Hôm nay,  

NATO: Chiến Dịch Vùng Cấm Bay Libya Sẽ Kéo Dài 3 Tháng

01/04/201100:00:00(Xem: 3717)

NATO: Chiến Dịch Vùng Cấm Bay Libya Sẽ Kéo Dài 3 Tháng; NATO: Không Cho Phép Tiếp Tế Súng Đạn Ở Vùng Cấm Bay Libya

BRUSSELS - Liên minh gồm chủ lực là NATO đã nhận quyền chỉ huy cuộc cưỡng chế vùng cấm bay với Libya.
Rạng sáng Thứ Năm, NATO đã bắt đầu điều khiển mọi hoạt động không tập, là trách nhiệm mà Hoa Kỳ muốn sớm bàn giao.
TTK của NATO, ông Anders Fogh Rasmussen, tuyên bố với nhà báo: tổ chức không hậu thuẫn các gợi ý của Anh và Hoa Kỳ theo đó sự ủy quyền can thiệp có thể cho phép vũ trang quân nổi dậy. Ông nhấn mạnh "Chúng ta bảo vệ thường dân, không giao vũ khí cho họ".
Hoa Kỳ và Anh tin rằng với các nghị quyết của LHQ, các nước có thể tiếp tế súng đạn cho đối lập Libya, tuy lệnh cấm vận vũ khí với Libya đang hiệu lực.

Ông Rasmussen cũng nói "Chúng tôi chú trọng vào việc cưỡng chế lệnh cấm vận vũ khí với Libya". Ông loan báo việc chuyển tiếp quyền chỉ huy vùng cấm bay đã hoàn tất lúc 6 giờ GMT (tức 2 giờ sáng, giờ miền đông Hoa Kỳ). Vị chỉ huy là Tướng 3 sao Charles Bouchard của Canada tại căn cứ hỗn hợp của NATO ở Naples (Italy). Cơ quan quyết định của NATO là HĐ Bắc Đại Tây Dương chấp thuận chiến dịch Libya trong 3 tháng. Các viên chức nói thời gian có thể sẽ đuợc gia hạn nếu cần.
Chiến dịch can thiệp của NATO, mệnh danh "United Protector" bao gồm lệnh cấm vận vũ khí và thiết lập vùng cấm bay - chuyển tiếp diễn ra đúng vào lúc nhậy cảm, cùng ngày lực lượng Gadhafy tái chiếm 2 thành phố và tiến đến gần 1 thành phố quan trọng khác tại miền đông. Sự thất thế của quân nổi dậy chắc chắn sẽ làm dấy lên những lời hô hào cung cấp vũ khí cho phe chống Gadhafy cho tới nay chỉ có trong tay những vũ khí nhẹ và cũ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.