Hôm nay,  

Nga: Đổi Lập Trường, Có Thể Bỏ Rơi TT Assad Của Syria

05/12/201200:00:00(Xem: 11831)
ANKARA - TT Putin hội đàm với Thủ Tướng Erdogan tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Hai và báo hiệu Nga có thể sẽ vận động 1 kế hoạch ôn hoà để truất quyền lãnh tụ Assad tại Syria.

Nếu các đồn đoán là sự thật, thì đây là chuyển hướng quan trọng của Điện Kremlin đã từ lâu chủ trương không can thiệp. Cho tới nay, Moscow đã biểu quyết ngăn trở 5, 6 nghị quyết về Syria của HĐ Bảo An. Điểm khó là kế hoạch của Điện Kremlin không đuợc phe nào chấp nhận.

Kế hoạch của Nga gồm việc chuyển quyền cho PTT, là kết quả mà đa số đối lập Syria không đồng ý - họ cảm thấy chế độ Assad sẽ bị lật đổ nay mai và Moscow có thể cảm thấy tương tự.

Với đối lập Syria, hàng ngũ lãnh đạo quân nổi dậy cảm thấy không có lý do để chia quyền với chế độ sắp sụp đổ.


Theo giới phân tích, có hy vọng sự chuyển hướng của Moscow sẽ là đủ để thuyết phục nhà độc tài Assad rằng ông ta không còn bạn trong cộng đồng quốc tế, tiếp tục chiến đấu là vô nghĩa.

Các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ thấp bất đồng về hồ sơ Syria. TT Putin công nhận quan ngại về an ninh biên giới của Ankara khi yêu cầu NATO cung cấp phi đạn Patriot. Ông hô hào tự chế.

Sau cuộc hội đàm với TT Putin, Thủ Tướng Erdogan loan báo: 2 ngoại trưởng sẽ làm việc tích cực về xung đột tại Syria.

Nguyên thủ Nga công du Thổ Nhĩ Kỳ tiếp theo các tin đồn về sức khoẻ của ông.

Phóng viên nhận xét: không có dấu hiệu đau bệnh trong lúc ông Putin di chuyển và ông Putin buớc lên diễn đàn không khó khăn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.