Hôm nay,  

Nhân Quyền: Chế Độ Iraq Là Công An Trị

24/01/201200:00:00(Xem: 5933)

Nhân Quyền: Chế Độ Iraq Là Công An Trị

Human Rights Watch Báo Động dân Iraq bị tra tấn ở nhà giam bí mật

BAGHDAD - Phúc trình mới của Human Rights Watch (HRW) ghi: nhân quyền tại Iraq sa sút so với 1 năm trước, và báo động thường dân bị tra tấn trong nhà giam bí mật.

HRW cho hay họ khám phá nhà giam mật nơi những người tình nghi bị đánh, bị treo ngược, bị giựt điện tại những bộ phận nhậy cảm của cơ thể, dựa trên lời kể của tù nhân.

Từ Tháng 3, Bộ nội vụ của chính quyền al-Maliki loan báo sẽ đóng cửa khám đường là Camp Honor, nhưng HRW có thông tin khả tín về sự tiếp tục giam giữ và thẩm vấn nghi can tại đó. Đơn vị quân báo điều hành Camp Honor báo cáo trực tiếp Phòng quân sự của Thủ Tướng al-Maliki. Chính quyền Baghdad xác nhận còn đối diện các nguy cơ khủng bố và các giam giữ là phù hợp với tiến trình tư pháp.

Ông Ali al-Mousawi, 1 cố vấn của Thủ Tướng, kịch liệt lên án phúc trình của HRW - ông này không nhận có nhà giam bí mật hay tra tấn. Nhưng, cố vấn al-Mousawi nhận có thể có những vụ cô lập do cá nhân của lực luợng an ninh làm.

Nhà hoạt động Samer Muscati của HRW không tin - ngoài ra, HRW cũng lên án hành động đàn áp biểu tình ôn hoà và nhấn mạnh : chính quyền trung ương cũng như chính quyền vùng Kurdistan dùng vũ lực và các phương tiện trái luật để chống lại biểu tình. Ít nhất 10 người biểu tình và 25 người qua đường bị giết tại vùng bán tự trị Kurd và trên 250 người bị thương. Hàng chục người khác thiệt mạng trong các cuộc biểu tình khắp nước hồi Tháng 2.

HRW dẫn báo cáo từ Hội bảo vệ ký giả cho biết nhà báo tại Iraq cũng bị lạm dụng - tệ hơn thế, 5 phóng viên và 1 công nhân của truyền thông bị sát hại. Phụ nữ và gái vị thành niên tiếp tục là nạn nhân của bạo hành.

Chính quyền al-Maliki cũng bị Amnesty International lên án về xâm phạm nhân quyền như là "chế độ công an trị".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.