Hôm nay,  

Từ Cái Chết Của Cô Bé Đặng Tú Thanh Tới Những Bản Nhạc Buồn

14/07/202300:00:00(Xem: 3887)

Đặng Tú Thanh
Ca nương Đặng Tú Thanh được xem là “Thần đồng âm nhạc”

Vì ở hải ngoại quá nhiều chuyện cộng đồng, chuyện nước Mỹ và chuyện thế giới nóng bỏng cho nên tôi không chú ý tới chuyện cô bé 15 tuổi chết vì tai nạn giao thông ở Hải Phòng.
 
Theo thống kê của báo Thanh Niên, tại Việt Nam, chỉ nội năm 2022 đã có 6000 người chết vì tai nạn giao thông. Con số thật kinh hoàng! Số người chết này chẳng phải tại số hay nghiệp mà vì đường xá quá hẹp, xe cộ lại nhiều, không bảng giới hạn tốc độ trong thành phố, không đủ cảnh sát kiểm soát giao thông, nhiều chỗ không đèn xanh đèn đỏ, lái  ẩu, chưa điều khiển được xe  mà đã lái xe, cho nên mới chết nhiều như thế. Cứ vào Youtube mà xem lưu thông của đường phố Sài Gòn và Hà Nội. Tôi có cảm tưởng lái xe ra đường ngày hôm nay giống đùa giỡn với tử thần. Nếu đi đến nơi về đến chốn thì thật đại phúc và toát mồ hôi lạnh! Chưa có quốc gia nào trên thế giới có một tình trạng giao thông đáng sợ như vậy. Do đó một cô gái 15 tuổi bị xe hơi tông chết cũng là chuyện bình thường của Việt Nam với con số 6000 người chết mỗi năm.
 
Thế nhưng vì bà xã thích vào Youtube xem chuyện này chuyện kia, nghe đi nghe lại và sụt sùi với cái chết của cô bé Đặng Tú Thanh. Do đó tôi cũng tò mò nhìn vào và sau khi nghe cô bé hát một số bài, tôi buột miệng nói, “Em ơi, sao cô bé này hát những bài buồn quá. Trời ơi nhạc buồn quá!” Với 70 năm nghe nhạc và sau này sáng tác nhạc, kể cả Phật nhạc, tôi đã từng nghe những bản nhạc buồn- loại nhạc phòng trà của Miền Nam trước kia. Về thất tình, đau thương than khóc có Sang Ngang của Đỗ Lễ, Con Thuyền Không Bến của Đặng Thế Phong. Nhưng hai bản nhạc này không buồn thê thiết bằng bản nhạc Hẹn Hò của Phạm Duy với than van như những lời vĩnh biệt như sau:

 

Một người ngồi bên kia sông im nghe nước chảy về đâu.

Một người ngồi đây trông theo nước chảy phương nào.

Số kiếp hay sao? Không cho bắc cầu!

Thì xin sông nước sẽ cho gần nhau.

 

Lời nhạc đã rã rời, nhưng âm hưởng của nhạc còn như điệu Khóc Kèn và Nam Ai như tiếc thương, tiễn đưa linh hồn người quá cố về dưới Suối Vàng. Những bản nhạc mà cô bé Trần Tú Thanh hát còn buồn hơn thế nữa. Lời của bản nhạc thì rất tốt nhưng nhạc được tiết tầu bằng những nốt cao, cộng với giọng ca rướn lên của trẻ thơ. Tôi có cảm tưởng khi cô bé hát những bản nhạc này như những tiếng thét gào, kêu than, lời van xin thống thiết để được trở về thế giới bên kia.
 
Thông thường trẻ thơ không thích nhạc buồn. Thế nhưng không hiểu tại sao Đặng Tú Thanh lại thích những bản nhạc buổn, dù là hát để tán dương chư Phật hay ca ngợi công đức của mẹ cha trong ngày Lễ Vu Lan. Phải chăng đây là nghiệp lực thôi thúc từ tiền kiếp?
 
Cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay không phải chỉ được quyết định bởi lý trí hay đầu óc mà chúng ta đang sử dụng, mà nó còn tác động bởi tiềm thức- một lực điều khiển vô hình mà nhà Phật gọi là Nghiệp Lực và Đông Phương gọi là Mệnh Số. Nghiệp lực vô hình hay mệnh số - nó là ai? Do ai điều khiển và nó ở đâu? Hoàn toàn bí mật. Thế nhưng dù bí mật như thế nào đi nữa thì nó vẫn có những biểu hiện ra bên ngoài. Thí dụ khi Cô Kiều thấy mả và nghe chuyện của Đạm Tiên mà mê mẩn tâm thần, khóc than thảm thiết, điều đó cho thấy đời cô rồi cũng sẽ đoạn trường như Đạm Tiên. Một người thích nhạc cuồng loạn, xập xình, nhảy múa như Michael Jackson thì cuộc đời sẽ bất định, như con thuyền không bến lòng dạ rối bời rồi cũng kết thúc trong đau khổ hay thuốc ngủ. Một người thích những bản loại phòng trà khóc than vì phụ tình, dang dở, bẽ bàng…thì cuộc đời cũng sẽ bị phụ rẫy, cô đơn sầu tủi mà thôi. Một người thích hát những bản nhạc âm điệu ma quái, như lời mời gọi, van xin về bên kia thế giới thì chắc chắn sẽ đoản mệnh. Cháu Đặng Tú Thanh thuộc loại người này, mặc dù cô bé tạo nhiều công đức khi cất tiếng hát ca ngợi chư Phật.
 
