Hôm nay,  

Thợ Biểu Tình, Đòi Lương Nợ, Công An TQ Bắn 5 Bị Thương

22/01/201100:00:00(Xem: 3629)
Thợ Biểu Tình, Đòi Lương Nợ, Công An TQ Bắn 5 Bị Thương

Hãng tin AFP hôm Thứ Năm dẫn nguồn tin từ một nhóm bảo vệ nhân quyền tại Hồng Kông cho biết, cuối tuần qua công an Trung Quốc đã bắn vào người biểu tình ở khu tự trị Quảng Tây, làm cho ít nhất 5 người bị thương. Bản tin đài RFI nói rằng, đoàn biểu tình gồm những người lao động nhập cư, đòi được trả số tiền lương còn nợ.
Theo Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ có trụ sở tại Hồng Kông, hôm chủ nhật (16/1) có khoảng hơn 100 lao động nhập cư biểu tình tại thành phố Ngô Châu, Quảng Tây đòi được trả số tiền lương còn nợ. Một nguồn tin từ bệnh viện cho biết có khoảng 18 người biểu tình đã nhập viện vì bị trúng đạn, nhưng không khẳng định được ai đã bắn.
Về phần mình, hãng tin AFP cũng không xác minh được người biểu tình bị thương có phải là do công an Trung Quốc. Nhưng một viên chức Bộ Công an đã xác nhận với hãng thông tấn Pháp là đã có trên 100 người “biểu tình bất hợp pháp”. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde của RFI cho biết thêm chi tiết :
« Nỗi tức giận bùng phát vào ngày chủ nhật 16/01 vừa qua ở miền nam Trung Quốc. Hơn một trăm công nhân ngoại tỉnh tới đòi thanh toán lương còn thiếu. Vụ việc diễn ra tại huyện Thương Ngô, nơi có 665 ngàn dân ở phía tây tỉnh Quảng Tây.

Cũng giống như nhiều trường hợp đã xẩy ra trước đó, chủ thầu công trường đã bỏ trốn và không trả lương tháng 12 cho công nhân. Do vậy, những người lao động đã dự tính biểu tình trước các công sở của chính quyền. Theo Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ - CHRS – có trụ sở tại Hồng Kông, thì cảnh sát Trung Quốc đã can thiệp.
Một nguồn tin của bệnh viện ở thành phố Ngô Châu khẳng định với AFP là có ít nhất 5 công nhân đã bị trúng đạn của cảnh sát. 18 người đã được đưa vào bệnh viện chăm sóc do bị thương. Những cuộc biểu tình như thế này thường xuyên xẩy ra tại Trung Quốc vào dịp trước Tết Nguyên đán. Trước khi các lao động ngoại tỉnh trở về quê, một số ông chủ đã tranh thủ đóng cửa công ty và bỏ trốn cùng với tiền lương của công nhân.
Đài RFI còn ghi lời Nhật báo Ngô Châu khẳng định, « sau sự kiện này, chính quyền đã thành lập một tổ công tác để giải quyết vấn đề này. Tất cả mọi người đã được trả lương vào ngày 17/01. Cảnh sát mở cuộc điều tra về chủ thầu. Hiện nay, công nhân đã nguôi giận. Tờ báo còn cho biết là có được những thông tin trực tiếp từ cơ quan phụ trách hướng dẫn công luận và phối hợp hoạt động của các phương tiện truyền thông. Nói một cách khác, đây chính là ban tuyên huấn tỉnh Ngô Châu ».

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.