Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật: Định Giải Tán Hạ Viện, Bầu Cử Ngày 16-12

15/11/201200:00:00(Xem: 3167)
TOKYO - Đảng DC cầm quyền đưa tin: Thủ Tướng Noda định giải tán Hạ Viện vào ngày Thứ Sáu tuần này để tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 16-12, kết quả của tranh luận giữa Thủ Tướng và lãnh tụ Shinzo Abe của đảng DC Tự Do là đảng đối lập chính.

Trước đây, ông Noda đã báo hiệu ý định giải tán Hạ Viện, là Viện lập pháp mạnh hơn, trước cuối năm.

Quyết định chính thức để giải tán Hạ Viện thành hình sau cuộc thảo luận tay đôi Noda-Abe vào sáng Thứ Tư tiếp theo phiên họp giữa chính quyền và ban chấp hành đảng DC, theo tiết lộ của nguồn tin thông thạo - sau đó, TTK Jun Azumi của đảng DC loan báo: vận động tranh cử bắt đầu ngày 4-12.

Các thăm dò dân ý mới nhất cho thấy tỉ lệ không chấp thuận đảng DC nay là 64%, cao kỷ lục - tỉ lệ hậu thuẫn xuống dốc, chỉ còn 20%. Khảo sát cũng ghi: công chúng không tán đồng đề nghị tăng thuế tiêu thụ lên tới 10% và về đường lối ngoại giao trong tranh chấp biển đảo của ông Noda. Ông Noda cũng đòi đảng DC Tự Do và đồng minh New Komello hợp tác để thông qua luật về tài trợ nợ công trong đề án ngân sách, về cải tổ hệ thống bầu cử Hạ Viện, điều chỉnh điều gọi là mất cân bằng trong hệ thống bầu cử. Nhưng, ông Noda bị phản ứng từ nội bộ đảng.

Lãnh tụ của đảng Nhân Dân Mới trong liên hiệp, ông Shozaburo Jimi, cảnh báo Thủ Tuớng Noda chớ coi việc giải tán Hạ Viện là ưu tiên để chú tâm giải quyết những vấn đề then chốt về chính sách.

Theo giới phân tích, hầu như chắc đảng DC sẽ bị đảng DC Tự Do lật đổ, nghĩa là lãnh tụ Abe, từng là Thủ Tướng giữa Tháng 9-2006 và Tháng 9-2007 sẽ lại nắm quyền lãnh đạo hành pháp của nước Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.