Hôm nay,  

Đông Nam Á Trở Thành Một Florida Cho Dân Hưu Của TQ

21/09/201300:00:00(Xem: 6991)
OTTAWA (KL) – Theo tin Gwynn Guilford, nhà báo của Quatz, kể từ năm ngoái số dân Trung quốc về hưu nhanh hơn số tân công nhân gia nhập lực lượng lao động tại Trung quốc. Theo đà này, mười bốn phần trăm dân số Trung quốc hiện nay nằm trong lứa tuổi trên dưới sáu chục bó. Dân số Trung quốc sẽ giảm đi vào thập niên 2030.

Dù rằng số dân Trung quốc về hưu có chết đi phần nào, nhưng số còn lại mỗi ngày mỗi gia tăng để sống nốt cuộc đời còn lại tại Thái Lan, Mã Lai, Phi Luật Tân hay Việt Nam theo như bản tường trinh mới đây đăng trên Hoàn cầu Thời báo (Global Times), một tờ báo của nhà nước Trung quốc. Thái Lan là nơi dân Trung quốc ưa chuộng nhất, nơi hoàng gia Thái có nhiều chàng rể gốc Hoa. Theo thống kê du lịch năm 2012, Thái Lan đứng hạng thứ tư tiếp nhận du khách Trung quốc, còn Mã Lai và Phi Luật Tân theo thứ tư đứng hạng thứ 10 và thứ 20. Riêng Việt Nam không có thống kê, nhưng người ta biết dân Trung quốc sang Việt Nam như đi chợ, không cần hộ chiếu, có nhiều Hoa thương lấy vợ Việt và ở lì ngay Việt Nam.

Không phải mấy lão già cả Trung quốc thích đánh mạt chược dưới bóng cây dừa. Nhưng bản tường trinh của Hoàn cầu Thời báo loé ra cho thấy sự di chuyển ồ ạt của các lão nhân này với lý do là thiếu chất lượng sống (quality of life) và vật giá leo thang.

Chất lượng sống chỉ là uyển ngữ của nơi nào sống dễ thở hơn. Bắc Kinh cũng giải thích chuyện di trú này là do không khí Trung quốc bị ô nhiễm. Không phải là đời sống khói khăn gì, các lão nhân thấy không khí Trung quốc đang gọt bớt tuổi thọ của họ.

Đông Nam Á là vùng nguyên sơ đối với Trung quốc. Bành trướng Hoa lục về phía Tây, chiếm giữ Tây Tạng, Tân cương, nhưng Đông Nam Á là vùng nguyên sơ trù phú, dân chúng địa phương lại hiền hậu, nặng tình với văn hoá Trung quốc và đạo nghĩa Khổng tử; Bắc Kinh không có thể nào nhượng cho Hoa Kỳ và Tây phương.


Hơn nữa việc chăm sóc sức khoẻ hay y tế của Thái Lan khá tốt. Theo thói thường, người già cả Trung quốc nhờ con cái, khốn nỗi chính sách một con là một gánh nặng cho một đứa con phải gánh nuôi hay chăm sóc hai ông bà già; vì thế có nhiều người già tại Trung quốc không có người chăm sóc.

Vật giá leo thang, thực tế cho thấy giá sinh hoạt tại Bắc Kinh cao hơn Chiang Mai của Thái Lan gấp bội. Vật giá leo thang khiến cho hệ thống hưu bổng của Trung quốc bị khủng hoảng. Vả lại đầu tư xuyên quốc gia theo luật mậu dịch thế giới (WTO) giúp các lão già Trung quốc sẵn tiền có thể mua cổ phần, trái phiếu nước ngoài tránh được cái khó khăn do vấn đề chống tham nhũng của Tập Cận Bình chủ tịch nước, đề ra hiện nay.

Thái Lan cũng có nhiều người già, nhưng không phải lo nhiều như Mã Lai, Phi Luật Tân.

Tuy người già trú ngụ tại Thái Lan phải đóng thuế. Ngoài khoản thuế phải khai theo lợi ích hưu bổng ít ỏi của Trung quốc, người già Trung quốc còn chi vào các khoản như tiền nhà, y phí và tiền trả ô-sin (người giúp việc trong nhà) và tiền lao công làm việc vặt giúp cho nền kinh tế Thái Lan phát triển

Các nước trong vùng Đông Nam Á cũng khôn chán. Thái Lan nay cho cấp hộ chiếu hưu dài hạn một năm. Chính quyền Mã Lai cho người Trung quốc trên 50 nhập cảnh, nếu như người này có 45 ngàn đô la trong ngân hàng Mã Lai. Riêng Phi Luật Tân cũng đã thu hút trên 21 ngà dân hưu Trung quốc đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Nam Hàn và Trung quốc.

Riêng Việt Nam với Trung quốc như núi liền núi, sông liền sông, đồng ca bài quốc tế ca ca tụng xã hội chủ nghĩa, đảng cộng sản Việt Nam cũng như nhà nước rất ưu ái các di dân Trung quốc dù rằng di trú bất hợp pháp với châm ngôn của người Hoa “Mậu lúi, mậu coỏng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.