Hôm nay,  

Hollande: Bất Ngờ Đến Afgha Thăm Lính Pháp, Gặp Karzai

28/05/201200:00:00(Xem: 4250)
KABUL - TT nước Pháp đã giải thích quyết định triệt thoái tại Afghanistan hôm Thứ Sáu.

Trong chuyến đi Kabul bất ngờ, ông Francois Hollande tuyên bố với chiến sĩ tiền tuyến "Việc 3500 binh sĩ Pháp rút vào cuối năm nay đuợc tổ chức phối hợp với Afghanistan và NATO".

TT Hollande đến tỉnh Kapisa thuộc miền đông để gặp gỡ lính và hội đàm với TT Karzai tại thủ đô.

Lực lượng Pháp tham chiến tại Afghanistan từ cuối năm 2001, rút cuối năm nay là sớm 1 năm so với dự kiến và sớm hơn liên quân NATO 2 năm.

Tại căn cứ Nijrab, ông nói "Quyết định triệt thoái là chủ quyền - chỉ nước Pháp quyết định việc gì người Pháp muốn làm". Ông nói rõ "Việc ấy sẽ đuợc thực hiện trong tinh thần hiểu biết với các đồng minh, đặc biệt TT Obama là người hiểu rõ các nguyên nhân, và qua tham khảo với chính quyền Afghanistan".


Tỉnh Kapisa lọt giữa tỉnh Kabul và lân bang Pakistan là 1 chiến trường ác liệt có cả Taleban và bọn buôn lậu ma túy hoạt động.

Vị nguyên thủ nước Pháp nhận rằng nguy cơ khủng bố chưa bị tiêu trừ tại Afghanistan nhưng đã bị hạn chế. Ông Hollande xác nhận khoảng 2000 quân nhân Pháp sẽ từ giã Afghanistan trước cuối năm, và Pháp sẽ tiếp tục các dự án phát triển tại đây - ông báo hiệu còn 1 số quân ở lại giúp về huấn luyện. Nhưng, ông Hollande nhấn mạnh "Đã đến lúc để người bản xứ tự chọn lựa định hướng và gánh vác trách nhiệm".

Trong gần 11 năm qua, Pháp có 83 chiến sĩ hy sinh tại Afghanistan.

Cùng đi Afghanistan với quốc trưởng Pháp có các bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao và tham mưu trưởng liên quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.