Hôm nay,  

Syria: ĐSLHQ Đến Damascus Nói Chuyện Với Chính Quyền

29/05/201200:00:00(Xem: 3582)
DAMASCUS - Đặc sứ của LHQ và Liên Đoàn Arap, Kofi Annan, đi Syria để nói chuyện với TT Bashir al-Assad và các viên chức cao cấp của Syria - phát ngôn viên Ahmad Fawzi cho biết trọng tâm thảo luận của ông Annan là về những đau thương của thường dân.

Bạo động hôm cuối tuần giết hại trên 100 thuờng dân tại thị trấn Houla. Video của các nhà tranh đấu phóng ra ngoài cho thấy hình ảnh hãi hùng của những tử thi đẫm máu xếp hàng trên mặt đất.

Tại thủ đô Damascus, Tướng Robert Mood, trưởng đoàn quan sát viên ngưng bắn, cho biết ông mong có thể chia sẻ với ĐS Annan ấn tượng của ông về dân chúng Syria, cũng như để chia sẻ sự cảm thương với những đau khổ mà người dân Syria không đáng phải chịu.

Các nhà tranh đấu báo tin : quân chính phủ lại pháo kích khu dân cử cùng ngày Thứ Hai, ngày ĐS Annan đến Damascus. Nhóm theo dõi nhân quyền đặt văn phòng tại London cho hay : pháo kích đuợc ghi nhận cho đến trước bình minh tại Hama, ít nhất 24 người chết.

Nhưng, trường hợp Houla là vụ bạo động đẫm máu nhất trong 15 tháng xung đột - chế độ Assad kịch liệt chối cãi. Human Rights Watch (HRW) hô hào nhanh chóng điều tra tội ác.

Bà Sarah Leah Whitson, giám đốc Trung Đông của HRW, tuyên bố : ông Annan nên cương quyết đòi Damascus cho 1 tổ điều tra của LHQ xem xét vụ Houla và các tội ác nghiêm trọng khác.

Hôm chủ nhật, HĐ Bảo An fđã ra tuyên cáo lên án tội ác, quy trách các lực lượng an ninh của chế độ. Tướng Mood báo cáo HĐ Bảo An : 108 người bị giết tại Houla, gồm 49 trẻ em và 34 phụ nữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.