Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật: Tái Thiết Sẽ Khẩn Cấp, Tận Lực Toàn Dân

19/03/201100:00:00(Xem: 3958)

Thủ Tướng Nhật: Tái Thiết Sẽ Khẩn Cấp, Tận Lực Toàn Dân

TOKYO - Chính phủ Nhật nhận là ứng phó chậm chậm sau tai họa động đất và sóng thần đưa tới khủng hoảng nguyên tử mà Thủ Tướng Naoto Kan mô tả là thủ thách vô cùng lớn với nước Nhật, trong lúc Tokyo hoan nghênh thiện chí giúp đỡ của Hoa Kỳ để ổn định các lò phản ứng nóng quá độ - từ nhiều ngày qua, các nhà chuyên môn cho rằng giới chức Nhật không xử sự đúng mức với các vấn đề tại nhà máy điện Fukushima.

Dù vậy, Thủ Tướng Naoto Kan xác quyết thảm nạn không làm suy sụp nước Nhật - lên tiếng qua làm sóng phát thanh toàn quốc, ông Kan so sánh với tình hình sau thế chiến và nói "Chúng ta sẽ tái thiết từ chỗ không còn gì - trong lịch sử, chúng ta đã làm phép lạ phát triển kinh tế nhờ vào sự tận lực của toàn dân".

Số tử vong do tai họa đôi gây ra theo ghi nhận chính thức tính đến nay gồm trên 6900 người chết, hơn trận động đất năm 1995 tại thành phố Kobe.

Đa số viên chức tiên đoán tổng số tổn thất nhân mạng là trên 10,000. Hồ sơ mất tích gồm trên 10,700 người.

Thêm vào đó, thiên tai đưa tới thiếu điện, xưởng sản xuất ngưng hoạt động và thị trường tài chính xuống dốc. Bộ trưởng Phủ Thủ Tướng Yukio Edana công nhận nước Nhật không chuẩn bị trước quy mô chưa từng thấy của tai họa. 

Cảnh sát báo cáo 450,000 người sinh sống tại các nhà tạm trú đủ loại - nguồn tiếp tế lưong thực, thuốc men, nhu yếu phẩm và nhiên liệu là giới hạn.

Khoảng 343,000 gia đình không có điện và gần 1 triệu gia đình không có nước máy.

Bộ trưởng Edano cho biết mực nước tại hồ chưá nhiên liệu nguyên tử của lò phản ứng số 3 hạ thấp ở mức nguy hiểm, có thể làm tan chảy các thanh nhiên liệu, làm phóng xạ phát ra.

Ông nói : hạ nhiệt lò số 3 là ưu tiên trên hết.

Hôm Thứ Sáu, xe phun nước của quân đội tiếp tục làm việc qua ngày thứ nhì liên tiếp.

Ông Yuykiya Amano, TTK của ủy hội nguyên tử quốc tế (IAEA), tuyên bố khi vừa tới Tokyo "Đây là cuộc chạy đua với thời gian". Ông Edano xác nhận Tokyo đã yêu cầu Washington giúp và 2 bên đang thảo luận - phiá Hoa Kỳ báo tin các kỹ thuật gia đang trao đổi thông tin với công ty điện Tokyo - 1 xe cứu hoả cuả quân đội Hoa Kỳ đã đến Fukushima, tiếp sức phun nước và lực lượng cứu hoả của Tokyo đưa tới 5 xe. Ngoài ra, phi cơ Hoa Kỳ đã bay tới không phận Fukushima để đo cuờng độ phóng xạ - căn cứ vào kết quả phân tích, thứ trưởng năng lượng Hoa Kỳ Daniel B. Poneman loan báo : khuyến cáo tránh xa 50 dặm là thích hợp.

Phóng viên báo tin : 1 trong các việc cấp bách là đặt đường dây điện mới cho hệ thống hạ nhiệt của lò phản ứng nguyên tử - ông Minoru Ohgoda, phát ngôn viên của cơ quan an toàn nguyên tử, nói công ty điện Tokyo không thể thực hiện việc này kịp thời hạn là chiều Thứ Năm. Hơn nữa, chưa thể biết hệ thống hạ nhiệt sẽ hoạt động hay không khi mạch điện đuợc nối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.