Hôm nay,  

Giải Mã Khi Nào Biểu Tình Được Yêu

22/05/201400:00:00(Xem: 4078)

Sau khi bà con ta, người bị xích cửa nhốt trong nhà, người bị giữ ở đồn công an, người bị đánh tả tơi trên đường phố vì tội biểu tình ngày 18/5/2014, ai nấy đang ngồi gãi đầu gãi tai suy nghĩ không nguôi.

Tại sao cũng cậu công an ấy mới 7 ngày trước, tức hôm 11/5/2014, đứng yên "bảo vệ" người biểu tình vì biển đảo tổ quốc, nhưng hôm 18/5/2014 lại hung dữ "bạo vật" cũng người biểu tình vì biển đảo tổ quốc đến thế. Đâu là sự khác biệt?

Tốn cơ man nào là trà nước, kể cả nước miếng, chúng tôi mới bật ra được các lời giải. Xin chia sẻ với bạn đọc thế này.

Về thắc mắc tại sao trong cuộc biểu tình mềm mại ngày 11/5, đảng cho phép ghi biểu ngữ "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam", nhưng đến ngày 18/5, đảng lại cho anh em công an đáng tóe khói đứa nào cầm những câu "Phản đối Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa, Trường Sa"?

Hoá ra tại chúng tôi chậm hiểu thôi. Khi ráp 2 tuần lại, chúng ta mới chợt hiểu thông điệp và lòng quảng đại của lãnh đạo: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam NHƯNG ai muốn lấy thì cứ lấy.

Về thắc mắc tại sao quanh cuối tuần 11/5 các buộc mít tinh trong phòng lạnh khiến bà con sướng quá ngủ gà gật và những cuộc biểu tình cho các em ngồi dưới đất hát tình ca ngoài trời đều được xem là HỢP PHÁP, còn các cuộc biểu tình la hét khàn cổ trên đường phố ngày 18/5 đều bị xem là BẤT HỢP PHÁP?

Nghĩ mãi chẳng ra, may mà nhà có thằng cháu đang học luật nó giảng giải: Đất nước ta đã có luật về trình diễn kịch nghệ, nhưng chưa có luật về biểu tình.

Về thắc mắc tại sao các bác dự những buổi 11/5 phải theo tổ dân phố đến đúng ca, bảo ngồi đâu ngồi đấy, rồi muốn ngồi làm gì cũng được miễn đừng nói, khi có người vỗ tay thì vỗ tay, tuyệt đối không đưa biểu ngữ vào hội trường vì đã có người lo,... thì được báo đài mô tả là YÊU NƯỚC TỰ GIÁC; còn chúng tôi tự kiếm xe đi, tự viết biểu ngữ, tự gào lên phản đối, tự kiếm nước uống, tự dìu bạn bè bị đánh về,... thì vẫn bị lãnh đạo đảng bảo là DO BỊ KÍCH ĐỘNG?

Câu này thì có bác cựu đảng viên cùng bàn ngạc nhiên trợn tròn cả mắt (thường ngày hí lắm cơ) hỏi lại tại sao dễ thế mà chúng tôi không hiểu, vì: Yêu Nước và Yêu Tổ Quốc XHCN là 2 phạm trù không thể nhầm lẫn được.

Về thắc mắc tại sao lãnh đạo ròng rã cả thập kỷ tuyên truyền, giáo dục dân chúng về 16 chữ vàng, 4 tốt của tình hữu nghị ngàn đời, rồi đến các quan chức lớn như Đại sứ Nguyễn Văn Thơ, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và nhiều vị khác liên tục thề độc rằng "VN quyết không ăn ở 2 lòng với TQ", nhưng lãnh đạo Đảng lại cho tổ chức các cuộc biểu tình, dù là mềm mại, ngày 11/5?

Câu hỏi này thì chúng tôi có thể dựa vào báo đài nhà nước là giải đáp được. Chính thức trên báo đảng, tính đến ngày 11/5, đã có 14 cuộc liên lạc giữa các quan chức Việt Nam với đối tác Trung Quốc. Bộ Ngoại Giao còn nói: chỉ riêng Bộ Trưởng Phạm Bình Minh đã gọi 20 lần cho phía Trung Quốc tuy không nói với cấp nào. (Con số 14 mà báo chí tường thuật chắc đã cẩn thận trừ ra các lần Ngoại Trưởng Bình Minh gọi điện thoại mà quên cắm dây như một số hình ảnh báo chí đã chụp được và đăng tải.) Dù sao thì 14 lần, do nhiều cấp và từ nhiều bộ thực hiện, để trình bày lý do và xin phép cho cuộc biểu tình ngày 11/5 cũng đủ để Bắc Kinh cảm thông cho cái khó của lãnh đạo Việt Nam. Bằng chứng là khi Đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng gọi sang xin lỗi sau ngày biểu tình 11/5, Chủ tịch Tập Cận Bình đã không nhận điện thoại nữa vì đã nói tha lỗi nhiều lần lắm rồi.

Sau hết, về thắc mắc tại sao công an làm ngơ để cho nhóm bạo động tại Bình Dương tha hồ đập phá cả ngày trời rồi mới thủng thẳng bò đến, nhưng công an đủ loại lại kéo ra tràn ngập đường phố Hà Nội, Huế, Vinh, Sài Gòn từ đêm hôm trước để chận, đón đầu rồi đánh ngay những người biểu tình yêu nước ôn hòa ngày 18/5?

Câu này phải nhờ một bác cựu cán bộ công an giải mã chúng tôi mới hiểu: Nguyên nhân không nằm ở chỗ ôn hòa hay bạo động. Vấn đề là bảo dân biểu tình về thì chúng chẳng chịu về; còn đám bạo động thì gọi chúng nó quay trở về đồn lúc nào cũng được!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.