Hôm nay,  

Nga, TQ: Hợp Tác Quân Sự, Sẽ Tập Trận Tại Hoàng Hải, Vì Nghi Ngại Mỹ Can Dự Quân Sự Nhiều Tại Thái Bình Dương

07/06/201200:00:00(Xem: 6825)
BẮC KINH - Hôm Thứ Tư, TT Putin tuyên bố sẽ phát triển các hợp tác quân sự với Trung Hoa, gồm các tập trung hỗn hợp, sau khi Hoa Kỳ loan báo chuyển hướng để đưa đa số chiến hạm tới châu Á Thái Bình Dương.

Ông Putin nhắc lại cuộc tập trận của hải quân 2 nước tại Hoàng Hải như là 1 thí dụ của hợp tác mà ông nói sẽ mở rộng.

Tại Bắc Kinh, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố với phó chủ tịch Tập Cận Bình "Chúng ta sẽ tiếp tục các hợp tác quân sự - chúng tôi đã đồng ý với chủ tịch Hồ rằng sẽ tiếp tục các hợp tác như thế".

Tập trận hải quân Nga-Hoa hồi Tháng 4 gồm các thao luyện chống tàu ngầm và giải cứu tàu thuyền bị hải tặc chiếm.

Trong cuộc tập trận tại Hoàng Hải, Bắc Kinh huy động 16 chiến hạm và 2 tàu ngầm, trong khi Moscow gửi 4 chiến hạm. Nga và Trung Hoa đã xây dựng các liên lạc kinh tế và ngoại giao sau nhiều năm đối địch và nghi ngờ trong phần lớn thời kỳ Chiến Tranh Lạnh - cả 2 cùng thấy nghi ngại về sự can dự quân sự của Hoa Kỳ tại châu Á Thái Bình Dương mà họ coi là "sân sau".

Theo tuyên bố của bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta, Hoa Kỳ đưa 6 trong 11 hàng không mẫu hạm tới Thái Bình Duơng - nhưng, mẫu hạm Enterprise sắp nghỉ hưu nay mai, còn lại 5. Đến năm 2015, Hoa Kỳ lại có 6 mẫu hạm, với chiếc USS Gerald R. Ford đang đóng. Hải quân Hoa Kỳ có 282 tàu tính vào Tháng 3, trong 2 năm tới còn lại 276 chiếc trước khi tăng lên tới 300 chiếc theo dự phóng 30 năm công bố cùng trong Tháng 3.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.