Hôm nay,  

Jordan: 15,000 Dân Biểu Tình Đòi Thêm Số Dân biểu Vào QH

06/10/201200:00:00(Xem: 4637)
AMMAN - Mặc dù quốc vương đã giải tán cơ quan lập pháp, hàng ngàn người xuống đường biểu tình tại thủ đô Jordan, hô khẩu hiệu "cứu nước."

Nhân chứng và phóng viên ước lượng nhân số biểu tình đòi cải cách sau thông lệ cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần là giữa 10,000 và 15,000 người, là kém nhiều so với dự kiến của các nhóm đối lập chính. Ít nhất 2000 cảnh sát đuợc huy động để kiểm soát an ninh trật tự.

Quốc vương Abdullah hy vọng quyết định giải tán QH và kêu gọi bầu cử trước thời hạn có thể làm yếu phong trào đòi cải tổ dân chủ. Vua Abdullah không loan báo ngày bầu cử, chỉ nói là trước cuối năm.

Ban tổ chức xuống đường tiết lộ: cuộc biểu tình hậu thuẫn chính quyền bị hủy bỏ vì sợ phát sinh bất ổn, theo yêu cầu của các dân biểu và các lãnh tụ bộ tộc.


Huynh Đệ Hồi Giáo và 1 liên minh đối lập kêu gọi quốc vương tăng tốc cải tổ chính trị - họ cũng cảm thấy bất bình với luật về tuyển cử thông qua hồi Tháng 7, duy trì 1 hệ thống chính trị gạt qua bên lề những người có nguồn gốc Palestine mà các phe nhóm Hồi Giáo cần hậu thuẫn của họ, trong khi dân Jordan chính gốc ủng hộ vương triều.

Đối lập xác nhận sẽ tẩy chay bầu cử như năm 2010 nếu yêu cầu mở rộng quyền đại diện cho họ không đuợc đáp ứng.

Cho đến gần đây, vua Abdullah ra lệnh cho QH tăng số ghế đại diện của các đảng, hô hào các nhóm Hồi Giáo tham gia bầu cử - nhân số dân biểu đã tăng từ 17 lên 27 ghế, nhưng không đủ thỏa mãn yêu cầu của các nhóm đối lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.