Hôm nay,  

TQ: Đưa 4 Tàu Hải Giám, Phi Cơ Tới Vùng Đảo Senkaku Của Nhật; TQ: Xuất Cảng Tăng 9.95 Trong Tháng 9 So Với 1 Năm Trước

26/10/201200:00:00(Xem: 3978)
TOKYO - Lần đầu tiên trong 3 tuần lễ, Trung Quốc đưa 4 tàu "hải giám" đến vùng biển gần đảo tranh chấp chủ quyền, đưa tới sự phản đối mạnh mẽ của Nhật.

Phi cơ Trung Quốc cũng mở rộng hoạt động trong vùng.

Duyên Phòng Nhật báo cáo: 4 tàu hải giám bị phát hiện hồi sáng Thứ Năm cách vùng biển của đảo tranh chấp khoảng 22 kilomét. Phát ngôn viên của bộ chỉ huy duyên phòng Okinawa, là thẩm quyền tài phán, cho hay tàu Trung Quốc không chịu rút và nhận chủ quyền biển là của họ. Bộ ngoại giao Nhật đã chuyển kháng thư cho sứ quán Trung Quốc tại Tokyo.

Tàu Trung Quốc thuờng lui tới vùng đảo Senkaku, tên Trung Quốc là Điếu Ngư, mà Đài Loan cũng nhận chủ quyền.

Hồ sơ của Bộ quốc phòng Nhật ghi nhận: giữa Tháng 7 và Thang 9, Trung Quốc đưa chiến đấu cơ tới vùng đảo Senkaku 54 lần, so với 15 lần trong 3 tháng trước, là thời gian chưa căng thẳng.

Liên quan tới Trung Quốc, một bản tin khác nói rằng xuất cảng của TQ tăng 9.9% trong tháng 9. Bản tin viết như sau.


BẮC KINH - Bộ thương mại Trung Quốc loan báo: ngoại thương tiếp tục tăng qua quý 4.

Tân Hoa Xã đưa tin: xuất cảng Tháng 9 trị giá 186.35 tỉ MK, tăng 9.9% so với 1 năm trước, tăng 1% so với Tháng 7 và tăng 2.7% so với Tháng 8, theo số liệu chính thức. Trao đổi mậu dịch 9 tháng đầu năm là 1840 tỉ MK, tăng 6.2% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Bộ thương mại, phát ngôn viên Yao Jilan tuyên bố "Trong hiện tình kinh tế trong và ngoài nước, ngoại thương 3 tháng cuối năm đuợc trông đợi tiếp tục xung lực của Tháng 9 và tăng trưởng với tốc độ trung bình của quý 1 - tuy nhiên, còn ảnh hưởng của môi trường chung, gồm nhu cầu yếu của thị trường, cạnh tranh và va chạm".

Phát ngôn viên Yao cho hay: Bộ thương mại sẽ tiếp tục hỗ trợ sưc tiêu thụ quốc nội bằng các biện pháp khác nhau, như tạo thuận lợi cho các hoạt động phân phối hàng hoá, duy trì sự mở rông hệ thống xã hội trong lúc muà mua sắm cuối năm đang đến gần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.