Hôm nay,  

Mỹ: Từ Chối Cứu Trợ Bão Của Thủ Lãnh Khủng Bố Pakistan

01/11/201200:00:00(Xem: 4597)
ISLAMABAD - Thủ lãnh của nhóm được tin là chủ mưu trận tấn công khủng bố tại Mumbai (Ấn Độ) đề nghị giúp nạn nhân bão Sandy tại bờ đông Hoa Kỳ - toà ĐS Hoa Kỳ đã phóng phúc đáp từ chối qua mạng twitter.

Hafiz Saeed, nhà sáng lập của tổ chức vũ trang Lashkar e-Taiba, là đối tượng khủng bố mà Hoa Kỳ treo giải 10 triệu MK để bắt, phát thông báo đề nghị gửi lương thực, thuốc men và bác sĩ tình nguyện.

Bản văn ghi "Hoa Kỳ có thể treo giải để bắt chúng tôi - nhưng, là môn đồ tuân theo các giáo huấn của tiên tri Muhammad, chúng tôi cảm thấy bổn phận cứu giúp nạn nhân thiên tai ở Hoa Kỳ". Thủ lãnh Saeed cũng nhắc lại: tổ chức từng cứu trợ Sri Lanka và Indonesia sau trận sóng thần cuối năm 2004.

Sứ quán Hoa Kỳ tại Islamabad trả lời "Chúng tôi tôn trọng truyền thống cứu giúp người của Hồi Giáo - nhưng, chúng tôi không thể nhận đề nghị của ông Saeed".

Thủ lãnh Saeed thành lập tổ chức Lashkar từ 25 trước, từng tổ chức tấn công Ấn Độ nhiều lần trong mưu định giành lại tỉnh bang Kashmir tranh chấp giữa 2 lân bang.

Chính quyền Pakistan quản thúc tại gia Saeed sau vụ Mumbai nhưng đã trả tự do - y vẫn là nhân vật nổi trong nuớc. Hồi Tháng 9, Saeed dẫn đầu các cuộc biểu tình phản đối phim ngắn về tiên tri Muhammad. Hồi đầu Tháng 4, khi Bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo giải thưởng 10 triệu MK để loại trừ Saeed, y trả lời 2 ngày sau rằng "Tôi ở đây - ai cũng thấy, hãy trao giải 10 triệu cho tôi. Ngày mai tôi đến Lahore. Hoa Kỳ có thể tiếp xúc với tôi nếu muốn". Y tỏ ý ngạc nhiên về việc Hoa Kỳ không biết y ở đâu, và nói "Người Mỹ trở thành mù quáng vì thù ghét Hồi Giáo".

Phát ngôn viên Mark Toner của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã lên tiếng, cho biết Hoa Kỳ muốn bắt và xét xử Saeed. Hoa Kỳ hy vọng tìm kiếm thông tin để cung cấp công cụ cho chính quyền Pakistan bắt Saeed.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.