Một câu hỏi khác đặt ra là tại sao cô bé làm nhiều công đức cho chùa và Phật tử như vậy lại đoản mệnh? Xin thưa chúng ta không thể chuyển nghiệp chỉ bằng tụng kinh, niệm Phật, phục vụ chùa chiền hay các lễ hội mà phải chuyển nghiệp bằng Tâm. Một người tụng cả chục biến Chú Đại Bi xong buổi tối đi vào các sòng bài, tụ họp hát karaoke thì dù có tụng cả trăm biến cũng vô ích. Một người nghèo khổ đi chùa lễ Phật, cầu nguyện để giải nghiệp, thoát nghèo…nhưng không chịu thương chịu khó, cố gắng vươn lên… thì đi chùa lễ Phật nghèo vẫn cứ nghèo. Phải chuyển nghiệp bằng nghị lực phi thường, chấp nhận làm những nghề nghèo hèn, cực khổ để vươn lên. Đi chùa lễ Phật chỉ là trợ duyên cho mình thêm can đảm đối phó với sự nghiệt ngã của đời. Đi chùa lễ Phật không phải là “phép mầu” để giúp kẻ nghèo thành kẻ giàu có. Nếu có phép mầu thì Chú Đại Bi đã giúp cả chục ngàn tăng/ni trở thành triệu phú rồi. Một người đóng góp cho chùa trong các lễ hội thay vì hát những bản nhạc vui tươi, lại hát những bản nhạc buồn thì không thể chuyển nghiệp u buồn trong quá khứ mà chỉ làm trầm trọng thêm nghiệp cũ. Một người muốn an trụ tâm, tham dự nhiều khóa tu học nhưng lại còn thích xem những chương trình hề rẻ tiền để cười cho thỏa thích thì làm sao tâm có thể yên bình?
 
Hiện nay xã hội Hoa Kỳ có quá nhiều bạo lực, quá nhiều người chết vì súng đạn, quá nhiều thuốc ngủ, quá nhiều căng thẳng, thúc ép và người tự tử trong đó đa số là thanh thiếu niên…các Thiền Đường đã mọc lên. Và người ta đã nghĩ ra loại Nhạc Thiền và Thư Giãn (Relaxing Zen Music ) mà âm thanh là những nét nhạc rất nhẹ pha lẫn với những tiếng suối reo, tiếng sóng vỗ rì rào của biển và tiếng chim hót. Tôi đã có những băng đĩa này từ thập niên 1990. Nhạc cúng dường chư Phật phải là những âm thanh vi diệu như tiếng gió thổi xuyên qua hàng lan thuẫn của Lưới Để Châu trên Quốc Độ Cực Vui của Phật A Di Đà. Khi một bản nhạc tạm gọi là “Phật nhạc”cất lên, lời của nó phải thanh cao, nhạc của nó phải làm dịu và tươi mát lòng người. Nghe rồi thì trút bỏ hết muộn phiền và trong lòng thấy thơ thới hân hoan. Nhạc mà cất lên như tiếng khóc than, dù là ca ngợi chư Phật thì đó không phải là Phật nhạc mà là nhạc đưa tiễn người chết, làm rũ liệt ý chí và tinh thần con người. Các chùa phải cương quyết loại bỏ những loại nhạc này. Xin nhớ  khóc than, xúc động, rơi lệ không phải là pháp Phật, mà an vui, nhẹ nhàng, tâm trí ổn định mới là pháp Phật.
 
Theo tin tức cho biết hòa thượng chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Thành Phố Hải Phòng đã long trọng tổ chức lễ cầu siêu cho cháu Tú Thanh. Đây là cử chỉ đẹp và bày tỏ lòng xót thương và biết ơn với Phật tử nhỏ bé này. Với tuổi còn nhỏ và chắc chắn không làm điều gì xấu ác và có công lớn với Phật tử và các chùa, chắc chắn cháu Tú Thanh đã trả xong nghiệp cũ và thoát sanh về một cung trời nào đó. Còn nếu có đầu thai lại thì dung mạo sẽ đẹp đẽ, đạt được ước nguyện sẽ trở thành cô giáo hay nữ bác sĩ, tuổi thọ lâu dài và chắc chắn sẽ quên và sẽ không bao giờ còn hát các loại nhạc buồn nữa.
 
Là Phật tử chúng ta không nên xem những phim ma quái hay kinh dị (Suspense movie). Xem những phim này rồi đầu óc bị ám ảnh, nhìn đâu cũng thấy ma quỷ và bệnh nặng có thể đưa tới điên rồ mất trí. Và cũng không nên hát và nghe những điệu nhạc buồn. Nó tác động và ghi vào A Lại Da Thừc của chúng ta những gì không tốt lành trong cuộc sống. Và nếu cứ thích nghe, nó là dấu hiệu cho biết những gì xấu và rủi ro sẽ đến với chúng ta. Và nếu còn trẻ, nó là dấu hiệu đoản mệnh hay chán đời tự vẫn. Biết bao nhiêu ca sĩ hát nhạc Pop nổi danh của Đại Hàn tự tử chết giữa tuổi thanh xuân và danh vọng.
 
Xin nhớ lời Phật dạy, “Tâm cảnh chỉ là một”. Tất cả những gì gọi là Nghiệp hay Mệnh Số dù bí mật nhưng đều biểu hiện qua những gì chúng ta đang làm ngày hôm nay. Ưa thích những gì đơn sơ, thanh tịnh, nhẹ nhàng thì đời sống sẽ êm đềm hạnh phúc. Ưa thích cái gì sầu thảm hay kích động thì đời sống sẽ nổi trôi và đưa đến tang thương đổ vỡ.

 

Thiện Quả Đào Văn Bình

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.