Hôm nay,  

Dân Nam Hàn Bàn Về 1 Tướng Bắc Hàn bị Cận Vệ Ám Sát

21/07/201200:00:00(Xem: 9087)
SEOUL - Tin bất ngờ làm bùng nổ các đồn đoán tại phiá nam biên giới nam-bắc Hàn - hầu như ngay sau khi có tin Tướng Ri Yong Ho bị cất chức, truyền thông Nam Hàn liền bắt đầu đồn đoán.

Hôm Thứ Sáu, 1 tờ báo dẫn nguồn tin tình báo không thể xác nhận cho hay Tướng Ri có thể đã bị thương hay thiệt mạng khi nhóm cận vệ nổ súng cưỡng lại mưu toan bắt giữ ông ta. Có thể không là súng nổ hay tật bệnh.

Giới quan sát hoài nghi về lý do giải nhiệm Tướng Ri loan báo là "đau yếu".

Ngoài ra, viên chức Nam Hàn nói: tin nổ súng không đuợc xác nhận 100%. Đó là những điều xẩy ra với báo giới tò mò tại Seoul đang đói tin về chế độ miền bắc cô lập và kín tiếng.

Những người Bắc Hàn đào tị nhận là có tin từ quê cũ, hay đơn giản là những nguồn tin vô danh, mù mờ, không giải thích. Ít người giải thích nhận tin từ đâu, và nhiều người tung tin sai.


1 giáo sư về Bắc Hàn tại trường đại học quốc phòng nhận xét "Biết càng ít về Bắc Hàn, càng có nhiều tin đồn đuợc tạo ra - khi sự tò mò là mạnh, tin đồn nảy sinh".

Mấy tháng trước đây, Amnesty International dẫn các nguồn không thể kiểm chứng theo đó an ninh Bắc Hàn đã bắt giam trên 200 viên chức trước ngày Kim Jong-Un thay thế cha. Cũng Amnesty International đưa tin "không xác nhận" về 30 viên chức can dự các đối thoại với Nam Hàn bị hành quyết hay bị giết bằng tai nạn xe hơi.

Giới quan sát nhắc lại: năm 1986, báo Chosun Ilbo đưa tin lãnh tụ Kim Il Sung bị bắn chết trên xe lửa gần biên giới - hôm sau, ông ta xuất hiện đón tiếp 1 vị khách tại phi trường. Cũng báo Chosun Ilbo đưa tin hôm Thứ Sáu: 20 đến 30 quân nhân bảo vệ Tướng Ri tử thương.

Tình Báo Quốc Gia cho hay: không biết tờ báo lấy tin từ đâu và đang tìm hiểu chi tiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.