Hôm nay,  

Ảnh Vệ Tinh: Iran Che Giấu Cơ Sở Thử Nghiệm Nguyên Tử

21/10/201200:00:00(Xem: 6605)
LONDON - Ảnh vệ tinh chụp cơ sở quân sự của Iran nhận thấy 1 số thay đổi về kiến trúc - cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) ngờ rằng nhà cầm quyền Iran đã thực hiện các vụ nổ thí nghiệm tại căn cứ Parchin từ đầu thập niên, là phù hợp với kế hoạch chế tạo bom nguyên tử .

Tehran chối cãi, và không cho thanh tra của IAEA đến Parchin.

Hình ảnh vệ tinh chụp trong Tháng 8 do Viện khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) công bố cho thấy nơi diễn ra các vụ nổ thí nghiệm đuợc phủ bằng vải bạt. Trong ảnh vệ tinh chụp Tháng 9, không còn thấy mái bằng vải bạt, tuy không là bằng chứng, nhưng là lý do để nghi ngờ, bởi IAEA yêu cầu cho thanh tra xem xét và bị từ chối.


Theo ISIS, các hoạt động che giấu tại Parchin đã diễn ra trong nhiều tháng đuợc xem như là dọn dẹp với ý định hạ tinh độ của uranium hay tiêu trừ khả năng giám định của thanh tra quốc tế.

Giám đốc ISIS David Albright nhận xét : Iran đã nổ thí nghiệm từ nhiêu năm trước, nên họ có rất nhiều thời gian để thanh tẩy.

Tại London hôm Thứ Năm, TTK Yukiya Amano của IAEA xác nhận có sự gia tăng hoạt động tại cơ sở nổ thí nghiệm, không riêng Parchin là vấn đề, vì IAEA cần thanh tra 12 địa điểm tại Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.