Hôm nay,  

Đêm 50 Năm Guitar Trung Nghĩa Ấm Áp Tình Bằng Hữu Rộn Ràng Âm Thanh Guitar

22/05/201421:13:00(Xem: 15250)
ĐÊM 50 NĂM GUITAR TRUNG NGHĨA ẤM ÁP TÌNH BẰNG HỮU RỘN RÀNG ÂM THANH GUITAR
 
Trần Chí Phúc

Buổi tối Thứ Sáu 16 tháng 5, 2014 tại nhà hàng Sea Food Palace ở Quận Cam đã có khoảng 800 bằng hữu và khách yêu ca nhạc đến dự buổi kỷ niệm 50 Năm Guitar 1964-2014 của nhạc sĩ Trung Nghĩa- Legendary Vietnamese Guitarist, trên tấm thiệp mời và quảng cáo ghi như vậy.
blank
1- Trung Nghĩa đam mê trong tiếng đàn guitar (Ảnh Chris Nguyễn)

Dùng chữ Legendary để diễn tả tài năng guitar thật đặc biệt và hình như chữ này có vẻ thích hợp với danh cầm Trung Nghĩa. Có ai đó đã đặt danh hiệu Mười Ngón Tay Vàng cho nhạc sĩ cây đàn sáu dây này, nhưng tôi nghĩ là đàn guitar đâu dùng tới cả mười ngón, chỉ có dương cầm mà thôi.

Đêm kỷ niệm này có một số điểm đặc biệt. Điều đầu tiên là người ta nghe Trung Nghĩa nói nhiều hơn trên sân khấu dù chỉ có một hai phút để cám ơn bằng hữu và người ái mộ đến tham dự. Điều thứ nhì là có rất nhiều ca sĩ nhạc sĩ góp tiếng hát tiếng đàn làm phong phú chương trình ca nhạc. Điều đặc biệt nhất dĩ nhiên là phần trình diễn guitar của Trung Nghĩa. Khách thưởng thức thú vị ngón đàn điêu luyện của anh khi hòa tấu cùng với ban nhạc những bản nổi tiếng thế giới qua nhiều thập niên chẳng hạn như Apache (The Ventures) , Moon Flower (Santana), Hotel California, Hawai Five O... và song tấu cùng tiếng đàn vĩ cầm Hoàng Công Luận, tiếng kèn của Hoài Phương, Vũ Anh Tuấn, tiếng keyboard Hoàng Thi Thi, tiếng trống Peter. Theo dự tính thì sẽ song tấu guitar cùng nhạc sĩ khiếm thị Nguyễn Đức Đạt nhưng phút cuối Đức Đạt bị bận bất ngờ.
blank
2- Trung Nghĩa và ba cây kèn Hoài Phương, Vũ Anh Tuấn, Châu Phong,
Keyboard Hoàng Thi Thi (Ảnh Chris Nguyễn)

Khách vừa ăn uống vừa nghe nhạc, chương trình liên tục không ngừng nghỉ. Ngoài phần đặc biệt trình diễn các kỹ thuật guitar của Trung Nghĩa, anh còn đệm đàn cho những tiếng hát như Jo Marcel, Paolo, Thanh Lan, Nguyễn Hồng Nhung, Henry Chuc, Carol Kim, Lê Toàn, Ngọc Trọng, Tuấn Anh... Ca sĩ quá nhiều nên mỗi người chỉ hát một bản.

Trong thiệp mời quảng cáo có MC Khánh Ly và Nam Lộc nhưng hai người này vắng mặt, và chương trình vẫn diễn ra tốt đẹp đầy chất ca nhạc. Đêm này theo tôi không cần những lời giới thiệu hoa mỹ, đầy hình thức vì khách dự ai cũng biết Trung Nghĩa và người ta chỉ muốn nghe tiếng đàn guitar của anh và rất nhiều tiếng hát ca sĩ góp mặt, mỗi người chúc mừng một câu và hát tặng một bài tạo màu sắc rực rỡ cho đêm đặc biệt này.

blank
3- Trung Nghĩa và Trần Chí Phúc ở quán Gipsy (Ảnh thân hữu)

Trung Nghĩa sinh năm 1951, tuổi sáu mươi ba, nghĩa là chơi đàn lúc 13 tuổi. Trong một lần trả lời phỏng vấn trên chương trình phát thanh Văn Nghệ Hoa Vàng ở San Jose, anh tâm sự rằng hồi còn ở Việt Nam thập niên 60 đâu có thứ gì giải trí ngoài cây guitar. Và một mẫu số chung của những tên con trai có máu âm nhạc thời mới lớn là đam mê tập đàn để dùng vũ khí này xâm lăng trái tim của các cô bạn cùng lứa . Nhưng điểm khác với người thường là người nhạc sĩ có nỗi đam mê kéo dài suốt đời để trở thành nghề nghiệp.

