Hôm nay,  

Các Hồ Sơ Mật Bị Lộ:Anh Vào Iraq Vì Dầu

20/04/201100:00:00(Xem: 3796)

Các Hồ Sơ Mật Bị Lộ:Anh Vào Iraq Vì Dầu

Lộ Các Biên Bản Họp Mật Giữa Giám Đốc Các Hãng Dầu Và Nội Các Anh: Đánh Iraq Vì Dầu

LONDON (VB) -- Bây giờ chuyện mới lộ ra: một lý do thúc đẩy Anh đưa quân vào đánh Iraq là vì quyền lợi dầu.

Các bộ trưởng chính phủ Anh đã thảo luận về kế hoạch hưởng lợi nguồn dầu Iraq nhiều tháng trước khi Anh đóng vai trò hàng đầu trong việc tiến chiếm Iraq.

Nhiều biên bản mật về các buổi họp giữa các giám đốc hãng dầu và các bộ trưởng Anh đã đăng trên báo The Independent hôm Thứ Ba 19-4-2011, lần đầu tiên cho thấy ý đôà hưởng lợi của các chính phủ Tây phương trong quyết định xâm chiếm Iraq.

Các biên bản họp này cho thấy trái nghịch với tuyên bố của hãng Shell trong năm 2003, vừa trước khi liên quân xâm chiếm Iraq, rằng các tin về nhũững buổi họp giữa các giám đôác hãng dầu và các bộ trưởng Anh về dầu Iraq là "cực kỳ thiếu chính xác."

Hãng dầu BP cũng đã chối là không "tham vọng chiến lược nào" ở Iraq, trong khi Thủ Tướng Tony Blair bác bỏ rằng chuyện "âm mưu hưởng lợi nguồn dầu" là phi lý.

Các biên bản lộ ra này là biên bản những buổi họp từ tháng 10-11-2002, cho thấy 5 tháng trước khi tiến đánh Iraq, Bộ Trưởng Thương Mại Anh Nữ Nam Tước Symons nói với hãng dầu BP rằng chính phủ Anh tin là các công ty dầu Anh sẽ chiếm phần lớn các hợp đồng như là tặng thưởng vì Thủ Tướng Blair ra sức giúp kế hoạch Hoa Kỳ tiến chiếm Iraq.

Các biên bản họp cho thấy rằng Anh lo ngaị nếu không giúp chính phủ bush tiến chiếm Iraq, các công ty Anh sẽ mất cơ hội thắng thầu khai thác dầu Iraq, theo một biên bản ghi về một buổi họp trong tháng 10-2002.

Một biển bản khác, dẫn lời Edward Chaplin, giám đốc về Trung Đông của Bộ Ngoại Giao Anh lúc đó, nói rằng 2 hãng Shell và BP sẽ rất là cần hưởng lợi ở Iraq về tương lai lâu dài... và không thể để vuột mất được, "chúng ta quyết tâm lấy phần chia công bằng cho các hãng Anh Quốc trong nứơc Iraq hậu Saddam."

Tác phẩm Fuel on Fire của nhà hoạt động Greg Muttitt dự kiến xuất bản tuần tới, sẽ tưoòng trình chi tiết về cuộc chiến vì dầu hỏa này.

Từ sau khi Saddam sụp đổ, các hợp đồng daì hạn 20 năm đã được ký kết, và được mô tả như là lớn nhất trong lịch sử dầu thế giơi, chiếm phân nửa trữ lượng dầu Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.