Hôm nay,  

Gene 'Điều Phối' Gây Bệnh Tiểu Đường, Cholesterol Cao

17/05/201100:00:00(Xem: 3560)

Gene 'Điều Phối' Gây Bệnh Tiểu Đường, Cholesterol Cao

LONDON - Khoa học gia của trường King's College (London) đã khám phá 1 loại gene kiểm soát các gene khác tìm thấy trong mỡ của cơ thể người, có thể giúp tìm ra phương pháp chữa trị các bệnh có liên quan với hiện tượng béo phì.

Kết quả nghiên cứu phổ biến qua tạp chí Nature Genetics cho hay vì mỡ đóng vai trò quan trọng trong sự chống lại các bệnh về chuyển hoá như là béo phì, tiểu đường và bệnh tim, gene điều phối có thể là đối tượng của các loại thuốc chữa trị những bệnh ấy.

Khoa học gia Tim Spector, trưởng đoàn nghiên cứu, nói "Đây là cuộc khảo sát quan trọng cho thấy bằng cách nào 1 thay đổi nhỏ ở gene điều phối có thể gây ảnh hưởng lớn với các chuyển hoá của gene khác".

Thế giới hiện có trên nửa tỉ người (tức 1/10 dân số trưởng thành) là người béo phì, đã tăng gấp đôi kể từ thập niên 1980.

Chứng béo phì cũng đã gia tăng ở ngoài các nước giàu.

Tại Hoa Kỳ, những bệnh có liên quan với béo phì chiếm gần 10% chi phí y tế, ước lượng 147 tỉ MK/năm.

Khoa học gia Spector cho biết đoàn nghiên cứu đã thực hiện cuộc khảo sát với trên 20,000 gene lấy từ mẫu mỡ dưới da của 800 nữ tình nguyên Anh. Các nhà nghiên cứu cũng xác nhận kết quả tương tự với mẫu mỡ của 600 người Iceland.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.