Nỗi đam mê Guitar của Trung Nghĩa thật là nồng nàn. Tôi vẫn nhớ danh cầm guitar Hoàng Bửu đã từng nói rằng mình đã già rồi nên không tập đàn nữa mặc dù lúc đó ông chưa tới năm mươi tuổi. Đêm này ngồi nhìn những ngón tay nhuần nhuyễn trên phím đàn và nét mặt say mê vui thú với cái mỉm cười rất lạ của Trung Nghĩa, một dáng dấp vẫn còn tràn đầy sức sống âm nhạc mặc dù tuổi đã lục tuần. Anh chơi quần vợt mỗi buổi sáng, không hút thuốc, không uống rượu và ngủ sớm để bù lại những đêm thức khuya trên sân khấu; nhờ đó anh vẫn đảm nhận được vai trò đứng suốt mấy tiếng đồng hồ để đệm nhạc cho các buổi trình diễn khắp hải ngoại. Tiếng đàn guitar bay bướm của Trung Nghĩa đã làm rung động bao trái tim và dĩ nhiên anh cũng có nhiều người đẹp đi qua cuộc đời.

blank
4- Nguyễn Vũ Nhã và ca sĩ Thúy Vi (Ảnh thân hữu)

Với cây đàn sáu dây guitar này, Trung Nghĩa đã nuôi sống bản thân và gia đình suốt ba mươi chín năm ở Hoa Kỳ, chưa có một nhạc sĩ guitar nào được như vậy. Dĩ nhiên là anh đã học hỏi thêm và tập luyện không ngừng nghỉ. Nếu so sánh với các danh thủ guitar của thế giới thì Trung Nghĩa có một điểm đặc biệt là anh thuộc rất nhiều bài bản, anh vừa trình diễn hòa tấu, độc tấu mà cũng đệm nhạc cho nhiều ca sĩ hát đủ mọi thể loại.


Anh kể cho nghe một chuyện vui rằng khi sang Pháp đàn chung với ban nhạc người Pháp, họ soạn trước nhạc đệm rất công phu, nhưng khi một ca sĩ Việt Nam chỉ chú ý tới câu nói chào khán giả "Quí vị khỏe không ạ" mà lỡ mất một nhịp và kết quả là tiếng hát tiếng đàn so le. Cũng như một ca sĩ khi cất tiếng hát "Con biết xuân này mẹ chờ tin con" điệu Habanera thì ban nhạc Pháp ngơ ngác. Và lúc này phải nhờ tới Trung Nghĩa khảy một câu đàn đơn giản quen thuộc để ca sĩ bắt nhịp ca vào bài hát. Và hôm nay từng trải mấy chục năm đàn thì anh phán một câu rằng đệm nhạc cho ca sĩ hát là một nghệ thuật- đòi hỏi kỹ thuật đàn, kiến thức âm nhạc, cảm hứng và phải làm sao tiếng đàn hòa cùng tiếng hát và cuối cùng đưa tiếng hát lên cao diễn tả nhạc phẩm.

blank
5- Trường Hải, Ngọc Trọng, Hương Thơ, Thúy Vi (ngồi) và hai bằng hữu (Ảnh thân hữu)

Vì thế danh cầm Trung Nghĩa quen biết rất nhiều ca sĩ, từng đệm guitar cho cả ngàn băng nhạc đã phát hành ở hải ngoại, anh chứng kiến cả một dòng lịch sử ca nhạc của người Việt Nam ở hải ngoại. Tôi vẫn muốn được nghe anh kể chuyện để cùng cộng tác viết một cuốn sách về đề tài này.

