Hôm nay,  

Nhật: Củng Cố Quan Hệ Với Đông Nam Á Để Đối Đầu TQ; Phi Cơ TQ, Nhật Kình Nhau Trên Không Phận Vùng Đảo Senkaku

12/01/201300:00:00(Xem: 5540)
TOKYO - Họp báo hôm Thứ Sáu, Thủ Tướng Shinzo Abe chê trách Trung Quốc về các biểu tình bạo động chống Nhật trong năm qua, đồng thời xác nhận ý định củng cố các quan hệ với Đông Nam Á và Nam Hàn.

Ông Abe tuyên bố "1 quốc gia có trách nhiêm với cộng đồng quốc tế cho phép gây thiệt hại với các doanh nghiệp và công dân Nhật để đạt mục tiêu chính trị là sai." Ông nói: Bắc Kinh đã không kiểm soát các hoạt động biểu tình sau khi chính quyền Tokyo mua đảo Senkaku (mà người Hoa gọi là Diaoyu). Thủ Tướng Abe tái khẳng định: chủ quyền đảo Senkaku do người Nhật quản lý từ nhiều thập niên, là bất khả thương lượng, và Nhật quyết tâm bảo vệ lãnh thổ. Đồng thời, lãnh đạo hành pháp Nhật cũng xác quyết ý muốn cải thiện các liên lạc với Bắc Kinh. Ông Abe lưu ý rằng bạo động chống lại công ty Nhật và người Nhật không chỉ làm hại các quan hệ song phương, mà cũng là hại cho kinh tế và xã hội Trung Quốc.


Tuần tới, Thủ Tướng Abe công du Vietnam, Thái Lan, Indonesia trong chuyến xuất ngoại đầu tiên. Ông nói phát triển các quan hệ với Đông Nam Á cũng là góp phần bảo vệ ổn định trong vùng.

Mặt khác, ngoại truởng Fumio Kishida công du 4 nuớc Philippines, Singapore, Brunei và Australia.

Cùng ngày Thứ Sáu, Bộ quốc phòng Trung Quốc đưa tin: 2 chiến đấu cơ J-10 bay lên bám sát phi cơ Nhật trên không phận vùng đảo tranh chấp hôm Thứ Năm sau khi phi cơ của "lực lượng hải giám" báo cáo sự xuất hiện của phi cơ Nhật. Tân Hoa Xã cho hay phi cơ Trung Quốc làm nhiệm vụ quan sát và điều tra sự việc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.