Hôm nay,  

Úc Trục Xuất Thuyền Nhân VN, Liên Minh Việt BP Cầu Nguyện; Úc Tháng 9 Đã Giao Về VN 54 Người, Tháng 10 Đang Lập Danh Sách

26/10/201300:00:00(Xem: 5562)
Phạm Lê Hoàng Nam
(Liên minh ViệtBP tổ chức Đêm Cầu Nguyện cho 700 thuyền nhân Việt – 6g15 ngày 08/11 ở Perth, St Marys Cathedral...)*

25/10/2013- Có 108 trẻ em trong số đúng 700 thuyền nhân Việt đang bị giam ở các trại giam Di Trú khắp nước Úc, phần nhiều đến từ Vinh, trong đó có một số là thân nhân của nạn nhân vụ Mỹ Yên. Theo thống kê của Bộ Di Trú thì trong tháng 9, một số thuyền nhân Việt đã bị âm thầm cưỡng bách hồi hương, giảm từ 754 xuống 700. Các nữ thuyền nhân Việt có thai rất có thể nay mai sẽ bị đưa qua đảo Nauru, nơi một số thuyền nhân Iran đang bị giam. Sanh ra ở Nauru, trẻ sơ sinh sau này sẽ không thể xin quốc tịch Úc. Để lên tiếng báo động, liên minh ViệtBP gồm một số hội đoàn Úc và Việt và cá nhân sẽ tổ chức một đêm thắp nến ngày 8th Tháng 11, tại St Marys Cathedral, 17 Victoria Square, Perth.

Tháng 9 cưỡng bách 54, tháng 10 sẽ bao nhiêu?

Trong mấy ngày qua, khoảng 40 thuyền nhân Việt bị đưa đi giam một chỗ kín, đây là dấu hiệu họ sắp bị cưỡng bách hồi hương. Theo tin từ thuyền nhân cho chúng tôi hay thì họ có tên là Sinh, Năng, Lộc, Lộc(2), Mân, Hiếu, Hiếu (2), Hiếu (3), Hoan, Tý, Hiệp, Hiệp (2), Hậu, Hậu(2), Văn, Trường, Đảm, Hùng, Hùng(2), Công, VÀ Chi, Dũng, Diễm, Tam, Tòng, Nhật, Đông, Sắc, Minh, Thảo, Huyền, Tuyến, Tuấn, Chương, Thiện, Chất, Giàu, Thủy, Hùng, Thanh, Lâm, Sơn.

TIN MỚI NHẤT: Bộ Di Trú xác nhận rằng sáng sớm 23/10, 28 người liệt kê đầu tiên trong danh sách kể trên, đã bị đưa về Việt Nam. Tuần trước đó có vài người khác, không biết tên.

Thuyền nhân Iran: "Người Việt, kể cả phụ nữ có thai, bị xử còn tệ hơn chúng tôi"

Đầu tuần trước, có tin các phụ nữ Việt có thai sắp bị đưa qua đảo Nauru, nơi khí hậu nóng bức và một phần của nhà thương bị cháy rụi vào tháng 8 năm ngoái. Đến nay chưa xảy ra, nhưng có sác suất cao là không sớm thì muộn họ sẽ bị đưa đi, như nhiều phụ nữ Iran, Sri Lanka, v.v... đã bị đưa đi.

Dù ban đêm hay sáng sớm, gác trại thường ngang nhiên vô phòng của mọi thuyền nhân, kể cả phụ nữ có thai, không cần gõ cửa, lý do: "Để coi bạn có khỏe không". Những khi xếp hàng, nếu phụ nữ có thai nào mệt quá muốn ngồi thì gác bắt họ phải đứng.

AHRC xét đơn tố cáo chính quyền Úc cho công an CS thẩm vấn thuyền nhân

Trong khi đó, Ủy Hội Nhân Quyền Úc (Australian Human Rights Commission, AHRC) đang xét đơn của CARAD, một hội đoàn Úc thành viên trong liên minh ViệtBP. CARAD trưng bằng chứng rằng hồi tháng 8, chính quyền Úc đã để công an CSVN A18 thẩm vấn người tầm trú. Trả lời thư của CĐNVTD Liên Bang, chính quyền Úc chối, nói đây là những người không muốn xin tỵ nạn chính trị, hoặc đã bị bác đơn, nên cần gặp công an để xác nhận lý lịch trước khi bị đưa về. Sự thật là tất cả đều xin tỵ nạn, và có ít nhất vài người đơn chưa có kết quả. CARAD cáo buộc chính quyền đã phạm luật quốc tế và luật Úc.

Đêm thắp nến cho thuyền nhân Việt: 6g15, 08/11, St Marys Cathedral, 17 Victoria Square, Perth:

3 tổ chức trong liên minh ViệtBP, gồm Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tây Úc, CARAD, và RRAN, sẽ tổ chức một Đêm Thắp Nến cho thuyền nhân Việt, ngày 8 Tháng 11 tại nhà thờ, St Marys Cathedral, 17 Victoria Square, Perth Tây Úc. Xin quý đồng hương ở Perth nhớ tham dự.

Liên lạc: Phạm Lê Hoàng Nam (infovietbp@gmail.com)

* Ghi chú: Việt Báo đặt lại tựa đề bài viết cho ngắn gọn. Trong ngoặc đầu bài là tựa gốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.