Mỗi lần thực hiện băng nhạc, cần tiếng guitar là tôi mời Trung Nghĩa và ngồi nghe anh đàn thu băng thật thú vị. Cái lửa đam mê guitar của anh lan truyền sang nhiều người, giới trẻ đã cảm nhận điều này và cái chữ Legendary- có thể gọi là thần tượng hay nhiều năm sau sẽ trở thành huyền thoại khi nhắc đến danh cầm Trung Nghĩa.

blank
6- Em bé hát tặng danh cầm Trung Nghĩa (Ảnh Chris Nguyễn)

Nói về những danh cầm guitar vừa guitar điện và đàn thùng- tôi hay gọi là tây ban cầm cho thi vị thì có những tên tuổi mà tôi quen biết như Đỗ Đình Phương (nổi tiếng trước 1975 tại Sài Gòn), Phùng Tuấn Vũ (sáng tác nhạc cổ điển guitar được hãng đĩa Mỹ phát hành), Hoàng Ngọc Tuấn (ở Sydney,vừa hát vừa đàn rất tuyệt vời), Trung Nghĩa; và mỗi người có nét riêng.

Mười mấy năm trước lúc còn ở Sài Gòn, khi nghe Trung Nghĩa đàn nhạc Jazz thì Phùng Tuấn Vũ muốn cùng hòa tấu với anh và hai năm trước tôi có làm cuộc hẹn để Trung Nghĩa và Hoàng Ngọc Tuấn gặp nhau ở Quận Cam nhưng tiếc rằng thời giờ rảnh của cả hai không ăn khớp. Tôi kể chuyện này để cho thấy tôi cũng yêu guitar và những danh cầm Việt Nam cũng mến tài nhau.

Tôi và Nguyễn Vũ Nhã lái xe từ sáng sớm Thứ Sáu xuống dự đêm 50 Năm Guitar Trung Nghĩa và sáng sớm hôm sau trở về. Khi xuống đèo xa lộ số 5 thì người nhạc sĩ lúc 10 giờ sáng gọi điện thoại bày tỏ lời cám ơn đã về dự. Trung Nghĩa cho biết khách đến hơn 800 mà nhà hàng chỉ có tối đa là 73 bàn và nhiều người phải đứng. Anh nói rất hạnh phúc vì bằng hữu và khách yêu mến anh đã đến chung vui. Kể ra điều này cũng để cho thấy anh ân cần chăm sóc từng chi tiết đối với bạn bè và kết quả là buổi tiệc ca nhạc đã rất thành công, ghi dấu kỷ niệm cho cuộc đời sinh hoạt ca nhạc của danh cầm Trung Nghĩa.

Nguyễn Vũ Nhã- bạn văn nghệ của tôi, từng tổ chức đêm thơ nhạc Nguyễn Tất Nhiên và đêm Du Tử Lê tại San Jose; là giám đốc một công ty Network dù rất bận rộn nhưng cũng bỏ một ngày để đi tham dự đêm này. Anh thưởng thức tiếng đàn Trung Nghĩa khi chơi những bản nhạc Rock rất hay và nói rằng công khó từ San Jose về dự thật xứng đáng.

Tôi gặp lại nhiều bằng hữu ca nhạc và phỏng vấn cho chương trình radio của tôi ở San Jose gồm có nhạc sĩ Trường Hải, Jo Marcel, Tuấn Anh, Lê Toàn, Hương Thơ, Thúy Vi, Carol Kim... và chào hỏi rất nhiều khuôn mặt đã nhiều năm vắng bóng trên sân khấu.
Tôi có hỏi thăm cảm tưởng của nhiều bằng hữu ca nhạc sĩ thì tất cả đều hài lòng khi thưởng thức một đêm đầy chất nghệ thuật guitar và được hội ngộ cùng những người bạn văn nghệ của họ.

Trung Nghĩa tỏ lời cám ơn mọi người đã đến dự nhưng đáp lại thì nhiều người trong đó có tôi cũng cám ơn anh đã tổ chức một đêm 50 Năm Guitar Trung Nghĩa tuyệt vời. Hi vọng sẽ có đêm 60 Năm Guitar Trung Nghĩa, mười năm tới mong anh vẫn còn phong độ trình diễn.
 San Jose , 22-5-2014
Trần Chí Phúc
.
.

Ý kiến bạn đọc
23/05/201417:30:42
Khách
Em be hat tang nhac si Trung Nghia la be Mira Minh Chau, 9 tuoi, hat Bai " Let it go" phim Frozen tang Cau.
23/05/201417:01:22
Khách
Em be hat tang nhac si Trung Nghia la be Mira Minh Chau, 9 tuoi. Be la chau cua nhac si Trung Nghia, hat Bai "Let it Go" phim "Frozen" tang cau.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.