 2.5 là 993 microgam/mét khối vào lúc cao điểm ô nhiễm, là cao gấp 40 lần giới hạn an toàn của tổ chức y tế thế giới (WHO).

Giới chuyên môn giải thích: gió thấp gây ra hiện tượng khói mờ khi sương mù trộn lẫn với hột ô nhiễm bị núi ở hướng bắc và hướng tây thủ đô giam hãm. Đốt than muà đông cũng là 1 yếu tố.

Trong mục xã luận hôm Thứ Hai, tờ Global Times kêu gọi thay đổi khuynh hướng bưng bít để công bố các điều kiện thực tế - báo này viết: sự chọn lựa giữa phát triển và bảo vệ môi trường nên đuợc giải quyết thông qua các phương cách dân chủ.

Tờ báo cũng đăng tải các số đo về phẩm chất không khí của chính quyền và của toà ĐS Hoa Kỳ để so sánh. Mục xã luận của tờ China Daily quy trách nhiệm ô nhiễm không khí cho tốc độ đô thị hoá và lưu ý : tiến trình kỹ nghệ hoá của Trung Quốc chưa hoàn tất.

Tờ Daily kêu gọi chủ xe tư nhân và viên chức xử dụng công xa xem lại thói quen lái xe đồng thời hối thúc chính quyền kiểm soát khí thải kỹ nghệ. Ô nhiễm tại Bắc Kinh sáng Thứ Hai có vẻ dịu bớt với số đo PM 2.5 là ở mức 400. Nhưng, đề tài ô nhiễm vẫn tràn ngập mạng bản xứ là Sina Weibo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.