Hôm nay,  

Nhân Quyền Tố: Dân Quân Libya Giết 66 Người Hộ Tống Gadhafy

18/10/201200:00:00(Xem: 3714)
TRIPOLI - 1 báo cáo mới xác nhận dân quân chống Gadhafy đã hành quyết hàng chục người bị quân nổi dậy cầm giữ tại Sirte, tỉnh nhà của nhà độc tài bị giết.

Báo cáo của Human Rights Watch (HRW) mô tả chi tiết những giờ sau cùng của lãnh tụ Gadhafy ngày 20-10-2011 tập trung tang chứng cho thấy dân quân đặt căn cứ tại Misrata đã hành quyết tập thể 66 người của đoàn xe hộ tống đại tá Gadhafy.

Ông Peter Bouckaert, 1 giám đốc của HRW, nói "Dường như họ đã bắt Mutassim Gadhafy (đã bị thương), con của nhà độc tài, và giết anh ta tại Sirte" - theo ông, HRW có nghi vấn với sự xác nhận của chính quyền Libya rằng ông Gadhafy bị bắn chết giữa 2 lằn đạn, không phải sau khi bị bắt.

Báo cáo tựa đề "Cái chết của nhà độc tài - trả thù đẫm máu tại Sirte" mô tả những giờ phút sau cùng của Gadhafy, gồm lời kể của nhân chứng và hình ảnh chụp bằng máy điện thoại di động.

Các bằng chứng cho thấy dân quân bản doanh Misrata tước khí giới 66 binh sĩ hộ tống ông Gadhafy, chửi mắng đánh đập họ, và sau cùng hành quyết tập thể, với 2 tay bị trói sau lưng. Hình ảnh chụp bằng điện thoại di động cho thấy ông Gadhafy bị bắt còn sống, với vết thương chảy máu trên đầu, bị đánh và dường như bị đâm bằng lưỡi lê.

HRW loan báo: cũng không thấy bằng chứng nhà cầm quyền Tripoli tổ chức điều tra các bạo hành của dân quân, theo yêu cầu. HRW nhấn mạnh: thách thức lớn nhất hiện nay với chính quyền Libya là kiểm soát các đơn vị dân quân, và chấm dứt mọi lạm dụng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.